24
/
149163
Đại sứ Hàn Quốc: Nhiều cơ hội hợp tác mới trong quan hệ Việt - Hàn
dai-su-han-quoc-nhieu-co-hoi-hop-tac-moi-trong-quan-he-viet-han
news

Đại sứ Hàn Quốc: Nhiều cơ hội hợp tác mới trong quan hệ Việt - Hàn

Thứ 4, 21/06/2023 | 11:00:37
2,095 lượt xem

Trao đổi với báo chí trước thềm chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Yoon Suk Yeol, Đại sứ Hàn Quốc đã chỉ ra các lĩnh vực hợp tác mới giữa hai nước, bên cạnh quan hệ kinh tế đang phát triển ngoạn mục.

Đại sứ Hàn Quốc: Nhiều cơ hội hợp tác mới trong quan hệ Việt - Hàn - 1

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Oh Young Ju (Ảnh: Đại sứ quán Hàn Quốc).

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, nhận lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Phu nhân Kim Geon Hee sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 22/6 đến ngày 24/6.

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Oh Young Ju đã có cuộc trao đổi với báo chí trước thềm sự kiện quan trọng này.

Chuyến thăm có ý nghĩa to lớn

Theo Đại sứ Oh Young Ju, chuyến thăm diễn ra vào thời điểm có ý nghĩa to lớn vì 2023 là năm đầu tiên triển khai quan hệ đối tác chiến lược toàn diện mà hai nước thiết lập vào năm ngoái. Đây là dịp để các nhà lãnh đạo Việt Nam và Hàn Quốc cùng trao đổi về các phương hướng và đề ra tầm nhìn trong mối quan hệ hợp tác, giúp quan hệ giữa hai nước tốt đẹp hơn trong 30 năm hay 100 năm tới.

"Chuyến thăm còn là dịp để lãnh đạo hai nước thống nhất về chương trình hành động để triển khai mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện này. Do đó, tôi đánh giá rất cao ý nghĩa to lớn của chuyến thăm", bà nhấn mạnh.

Hợp tác kinh tế phát triển ngoạn mục

Đề cập tới đoàn lãnh đạo doanh nghiệp Hàn Quốc đông đảo dự kiến tháp tùng Tổng thống Hàn Quốc sang thăm Việt Nam, Đại sứ Oh Young Ju cho biết, hợp tác kinh tế từ lâu đóng vai trò quan trọng nhất trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc và hai nước đã hợp tác theo các hình thức hiệu quả nhất thời gian qua. Theo kế hoạch, sẽ có đại diện của khoảng 205 doanh nghiệp đến Việt Nam và đây là đoàn doanh nghiệp đông nhất tháp tùng Tổng thống trong một chuyến thăm nước ngoài. Điều này phản ánh mối quan hệ hợp tác về kinh tế, đầu tư, thương mại của hai nước đã và đang phát triển nhanh chóng, ngoạn mục.

Theo Đại sứ Oh Young Ju, trong bối cảnh hiện nay, hai nước đều bị ảnh hưởng bởi môi trường kinh tế chung trên toàn cầu không thuận lợi. Do đó, việc nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc cùng tháp tùng Tổng thống Yoon Suk Yeol tới Việt Nam, cũng như tham gia nhiều hoạt động kinh tế, sẽ là dịp để lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước cùng thảo luận tiềm năng và hình thức hợp tác mới, từ đó thúc đẩy hơn nữa hợp tác đầu tư và thương mại. 

"Thông qua chuyến thăm của Tổng thống, chúng tôi kỳ vọng rằng sẽ có nhiều kết quả hợp tác cụ thể hơn nữa trong lĩnh vực kinh tế", bà nói.

Các lĩnh vực hợp tác mới

Đại sứ Oh Young Ju cho hay, hợp tác về đầu tư giữa Việt Nam và Hàn Quốc cho tới nay chủ yếu tập trung xoay quanh lĩnh vực sản xuất và chế tạo. Tuy nhiên, Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc cũng như doanh nghiệp hai nước gần đây đã nhận thức được tầm quan trọng của việc tìm ra những dự án, lĩnh vực hợp tác mới như ứng phó với biến đổi khí hậu, môi trường, chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số, phát triển đô thị thông minh. Dự kiến, nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc liên quan đến các lĩnh vực này cũng sẽ tháp tùng chuyến thăm của Tổng thống Yoon Suk Yeol.

Bên cạnh đó, Chính phủ Hàn Quốc kỳ vọng, thông qua chuyến thăm, hợp tác giữa hai nước không chỉ được thúc đẩy trong các lĩnh vực kinh tế mà còn trong các lĩnh vực ngoại giao, quốc phòng, văn hóa. 

"Điều đó đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh vai trò, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế đang ngày càng được nâng cao. Việt Nam đang đảm nhận nhiều vai trò quan trọng trong các tổ chức quốc tế cũng như trong Liên hợp quốc. Chúng tôi hy vọng Việt Nam - Hàn Quốc sẽ tăng cường hợp tác hơn nữa trong khuôn khổ các diễn đàn đa phương để góp phần vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực và thế giới", Đại sứ Hàn Quốc nói thêm.

