24
/
148799
Tổng thống Putin nêu "chìa khóa" chấm dứt xung đột Ukraine
tong-thong-putin-neu-chia-khoa-cham-dut-xung-dot-ukraine
news

Tổng thống Putin nêu "chìa khóa" chấm dứt xung đột Ukraine

Thứ 4, 14/06/2023 | 09:50:30
2,163 lượt xem

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố phương Tây cần ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine nếu muốn giải quyết cuộc xung đột hiện nay.

Tổng thống Putin nêu chìa khóa chấm dứt xung đột Ukraine - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Reuters).

"Chúng tôi hiểu rằng chìa khóa để giải quyết các vấn đề ở Ukraine nằm ở phía họ (phương Tây). Nếu họ thực sự muốn cuộc xung đột hiện nay kết thúc thông qua đàm phán, họ chỉ cần đưa ra một quyết định - ngừng cung cấp vũ khí và thiết bị. Vậy là xong", Tổng thống Putin nói trong cuộc gặp với các phóng viên quân sự hôm 13/6.

Tuy nhiên, theo nhà lãnh đạo Nga, các nước phương Tây hiện vẫn sẵn sàng cung cấp vũ khí cho Ukraine, bất chấp việc này vi phạm các nguyên tắc quốc tế.

"Phương Tây đang bơm vũ khí cho Ukraine, thực sự là như vậy, không ai che giấu điều đó. Ngược lại, họ còn tự hào về điều đó", ông Putin nói.

Tổng thống Putin nói thêm rằng các nước phương Tây "ở một mức độ nhất định đã vi phạm một số luật quốc tế bằng cách cung cấp vũ khí cho khu vực xung đột".

Theo ông Putin, phương Tây đã lấy tất cả vũ khí từ kho của các nước này để chuyển đến Ukraine và chỉ còn kho vũ khí ở Hàn Quốc và Israel.

"Không cần phải hành động phủ đầu. Chúng tôi có rất nhiều loại đạn như vậy với uranium nghèo, nếu chúng được sử dụng, chúng tôi cũng bảo lưu quyền sử dụng loại đạn tương tự. Chúng tôi có loại đạn đó trong kho, chỉ là chưa sử dụng chúng", ông Putin tuyên bố.

Tổng thống Nga cũng cho rằng các nền kinh tế Mỹ và châu Âu đang phục hồi, nhưng không dễ sản xuất vũ khí trong thời kỳ suy thoái.

"Về những thứ họ nói, họ sẽ sản xuất cái này hoặc cái khác, vậy họ cứ sản xuất. Nhưng trong một cuộc suy thoái, mọi thứ không đơn giản như vậy. Khả năng phục hồi của các nền kinh tế châu Âu và Mỹ rất lớn, điều này là hiển nhiên. Họ có công nghệ cao, cấu trúc của nền kinh tế rất phát triển, nói chung là mạnh mẽ. Nhưng vẫn có rất nhiều vấn đề", ông Putin nhận định.

Mỹ ngày 13/6 tiếp tục công bố gói viện trợ mới trị giá 325 triệu USD dành cho Ukraine. Gói viện trợ mới bao gồm đạn dược cho hệ thống phòng không NASAMS và pháo phản lực phóng loạt HIMARS, vũ khí chống tăng, 15 thiết giáp Bradley, 10 xe bọc thép chở quân Stryker, hơn 22 triệu viên đạn cho các loại vũ khí cỡ nhỏ cùng các thiết bị quân sự khác.

Kể từ khi Nga mở chiến dịch ở Ukraine tháng 2 năm ngoái, Mỹ đã viện trợ quân sự hơn 40 tỷ USD cho Ukraine.

Ông Putin cho biết các mục tiêu trong chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine về cơ bản không thay đổi.

"Các mục tiêu đang thay đổi phù hợp với tình hình hiện tại, nhưng về cơ bản, chúng tôi sẽ không thay đổi bất cứ điều gì và các mục tiêu đó là nền tảng đối với chúng tôi", ông Putin nói thêm.

Tổng thống Nga cho biết Ukraine thất bại trong mọi hướng phản công và quân đội Kiev phải chịu thương vong nặng nề. Ông Putin xác nhận Ukraine mất hơn 160 xe tăng và 25-30% số phương tiện do phương Tây cung cấp. Ngoài ra, tổn thất về quân số của Ukraine cũng cao gấp 10 lần Nga.

Theo Thành Đạt/Dân trí (nguồn Tass)

https://dantri.com.vn/the-gioi/tong-thong-putin-neu-chia-khoa-cham-dut-xung-dot-ukraine-20230614082347503.htm

  • Từ khóa

Việt Nam không được nhận viện trợ từ quỹ ADB là tín hiệu tốt?

Không còn được viện trợ từ Quỹ phát triển châu Á (ADF) của ADB, Việt Nam được kỳ vọng sẽ đóng góp cho quỹ này. Đó là tín hiệu ghi nhận tốt cho đất...
07:41 - 04/05/2024
12 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp sẽ dự kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu tại lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ là mang tính lịch sử, với một loạt cuộc gặp bao gồm cả...
07:38 - 04/05/2024
18 lượt xem

Tình báo Hàn Quốc nói Triều Tiên âm mưu tấn công 'khủng bố' ở Đông Nam Á

Cơ quan Tình báo Quốc gia của Hàn Quốc hôm nay 3.5 nói rằng CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tấn công 'khủng bố' nhắm vào các quan chức và công dân Hàn Quốc...
16:36 - 03/05/2024
367 lượt xem

New Zealand ‘quan ngại sâu sắc’ về những hành động của Trung Quốc

Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters nêu quan điểm khi phát biểu tại Hội đồng New Zealand Trung Quốc ở Auckland.
14:02 - 03/05/2024
456 lượt xem

Anh cam kết viện trợ Ukraine "đến cùng", Hungary phản đối ý tưởng "điên rồ"

Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Cameron ngày 2-5 cam kết viện trợ quân sự mỗi năm 3,74 tỉ USD cho Ukraine, nói thêm rằng London không phản đối việc Kiev sử...
11:40 - 03/05/2024
517 lượt xem