24
/
147925
Thỏa thuận ngăn chính phủ Mỹ vỡ nợ gặp trở ngại
thoa-thuan-ngan-chinh-phu-my-vo-no-gap-tro-ngai
news

Thỏa thuận ngăn chính phủ Mỹ vỡ nợ gặp trở ngại

Thứ 2, 29/05/2023 | 07:57:05
2,167 lượt xem

Một số nghị sĩ đảng Cộng hòa và Dân chủ Mỹ chỉ trích thỏa thuận giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đạt được cuối tuần qua nhằm ngăn chính phủ vỡ nợ vào đầu tháng 6.

Thỏa thuận ngăn chính phủ Mỹ vỡ nợ gặp trở ngại - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (Ảnh: Reuters).

Sau những tuần đàm phán căng thẳng và bế tắc về vấn đề nợ công và ngân sách, giờ đây, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy phải tìm cách thuyết phục các nghị sĩ Cộng hòa để thỏa thuận giữa ông và Nhà Trắng được thông qua ở Hạ viện.

Một số nghị sĩ bao gồm cả Cộng hòa và Dân chủ phản đối thỏa thuận cuối tuần qua giữa ông McCarthy và Nhà Trắng. Họ chỉ trích khung thời gian và các điều khoản mới nổi của thỏa thuận.

"Chúng tôi sẽ tìm cách ngăn thỏa thuận này được thông qua ở Hạ viện", nghị sĩ Cộng hòa Chip Roy bình luận trên Twitter hôm 28/5.

Chi tiết thỏa thuận giữa ông McCarthy và Nhà Trắng chưa được tiết lộ, song theo Reuters, các nhà đàm phán đã đồng ý hoãn trần nợ đến tháng 1/2025, nghĩa là sau cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11/2024. Đổi lại, Nhà Trắng đồng ý cắt giảm chi tiêu, cắt giảm một số chương trình của chính phủ.

Ông McCarthy thừa nhận, thỏa thuận trên sẽ đối mặt với sự phản đối của một bộ phận nghị sĩ Cộng hòa mặc dù thỏa thuận thể hiện chính sách chi tiêu chính phủ theo yêu cầu của đảng này.

"Tất nhiên, nó không thể thỏa mãn tất cả mọi người, nhưng đây là một bước đi đúng hướng, không ai nghĩ rằng chúng tôi có thể đi được đến chặng này", ông McCarthy nói, đồng thời tin tưởng thỏa thuận sẽ nhận được sự ủng hộ của đa số nghị sĩ Cộng hòa cũng như Dân chủ.

Đảng Cộng hòa hiện kiểm soát Hạ viện, trong khi Dân chủ kiểm soát Thượng viện.

Để thuyết phục Thượng viện, ông McCarthy đồng ý cho phép bất kỳ thành viên nào kêu gọi bỏ phiếu để phế truất ông nếu ông tìm cách đứng về lập trường của đảng Dân chủ.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham bày tỏ lo ngại về tác động tiềm tàng của thỏa thuận đến năng lực quốc phòng của Mỹ cũng như sự hỗ trợ của Washington dành cho Ukraine. "Tất nhiên chúng tôi không muốn chính phủ vỡ nợ, nhưng cũng không ủng hộ thỏa thuận giảm quy mô hải quân và cản trở việc Mỹ tiếp tục viện trợ vũ khí, kỹ thuật cho Ukraine", ông Graham bình luận.

Theo Minh Phương/Dân trí (nguồn Reuters)

https://dantri.com.vn/the-gioi/thoa-thuan-ngan-chinh-phu-my-vo-no-gap-tro-ngai-20230529070639926.htm

  • Từ khóa

Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa...
09:59 - 29/04/2024
82 lượt xem

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
114 lượt xem

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
543 lượt xem

Các nước ồ ạt cam kết gửi vũ khí 'khủng' cho Ukraine

Các nước phương Tây đồng loạt công bố những khoản viện trợ lớn cho Ukraine giữa lúc nước này hứng chịu đợt tấn công mạnh của Nga.
07:13 - 28/04/2024
730 lượt xem

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển...
16:25 - 27/04/2024
1,088 lượt xem