Cầu nối giữa ASEAN và Hàn Quốc

Theo nhà ngoại giao Hàn Quốc, chính quyền của Tổng thống Yoon Suk Yeol đã đề ra các chiến lược ngoại giao mới, trong đó có mục tiêu trở thành quốc gia trung tâm toàn cầu. Hàn Quốc mong muốn đóng góp cho hòa bình và thịnh vượng của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Để hướng tới mục tiêu này, Hàn Quốc đang triển khai chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và Chiến lược Đoàn kết ASEAN - Hàn Quốc, và Việt Nam đóng vai trò trọng tâm trong đó.

"Trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đối tác quan trọng nhất của Hàn Quốc là ASEAN. Quốc gia đóng vai trò thắt chặt và là cầu nối giữa ASEAN và Hàn Quốc chính là Việt Nam. Quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc đang phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt về kinh tế, ngoại giao, giao lưu nhân dân. Trên thế giới, không nhiều các quốc gia có quan hệ giao lưu nhân dân mật thiết như Việt Nam và Hàn Quốc", Đại sứ Oh Young Ju đánh giá.

Đại sứ Oh Young Ju nói thêm, chuyến thăm lần này của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tới Việt Nam còn nhằm truyền tải một thông điệp quan trọng nữa, đó là hai nước tiếp tục thúc đẩy quan hệ hướng tới tương lai, đem lại lợi ích cho người dân hai nước, trong đó đặc biệt coi trọng việc thúc đẩy giao lưu giữa thế hệ trẻ. Vì vậy, trong chuyến thăm, hai bên sẽ tìm kiếm các biện pháp cụ thể nhằm tăng cường kết nối giữa thế hệ trẻ của Việt Nam và Hàn Quốc.

Chặng đường hơn 30 năm phát triển quan hệ

Sau hơn 30 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã và đang phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực như chính trị, an ninh - quốc phòng, hợp tác lao động, du lịch, giáo dục, nông nghiệp, khoa học kỹ thuật, giao lưu nhân dân và hợp tác địa phương.

Hàn Quốc là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đứng thứ 1 về đầu tư, thứ 3 về thương mại (sau Trung Quốc và Mỹ). Tổng kim ngạch thương mại song phương năm 2022 đạt 87 tỷ USD, tăng 11,4% so với năm 2021. Tính lũy kế đến tháng 4/2023, Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn nhất với gần 82 tỷ USD tổng vốn đăng ký, hơn 9.559 dự án còn hiệu lực. Tính trong quý I năm 2023, Hàn Quốc đã đầu tư vào Việt Nam 474 triệu USD với 76 dự án cấp mới.

Hàn Quốc đứng thứ 2 về hỗ trợ phát triển (ODA) cho Việt Nam, chỉ sau Nhật Bản. Hàn Quốc hỗ trợ 1,2 tỷ USD vốn vay ưu đãi từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) giai đoạn 2012-2015; hai bên đã gia hạn Hiệp định tín dụng khung Việt Nam - Hàn Quốc giai đoạn 2016 - 2020 quy mô 1,5 tỷ USD (ký 11/2017).

Những năm gần đây, Hàn Quốc nổi lên là một trong những thị trường cung cấp khách du lịch trọng điểm của Việt Nam (lớn thứ 2 sau Trung Quốc). Trung bình mỗi tháng có hơn 1.000 chuyến bay thẳng Việt Nam - Hàn Quốc. Năm 2019, khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam đạt 4,2 triệu lượt, tăng 23,1% so với năm 2018. Lượng khách Hàn Quốc tới Việt Nam giảm trong thời kỳ dịch Covid-19 song tăng trở lại từ đầu năm 2022.

Hàn Quốc là thị trường tiếp nhận lao động lớn thứ 2 của Việt Nam và hiện ta có khoảng 48.000 lao động đang làm việc tại Hàn Quốc.

Hai nước cũng đẩy mạnh hợp tác về khoa học kỹ thuật, nổi bật là việc hai nước ký Hiệp định về hợp tác khoa học và công nghệ cấp chính phủ (năm 1995). Trong lĩnh vực công nghệ cao, hai bên triển khai thỏa thuận hợp tác tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, và đang xúc tiến đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án Viện Khoa học kỹ thuật Việt Nam - Hàn Quốc.

Hàn Quốc tích cực hỗ trợ Việt Nam triển khai mô hình Nông thôn mới, nổi bật nhất là Chương trình hạnh phúc tại Quảng Trị và Lào Cai; thông qua tổ chức KOICA, viện trợ không hoàn lại vào các lĩnh vực phát triển nông thôn, nông nghiệp thông minh, phòng chống thiên tai.

Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc ngày càng mở rộng. Theo thống kê của Bộ Tư pháp Hàn Quốc, tính đến đầu năm nay, tổng số người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc là 206.728 người, tăng gần 23.500 người so với cùng kỳ năm 2022.

Hiện đa số các tỉnh, thành, địa phương của ta đã ký thỏa thuận hợp tác với nhiều địa phương, tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc. Các nhà đầu tư Hàn Quốc có mặt ở 59 địa phương, tập trung nhiều nhất ở Bắc Ninh, Hà Nội, Đồng Nai, Hải Phòng, Thái Nguyên và TPHCM.

Theo An Bình/Dân trí 

https://dantri.com.vn/the-gioi/dai-su-han-quoc-nhieu-co-hoi-hop-tac-moi-trong-quan-he-viet-han-20230621092435380.htm

  • Từ khóa

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
126 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
222 lượt xem

Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa...
09:59 - 29/04/2024
344 lượt xem

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
384 lượt xem

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
813 lượt xem