24
/
149726
Tổng thống Zelensky tung cảnh báo mới, Giám đốc CIA nói về Wagner
tong-thong-zelensky-tung-canh-bao-moi-giam-doc-cia-noi-ve-wagner
news

Tổng thống Zelensky tung cảnh báo mới, Giám đốc CIA nói về Wagner

Chủ nhật, 02/07/2023 | 09:33:39
2,128 lượt xem

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trích dẫn thông tin tình báo rằng Nga "sẵn sàng về mặt kỹ thuật" để kích hoạt một vụ nổ cục bộ tại nhà máy điện hạt nhân dân sự lớn nhất châu Âu.

"Có một mối đe dọa nghiêm trọng vì về mặt kỹ thuật, Nga sẵn sàng kích hoạt một vụ nổ cục bộ tại nhà máy, điều này có thể dẫn tới giải phóng bức xạ" - ông Zelensky nói trong một cuộc họp báo hôm 1-7, giữa lúc Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đang có chuyến thăm nước này.

Thông tin được trích dẫn từ tình báo Ukraine, về nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia (TP Zaporizhia - Ukraine) đã bị quân đội Nga chiếm đóng từ đầu xung đột, theo Reuters.

Tổng thống Zelensky tung cảnh báo mới, Giám đốc CIA nói về Wagner - Ảnh 1.

Lực lượng cứu hộ và cảnh sát tham gia cuộc diễn tập chống bức xạ trong trường hợp khẩn cấp tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia hôm 29-6 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Ukraine tiếp tục kêu gọi cộng đồng quốc tế chú ý nhiều hơn đến nhà máy này, đồng thời thúc giục các biện pháp trừng phạt đối với công ty hạt nhân nhà nước Rosatom của Nga.

Sau đó ông Zelensky cũng tổ chức một cuộc họp với các quan chức chỉ huy quân sự và năng lượng hạt nhân hàng đầu tại nhà Rivne - một trong 5 nhà máy điện hạt nhân khác của Ukraine, tọa lạc tại thành phố cùng tên ở Tây Bắc Ukraine, nhằm thảo luận về an ninh khu vực phía Bắc.

Chuyến đi của ông Zelensky tới TP Rivne là chuyến đi hiếm hoi tới một khu vực tương đối xa điểm nóng của cuộc xung đột Nga - Ukraine, tuy nhiên lại gần biên giới với Belarus, nơi thủ lĩnh đội lính đánh thuê Wagner và có thể cả một số quân của ông này đang trú ẩn.

Đại sứ Liên Hiệp Quốc của Nga Vassily Nebenzia khẳng định các cáo buộc của Ukraine "đơn giản là vô lý". Nga bác bỏ mọi chi tiết liên quan đến cáo buộc rằng họ có kế hoạch tấn công hoặc phá hoại nhà máy Zaporizhzhia.

Nga và Ukriane vẫn liên tục cáo buộc nhau pháo kích gần cơ sở này.

Trong khi đó, Thủ tướng Tây Ban Nha cho biết chuyến thăm của ông đến Kiev nhằm nhấn mạnh sự ủng hộ với Ukraine, đồng thời hứa cung cấp gói tài chính bổ sung trị giá 60 triệu USD để hỗ trợ nền kinh tế và các doanh nghiệp nhỏ.

Giám đốc CIA nói về vụ Wagner

Theo CNN, Giám đốc Cơ quan Tinh báo trung ương Mỹ (CIA) William Burns vừa có chuyến thăm gần nhất đến Kiev ngay trước cuộc nổi dậy của lực lượng Wagner ở Nga, nhưng chủ đề thảo luận không liên quan đến Wagner.

Một quan chức Mỹ cũng khẳng định ông Burns đã nói chuyện với người đồng cấp Nga sau đó, nhắc lại Mỹ không liên quan gì đến cuộc nổi dậy của Wagner, CNN và Wall Street Journal cùng đưa tin.

YC3JAVWWXZPR7DYJEV7GGX4IZU

Giám đốc CIA William Burns - Ảnh: REUTERS

Phát biểu hôm 1-7 trước Quỹ Ditchley ở Anh, ông Burns cho rằng tình hình hiện tại "tạo ra cơ hội ngàn năm có một cho chúng tôi tại CIA, vì cơ quan cốt lõi của chúng tôi là cơ quan tình báo con người".

Ông Burns cũng bình luận về vụ Wagner, cho rằng các hành động và tuyên bố của ông trùm Yevgeny Prigozhin sẽ gây tác động trong một thời gian.


Theo Anh Thư/NLĐO

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/tong-thong-zelensky-tung-canh-bao-moi-giam-doc-cia-noi-ve-wagner-20230702082308264.htm

  • Từ khóa

Vì sao niềm tin của Ukraine vào các đồng minh NATO bị "vỡ vụn"?

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng chính sự chậm trễ trong việc cung cấp viện trợ quân sự của các nước trong liên minh quân sự này đã khiến niềm...
18:26 - 01/05/2024
275 lượt xem

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang thông điệp đặc biệt đến châu Âu

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Liên minh châu Âu (EU) lần đầu tiên sau 5 năm với một thông điệp rõ ràng rằng Bắc Kinh mang lại nhiều cơ hội kinh tế...
11:12 - 01/05/2024
471 lượt xem

Ukraine phải bỏ Donetsk để giữ Kharkov, nếu không sẽ mất hết?

Theo giới chuyên gia phương Tây, Nga có đủ lực lượng và phương tiện tấn công khắp các mặt trận trong khi Ukraine có thể phải bỏ Donetsk để giữ...
09:07 - 01/05/2024
526 lượt xem

Biểu tình phản chiến ở Mỹ lan sang các trường đại học ở Úc và châu Âu

Các cuộc biểu tình kêu gọi Israel chấm dứt chiến sự ở Dải Gaza lan rộng khắp các trường đại học không chỉ ở Mỹ mà còn ở Canada, Anh, Pháp, Ý và Úc. Hai...
15:29 - 30/04/2024
981 lượt xem

Thành viên đầu tiên của Hoàng gia Anh thăm Ukraine từ đầu chiến sự

Sophie, Nữ công tước xứ Edinburgh, trở thành thành viên Hoàng gia Anh đầu tiên tới thăm Ukraine sau khi chiến sự giữa Kiev và Moscow bùng phát vào năm...
11:43 - 30/04/2024
1,083 lượt xem