24
/
149506
Tổng thống Belarus kêu gọi Nga “chừa đường sống” cho thủ lĩnh Wagner
tong-thong-belarus-keu-goi-nga-chua-duong-song-cho-thu-linh-wagner
news

Tổng thống Belarus kêu gọi Nga “chừa đường sống” cho thủ lĩnh Wagner

Thứ 4, 28/06/2023 | 07:53:32
2,265 lượt xem

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hôm 27-6 cho biết ông kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin không tiêu diệt người đứng đầu tổ chức quân sự tư nhân Wagner.

Ông Lukashenko, đồng minh lâu năm của ông Putin, tuyên bố đã thương lượng để chấm dứt cuộc nổi dậy vũ trang, đồng thời nói rằng ông sẽ tiếp nhận những binh sĩ nổi dậy lưu vong và thủ lĩnh Wagner Yevgeny Prigozhin.

Theo truyền thông Belarus, ông Lukashenko trước đó xác nhận ông Prigozhin sẽ có mặt ở Belarus vào ngày 27-6 (giờ địa phương) theo một thỏa thuận chấm dứt cuộc nổi dậy.

Tổng thống Belarus kêu gọi Nga “chừa đường sống” cho thủ lĩnh Wagner - Ảnh 1.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, Tổng thống Nga Vladimir Putin và thủ lĩnh Wagner. Ảnh: EPA-EFE và Reuters

Tiết lộ trước quân đội Belarus hôm 27-6, Tổng thống Belarus Lukashenko cho biết Nga đã tập trung khoảng 10.000 binh sĩ để đẩy lùi cuộc nổi dậy của Wagner nhằm vào Moscow hồi tuần trước và ông cũng sẵn sàng điều động lực lượng của mình tới Nga.

Ông Lukashenko nhận định Nga sẽ thắng thế trong cuộc đối đầu với những kẻ nổi dậy nhưng điều đó có thể dẫn đến cái chết của hàng ngàn người, do đó giải pháp hòa bình vẫn là ưu tiên. 

Theo ông Lukashenko, Tổng thống Putin đã cập nhật tình hình kỹ lưỡng cho ông, khiến nhà lãnh đạo Belarus đề nghị giúp đỡ với tư cách là người hòa giải.

Ông Lukashenko nói với quân đội Belarus: "Điều nguy hiểm nhất… không phải là tình hình mà là những hậu quả tiềm ẩn của nó". 

Theo đài RT, Tổng thống Lukashenko cho biết Tổng thống Putin đã nói với ông rằng thủ lĩnh Wagner Prigozhin từ chối nói chuyện với bất kỳ ai và nỗ lực đàm phán với ông ta là vô ích. 

Tuy nhiên, ông Lukashenko dường như đã kết nối được với ông Prigozhin nhờ sự giúp đỡ của Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB).

Ông Lukashenko kể lại nội dung cuộc trò chuyện rằng "có những lời tục tĩu nhiều gấp 10 lần so với bình thường" và các chỉ huy Wagner thất vọng trước những tổn thất trên chiến trường ở Ukraine, điều này ảnh hưởng nặng nề đến ông Prigozhin. Thủ lĩnh Wagner tuyên bố rằng ông chỉ đòi công lý khi kêu gọi loại trừ các tướng lĩnh Nga.

Ông Lukashenko cảnh báo ông Prigozhin rằng ông ta sẽ bị "nghiền nát như một con bọ" nếu tiếp tục hành quân đến Moscow. Tổng thống Belarus nhìn nhận tình trạng bất ổn có thể lan ra khỏi nước Nga và "Belarus là nơi tiếp theo".

Ông Lukashenko cũng "đã hứa" với ông Prigozhin rằng quân đội Nga sẽ không tấn công Wagner và đảm bảo tiếp nhận các binh sĩ Wagner ở Belarus cũng như sự an toàn cho họ. Ông Lukashenko cho biết sẽ tạo điều kiện cho cuộc điện đàm giữa ông Prigozhin và người đứng đầu FSB Aleksandr Bortnikov.

Sau khi nói chuyện với người đứng đầu FSB, ông Prigozhin ra lệnh rút quân và trở về trại dã chiến. Sau đó, ông Lukashenko điện đàm với ông Putin và nhà lãnh đạo Nga cam kết sẽ giữ lời hứa.

Theo Xuân Mai/NLĐO

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/tong-thong-belarus-keu-goi-nga-chua-duong-song-cho-thu-linh-wagner-20230628070939179.htm

  • Từ khóa

Châu Á 'bốc hỏa' tới khi nào?

Khắp châu Á đang hứng chịu đợt nắng nóng nghiêm trọng, nhiều nơi có nhiệt độ phá kỷ lục, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng trăm triệu người.
18:02 - 02/05/2024
247 lượt xem

Bộ Quốc phòng Campuchia thông tin nguyên nhân nổ căn cứ quân sự làm 20 người chết

Trong tuyên bố ngày 2-5, Bộ Quốc phòng Campuchia cho biết các nhà điều tra tin rằng đợt nắng nóng hiện tại gây nổ căn cứ quân sự làm 20...
16:25 - 02/05/2024
312 lượt xem

100 trường học ở Ấn Độ đồng loạt bị đe dọa đánh bom

Có tới 100 trường học trên khắp Delhi và vùng thủ đô quốc gia (NCR) của Ấn Độ đã nhận được thư điện tử đe dọa đánh bom. Trong đó, hàng chục trường học đã...
15:12 - 02/05/2024
335 lượt xem

Số người cao tuổi ở châu Á và Thái Bình Dương dự báo tăng lên 1,2 tỷ người vào năm 2050

Số người từ 60 tuổi trở lên ở châu Á và Thái Bình Dương đang phát triển được dự báo sẽ tăng gần gấp đôi lên 1,2 tỷ người vào năm 2050, làm gia tăng nhanh...
14:44 - 02/05/2024
331 lượt xem

Thủ tướng Campuchia: Đang có nỗ lực phá hoại dự án xây kênh đào Phù Nam Techo

Phát biểu hôm 1-5, Thủ tướng Campuchia Hun Manet nói ông biết một nhóm đối lập có trụ sở tại Mỹ đang âm mưu phá hoại việc xây kênh đào Phù Nam Techo,...
11:47 - 02/05/2024
403 lượt xem