24
/
149740
Người biểu tình lao xe vào nhà thị trưởng Pháp, bạo loạn chưa hạ nhiệt
nguoi-bieu-tinh-lao-xe-vao-nha-thi-truong-phap-bao-loan-chua-ha-nhiet
news

Người biểu tình lao xe vào nhà thị trưởng Pháp, bạo loạn chưa hạ nhiệt

Chủ nhật, 02/07/2023 | 17:03:43
2,191 lượt xem

Làn sóng biểu tình bạo loạn ở Pháp vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu khi người biểu tình lao ô tô vào nhà một thị trưởng ở vùng ngoại ô Paris, sau đó phóng hỏa khiến vợ và một người con của ông bị thương.

Người biểu tình lao xe vào nhà thị trưởng Pháp, bạo loạn chưa hạ nhiệt  - 1

Những kẻ bạo loạn đã đâm một chiếc ô tô đang cháy vào nhà của Thị trưởng Vincent Jeanbrun vào khoảng rạng sáng 2/7 (Ảnh: AFP).

Trong một tuyên bố đăng trên Twitter ngày 2/7, ông Vincent Jeanbrun, lãnh đạo thị trấn L'Hay-les-Roses ở ngoại ô Paris, cho biết người biểu tình lao ôtô vào nhà rồi phóng hỏa trong lúc gia đình ông đang ngủ.

Thị trưởng Jeanbrun gọi đó là "một vụ ám sát" đối với gia đình ông, trong bối cảnh tình trạng bất ổn đang bùng nổ khắp cả nước.

"Vào lúc 1h30, khi tôi đang ở tòa thị chính như 3 đêm qua, có người lao ô tô vào nhà tôi rồi phóng hỏa đốt nhà, trong đó vợ tôi và hai con nhỏ đang ngủ", ông kể lại.

Ông cho biết, trong khi cố gắng thoát khỏi những kẻ tấn công, vợ ông và một trong 2 người con đã bị thương. 

Thị trưởng Jeanbrun nói ông "không có từ nào đủ mạnh để diễn tả cảm xúc trước sự kinh hoàng của đêm qua" và cảm ơn cảnh sát và các dịch vụ cứu hộ đã giúp đỡ. "Đó thực sự là sự kiện kinh hoàng và đáng hổ thẹn", ông nói.

Nước Pháp bị rung chuyển bởi làn sóng biểu tình sau khi thiếu niên 17 tuổi Nahel Merzouk bị một sĩ quan cảnh sát ở Nanterre nổ súng bắn chết hồi đầu tuần vì vi phạm luật giao thông và chống đối lực lượng chức năng. Đám tang của nạn nhân diễn ra hôm 1/7 tại một nhà thờ Hồi giáo ở Nanterre trong bối cảnh an ninh thắt chặt nghiêm ngặt.

Trong khi chính phủ Pháp đã triển khai lực lượng an ninh và cảnh sát chống bạo động trên khắp đất nước, tình trạng bất ổn vẫn tiếp diễn, cướp bóc vẫn xảy ra tại một loạt thành phố trong đêm 1/7.

Hơn 700 người đã bị giam giữ trên khắp nước Pháp chỉ sau một đêm, theo thống kê tạm thời từ Bộ Nội vụ.

Tuyên bố cho biết thêm, 45 sĩ quan cảnh sát và hiến binh đã bị thương trong đêm, trong khi 74 tòa nhà bao gồm 26 đồn cảnh sát và hiến binh bị hư hại và 577 phương tiện bị đốt cháy.

Người biểu tình lao xe vào nhà thị trưởng Pháp, bạo loạn chưa hạ nhiệt  - 2

Cảnh sát chống bạo động ở Paris, Pháp (Ảnh: AFP).

Đêm 30/6, hơn 1.300 người đã bị giam giữ và 2.560 vụ cháy được báo cáo trên các con đường. Cướp bóc vẫn xảy ra tại một loạt thành phố trong đêm như Lyon, Marseille và Grenoble. Các nhóm bạo loạn thường trùm đầu đến cướp phá các cửa hàng, cũng như đốt phá xe hơi và thùng rác trên đường.

Thậm chí có cả những vụ cướp giữa ban ngày tại thành phố Strasbourg ở miền đông nước Pháp, nơi các nhóm bạo loạn nhắm vào cửa hàng của Apple.

Theo Thanh Thành/Dân trí (nguồn CNN)

https://dantri.com.vn/the-gioi/nguoi-bieu-tinh-lao-xe-vao-nha-thi-truong-phap-bao-loan-chua-ha-nhiet-20230702155022622.htm

  • Từ khóa

Vì sao niềm tin của Ukraine vào các đồng minh NATO bị "vỡ vụn"?

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng chính sự chậm trễ trong việc cung cấp viện trợ quân sự của các nước trong liên minh quân sự này đã khiến niềm...
18:26 - 01/05/2024
288 lượt xem

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang thông điệp đặc biệt đến châu Âu

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Liên minh châu Âu (EU) lần đầu tiên sau 5 năm với một thông điệp rõ ràng rằng Bắc Kinh mang lại nhiều cơ hội kinh tế...
11:12 - 01/05/2024
489 lượt xem

Ukraine phải bỏ Donetsk để giữ Kharkov, nếu không sẽ mất hết?

Theo giới chuyên gia phương Tây, Nga có đủ lực lượng và phương tiện tấn công khắp các mặt trận trong khi Ukraine có thể phải bỏ Donetsk để giữ...
09:07 - 01/05/2024
541 lượt xem

Biểu tình phản chiến ở Mỹ lan sang các trường đại học ở Úc và châu Âu

Các cuộc biểu tình kêu gọi Israel chấm dứt chiến sự ở Dải Gaza lan rộng khắp các trường đại học không chỉ ở Mỹ mà còn ở Canada, Anh, Pháp, Ý và Úc. Hai...
15:29 - 30/04/2024
1,000 lượt xem

Thành viên đầu tiên của Hoàng gia Anh thăm Ukraine từ đầu chiến sự

Sophie, Nữ công tước xứ Edinburgh, trở thành thành viên Hoàng gia Anh đầu tiên tới thăm Ukraine sau khi chiến sự giữa Kiev và Moscow bùng phát vào năm...
11:43 - 30/04/2024
1,102 lượt xem