24
/
148790
Trùm Wagner bất ngờ nói về khả năng rút quân khỏi Ukraine
trum-wagner-bat-ngo-noi-ve-kha-nang-rut-quan-khoi-ukraine
news

Trùm Wagner bất ngờ nói về khả năng rút quân khỏi Ukraine

Thứ 4, 14/06/2023 | 07:58:14
2,387 lượt xem

Lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Yevgeny Prigozhin cho biết, ông không chắc liệu lực lượng của họ có tiếp tục tham chiến ở Ukraine hay không sau những bất đồng với quân đội Nga.

Trùm Wagner bất ngờ nói về khả năng rút quân khỏi Ukraine - 1

Lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Yevgeny Prigozhin (giữa) (Ảnh: Reuters).

"Về công việc tiếp theo của công ty quân sự tư nhân Wagner ở Ukraine, tôi không chắc rằng chúng tôi sẽ tiếp tục hoạt động ở Ukraine," ông Prigozhin trả lời truyền thông Đan Mạch ngày 13/6.

Hiện chưa rõ mức độ nghiêm túc trong bình luận này của lãnh đạo Wagner.

Mặc dù hứng chịu tổn thất lớn, song Wagner cũng chứng tỏ là một trong những lực lượng hiệu quả nhất của Nga tại chiến trường Ukraine, đặc biệt ở thành phố miền Đông Bakhmut. Ngoài Ukraine, lực lượng Wagner cũng đang hoạt động ở châu Phi, Trung Đông.

Tháng trước, ông chủ Wagner bất ngờ tuyên bố rút quân khỏi mặt trận này để lực lượng của ông có thời gian nghỉ ngơi và tập hợp lại sau nhiều tháng giao tranh khốc liệt tại Bakhmut.

Ông chủ Wagner cáo buộc quân đội Nga không đáp ứng đầy đủ nhu cầu vũ khí khiến lực lượng của họ tổn thất lớn. Ông Prigozhin cũng bất đồng với Bộ Quốc phòng Nga và chiến thuật ở Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cuối tuần trước ký sắc lệnh yêu cầu tất cả "quân tình nguyện" ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga trước 1/7.

"Điều này sẽ cung cấp cho các đơn vị tình nguyện tình trạng pháp lý cần thiết, tạo ra các cách tiếp cận thống nhất để tổ chức cung ứng toàn diện và hoàn thành nhiệm vụ của họ", Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Theo giới quan sát, động thái này dường như nhằm tăng hiệu quả của lực lượng Nga tham gia chiến dịch quân sự ở Ukraine cũng như tăng cường kiểm soát đối với Wagner.

Tuy nhiên, ông Prigozhin lập tức tuyên bố, Wagner sẽ không ký bất cứ hợp đồng nào với Bộ Quốc phòng Nga. Ông Prigozhin nói, Wagner không có nghĩa vụ tuân thủ các mệnh lệnh của Bộ trưởng Shoigu. Ông lập luận, Wagner hoàn toàn phụ thuộc vào lợi ích của Nga nhưng cơ cấu chỉ huy hiệu quả cao của lực lượng này sẽ bị tổn hại nếu có nghĩa vụ phải báo cáo với người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga.

Moscow không công khai bình luận về phản ứng của ông trùm Wagner, nhưng kênh truyền hình Zvezda của Bộ Quốc phòng Nga ngày 13/6 cho biết 3 lữ đoàn tình nguyện giấu tên và 4 đơn vị tình nguyện đã ký hợp đồng.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho hay, họ đã ký hợp đồng với nhóm đặc nhiệm Akhmat của Chechnya. Lực lượng này thường được gọi là "quân đội riêng" của lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov.

Những động thái trên diễn ra trong bối cảnh Nga tìm cách tăng cường lực lượng phòng thủ trước các cuộc phản công của Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua nói rằng, chiến dịch phản công của Kiev đã "thất bại thảm khốc". "Đây là cuộc phản công quy mô lớn, nhưng đối phương đã không thành công trong bất kỳ khu vực nào", ông Putin cho biết, đồng thời tuyên bố tổn thất quân số của Kiev cao gấp 10 lần Moscow.

Theo ông Putin, Ukraine đã mất khoảng 160 xe tăng, 360 xe bọc thép. "Theo tính toán của tôi, họ mất khoảng 25-30% số thiết bị được nước ngoài cung cấp", chủ nhân Điện Kremlin nói.

Ông Putin cũng thừa nhận, lực lượng Nga tham gia chiến dịch quân sự ở Ukraine đang bị thiếu hụt trang thiết bị quân sự. Nhà lãnh đạo Nga cho biết: "Về đạn dược độ chính xác cao, thiết bị liên lạc, máy bay không người lái, chúng tôi đều có nhưng không đủ".

Theo Minh Phương/Dân trí (nguồn Reuters)

https://dantri.com.vn/the-gioi/trum-wagner-bat-ngo-noi-ve-kha-nang-rut-quan-khoi-ukraine-20230614061213488.htm


  • Từ khóa

Tình báo Hàn Quốc nói Triều Tiên âm mưu tấn công 'khủng bố' ở Đông Nam Á

Cơ quan Tình báo Quốc gia của Hàn Quốc hôm nay 3.5 nói rằng CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tấn công 'khủng bố' nhắm vào các quan chức và công dân Hàn Quốc...
16:36 - 03/05/2024
306 lượt xem

New Zealand ‘quan ngại sâu sắc’ về những hành động của Trung Quốc

Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters nêu quan điểm khi phát biểu tại Hội đồng New Zealand Trung Quốc ở Auckland.
14:02 - 03/05/2024
387 lượt xem

Anh cam kết viện trợ Ukraine "đến cùng", Hungary phản đối ý tưởng "điên rồ"

Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Cameron ngày 2-5 cam kết viện trợ quân sự mỗi năm 3,74 tỉ USD cho Ukraine, nói thêm rằng London không phản đối việc Kiev sử...
11:40 - 03/05/2024
452 lượt xem

Chính quyền quân sự Myanmar cấm nam giới làm việc ở nước ngoài

Chính quyền quân sự Myanmar đã tạm dừng việc cấp giấy phép cho nam giới đi làm việc ở nước ngoài, vài tuần sau khi ban hành luật nghĩa vụ quân sự.
09:48 - 03/05/2024
477 lượt xem

Nhóm vũ trang Iraq tấn công Israel, Syria bị Israel không kích?

Reuters hôm nay 3.5 dẫn một nguồn tin khẳng định Lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Iraq đã tiến hành cuộc tấn công vào Israel bằng tên lửa hành trình trong...
08:10 - 03/05/2024
529 lượt xem