24
/
148803
Cảm xúc phương Tây trước thương vụ 80 tỷ USD của Nga - Trung
cam-xuc-phuong-tay-truoc-thuong-vu-80-ty-usd-cua-nga-trung
news

Cảm xúc phương Tây trước thương vụ 80 tỷ USD của Nga - Trung

Thứ 4, 14/06/2023 | 10:34:31
2,063 lượt xem

Các nước phương Tây đang chứng kiến Moskva vừa ký kết một thỏa thuận trị giá hàng chục tỷ đô la với Trung Quốc.

Cảm xúc phương Tây trước thương vụ 80 tỷ USD của Nga - Trung

Sau khi Mỹ và các đồng minh áp đặt những biện pháp trừng phạt tài chính sâu rộng đối với Moskva, nhiều chuyên gia đã dự đoán về sự sụp đổ của nền kinh tế Nga. Nhưng hơn một năm đã trôi qua và sự hủy hoại "đầy hứa hẹn" vẫn chưa xảy ra.

Theo các nhà phân tích Trung Quốc, Nga thể hiện khả năng phục hồi phi thường trước áp lực bên ngoài, hơn nữa một số bước đi của họ khiến phương Tây ghen tị, ấn phẩm NetEase đưa ra nhận xét.

“Trong bối cảnh bị trừng phạt, Nga đã dựa vào sự hợp tác với Trung Quốc và điều này mang lại những lợi ích mà ngay cả phương Tây cũng bắt đầu ghen tị”, các nhà quan sát của tờ báo tiếng Trung cho biết.

Tờ NetEase hướng sự chú ý đến thực tế là trong bối cảnh bất ổn địa chính trị hiện nay, Nga và Trung Quốc đã trở nên rất thân thiết, quan hệ giữa hai quốc gia đang phát triển trong cả lĩnh vực chính trị, quân sự và kinh tế.

Đặc biệt thương mại hai bên đã phát triển rất nhanh chóng, do vậy kim ngạch giao dịch giữa hai nước tăng lên rất nhiều.

Là một phần của quá trình này, Moskva và Bắc Kinh đã ký một thỏa thuận trị giá 80 tỷ USD nhằm cung cấp dầu cho Trung Quốc.

“Bắc Kinh không chỉ cam kết cung cấp vốn mà còn chuyển giao cho Nga một số công nghệ”, các nhà quan sát của tờ NetEase nhấn mạnh.

Cảm xúc phương Tây trước thương vụ 80 tỷ USD của Nga - Trung ảnh 1

Trung Quốc đã trở thành khách hàng lớn nhất của dầu thô Nga.

Tờ báo tiếng Trung lưu ý rằng tin tức về việc ký kết hiệp ước giữa Bắc Kinh và Moskva ban đầu không được phương Tây chú ý, phải tới gần đây họ mới giật mình nhận ra nó.

Ngay tại thời điểm này, có thông báo chính thức về việc suy thoái kinh tế bắt đầu diễn ra ở khu vực đồng euro. Trong khi đó, nước Nga - quốc gia đang bị trừng phạt lại được dự đoán sẽ có mức tăng trưởng kinh tế vừa phải.

Theo các nhà báo Trung Quốc, vào thời điểm hiện tại, các nước phương Tây, đang cảm thấy ghen tị với Liên bang Nga. Điều này được chứng minh bằng nhiều bài báo thể hiện sự tiếc nuối.

Cụ thể, châu Âu tiếc rằng mối quan hệ giữa các nước EU với Trung Quốc đang xấu đi, đồng thời họ tức giận khi Moskva đã chớp thời cơ ký kết những thỏa thuận lớn với Bắc Kinh.

Theo Bạch Dương/GD&TĐ (nguồn NetEase)

https://giaoducthoidai.vn/cam-xuc-phuong-tay-truoc-thuong-vu-80-ty-usd-cua-nga-trung-post642949.html

  • Từ khóa

Tình báo Hàn Quốc nói Triều Tiên âm mưu tấn công 'khủng bố' ở Đông Nam Á

Cơ quan Tình báo Quốc gia của Hàn Quốc hôm nay 3.5 nói rằng CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tấn công 'khủng bố' nhắm vào các quan chức và công dân Hàn Quốc...
16:36 - 03/05/2024
218 lượt xem

New Zealand ‘quan ngại sâu sắc’ về những hành động của Trung Quốc

Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters nêu quan điểm khi phát biểu tại Hội đồng New Zealand Trung Quốc ở Auckland.
14:02 - 03/05/2024
298 lượt xem

Anh cam kết viện trợ Ukraine "đến cùng", Hungary phản đối ý tưởng "điên rồ"

Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Cameron ngày 2-5 cam kết viện trợ quân sự mỗi năm 3,74 tỉ USD cho Ukraine, nói thêm rằng London không phản đối việc Kiev sử...
11:40 - 03/05/2024
366 lượt xem

Chính quyền quân sự Myanmar cấm nam giới làm việc ở nước ngoài

Chính quyền quân sự Myanmar đã tạm dừng việc cấp giấy phép cho nam giới đi làm việc ở nước ngoài, vài tuần sau khi ban hành luật nghĩa vụ quân sự.
09:48 - 03/05/2024
373 lượt xem

Nhóm vũ trang Iraq tấn công Israel, Syria bị Israel không kích?

Reuters hôm nay 3.5 dẫn một nguồn tin khẳng định Lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Iraq đã tiến hành cuộc tấn công vào Israel bằng tên lửa hành trình trong...
08:10 - 03/05/2024
438 lượt xem