24
/
149552
Nga bác khả năng đàm phán chấm dứt xung đột với Ukraine
nga-bac-kha-nang-dam-phan-cham-dut-xung-dot-voi-ukraine
news

Nga bác khả năng đàm phán chấm dứt xung đột với Ukraine

Thứ 4, 28/06/2023 | 16:44:28
2,023 lượt xem

Nga tuyên bố hiện không có cơ sở để bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình chấm dứt xung đột với Ukraine.

Nga bác khả năng đàm phán chấm dứt xung đột với Ukraine - 1

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov (Ảnh: Reuters).

"Về khía cạnh đàm phán trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Ukraine, chúng tôi có thể nhắc lại một lần nữa: hiện tại, không có điều kiện tiên quyết nào cho khả năng như vậy", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm 27/6.

Ông Peskov cũng xác nhận, Điện Kremlin không biết thông tin liên quan tới kế hoạch tổ chức các cuộc đàm phán nhằm giải quyết xung đột ở Ukraine vào tháng 7.

"Điện Kremlin không biết về điều này và có lẽ các bạn cần liên hệ với kênh ARD để biết thêm thông tin", ông Peskov nói thêm.

Trước đó, đài truyền hình ARD của Đức dẫn nguồn thạo tin cho biết, các nhà ngoại giao phương Tây và đại diện các nước gồm Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi đã họp kín tại Copenhagen để bàn về cuộc xung đột ở Ukraine. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan được cho là có tham gia cuộc họp.

Cuộc họp diễn ra theo đề nghị của Kiev. Mục đích của phương Tây là kêu gọi sự ủng hộ của các nước BRICS - những quốc gia hiện vẫn trung lập trong vấn đề Ukraine.

Theo ARD, cuộc gặp cấp cao trên là một bước tiến quan trọng nhằm tiến tới hòa đàm chấm dứt xung đột ở Ukraine và có thể được tiến hành sớm nhất vào tháng 7 tới.

Điện Kremlin gần đây tuyên bố, Nga không nhận thấy triển vọng đàm phán với Ukraine ở thời điểm này mặc dù Moscow luôn để ngỏ cơ hội hòa đàm nhằm chấm dứt xung đột.

Điện Kremlin nhiều lần khẳng định lập trường của Nga rằng, bất cứ cuộc đàm phán hòa bình nào giữa Nga và Ukraine đều phải tính đến các thực tế mới, bao gồm 4 khu vực tại Ukraine đã sáp nhập vào Nga hồi năm ngoái. Trong khi đó, Kiev nhấn mạnh, mọi cuộc hòa đàm phải bắt đầu bằng việc Nga rút hết quân, khôi phục toàn vẹn lãnh thổ cho Ukraine.

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho rằng Ukraine không thể thắng Nga trên chiến trường nhờ viện trợ quân sự từ phương Tây.

"Tôi đưa ra quan điểm dựa trên cơ sở thực tế. Thực tế cho thấy bản chất của sự hợp tác giữa Ukraine và phương Tây là sự thất bại", Thủ tướng Orban nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn với báo Bild của Đức hôm 27/6.

Ông Orban nhận định, quan điểm cho rằng vũ khí, nguồn lực tài chính và thông tin tình báo do Mỹ và các đồng minh Liên minh châu Âu (EU) cung cấp cho Kiev sẽ giúp Ukraine giành chiến thắng "là một sự hiểu lầm về tình hình" và "điều đó không thể xảy ra".

"Vấn đề là Ukraine sẽ cạn binh lực trước Nga và đây sẽ là yếu tố mang tính quyết định cuối cùng", thủ tướng Hungary nói.

Theo ông Orban, các bên phải đạt được một lệnh ngừng bắn trong thời gian sớm nhất có thể, nếu không Ukraine sẽ "tổn thất nặng nề về tài sản và sinh mạng, và phải hứng chịu sự tàn phá không thể tưởng tượng được. "Đó là lý do hòa bình là giải pháp duy nhất vào lúc này", ông Orban nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Thủ tướng Hungary cho rằng giao tranh sẽ không dừng lại cho đến khi Mỹ, nước viện trợ chính cho Ukraine, quyết định chấm dứt xung đột.

"Điều thực sự quan trọng là Mỹ muốn làm gì. Ukraine không có tài chính, không có vũ khí. Họ chỉ có thể chiến đấu vì phương Tây hỗ trợ họ", nhà lãnh đạo Hungary giải thích.

Ông Orban chỉ trích các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) áp đặt lên Nga do cuộc xung đột ở Ukraine, khẳng định các biện pháp trừng phạt không có tác dụng. Ông cũng cho rằng EU đã thất bại trong việc "khiến Nga phải nhượng bộ" và đạt được hòa bình ở Ukraine.

Hungary là một trong số ít quốc gia EU vẫn duy trì quan hệ kinh tế với Moscow vì cho rằng, điều đó "tốt cho người dân Hungary".

"Tôi đang đấu tranh cho Hungary. Tôi không quan tâm đến Nga. Tôi quan tâm đến Hungary", Thủ tướng Orban tuyên bố.

Theo Thành Đạt/Dân trí (nguồn Sputnik, RT)

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-bac-kha-nang-dam-phan-cham-dut-xung-dot-voi-ukraine-20230628153156612.htm

  • Từ khóa

Châu Á 'bốc hỏa' tới khi nào?

Khắp châu Á đang hứng chịu đợt nắng nóng nghiêm trọng, nhiều nơi có nhiệt độ phá kỷ lục, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng trăm triệu người.
18:02 - 02/05/2024
30 lượt xem

Bộ Quốc phòng Campuchia thông tin nguyên nhân nổ căn cứ quân sự làm 20 người chết

Trong tuyên bố ngày 2-5, Bộ Quốc phòng Campuchia cho biết các nhà điều tra tin rằng đợt nắng nóng hiện tại gây nổ căn cứ quân sự làm 20...
16:25 - 02/05/2024
67 lượt xem

100 trường học ở Ấn Độ đồng loạt bị đe dọa đánh bom

Có tới 100 trường học trên khắp Delhi và vùng thủ đô quốc gia (NCR) của Ấn Độ đã nhận được thư điện tử đe dọa đánh bom. Trong đó, hàng chục trường học đã...
15:12 - 02/05/2024
100 lượt xem

Số người cao tuổi ở châu Á và Thái Bình Dương dự báo tăng lên 1,2 tỷ người vào năm 2050

Số người từ 60 tuổi trở lên ở châu Á và Thái Bình Dương đang phát triển được dự báo sẽ tăng gần gấp đôi lên 1,2 tỷ người vào năm 2050, làm gia tăng nhanh...
14:44 - 02/05/2024
122 lượt xem

Thủ tướng Campuchia: Đang có nỗ lực phá hoại dự án xây kênh đào Phù Nam Techo

Phát biểu hôm 1-5, Thủ tướng Campuchia Hun Manet nói ông biết một nhóm đối lập có trụ sở tại Mỹ đang âm mưu phá hoại việc xây kênh đào Phù Nam Techo,...
11:47 - 02/05/2024
185 lượt xem