24
/
147035
Quan chức EU nêu cách chấm dứt xung đột Ukraine ngay lập tức
quan-chuc-eu-neu-cach-cham-dut-xung-dot-ukraine-ngay-lap-tuc
news

Quan chức EU nêu cách chấm dứt xung đột Ukraine ngay lập tức

Thứ 5, 11/05/2023 | 09:37:16
2,085 lượt xem

Nhà ngoại giao hàng đầu của EU cho rằng xung đột giữa Nga và Ukraine có thể kết thúc chỉ trong vài ngày và tất cả phụ thuộc vào nguồn viện trợ quân sự của phương Tây cho Kiev.

Quan chức EU nêu cách chấm dứt xung đột Ukraine ngay lập tức - 1

Cao ủy Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell (Ảnh: DPA).

"Tôi biết cách kết thúc chiến tranh ngay lập tức. Ngừng cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine và Ukraine sẽ phải dừng giao tranh trong vài ngày tới. Khi đó, chiến tranh kết thúc", Cao ủy Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell nói với truyền thông Tây Ban Nha hôm 10/5.

Tuy nhiên, ông Borrell thừa nhận đó không phải là kết quả mà EU và các quốc gia phương Tây khác mong muốn. Người đứng đầu về chính sách đối ngoại của EU tuyên bố việc chấm dứt ngay lập tức cuộc xung đột theo điều kiện như vậy sẽ khiến Ukraine "bị kiểm soát".

Ông Borrell đổ lỗi cho Nga về việc tiếp tục tiến hành các hành động gây căng thẳng, nói rằng Nga đã nhiều lần khẳng định sẽ không dừng lại cho đến khi đạt được tất cả mục tiêu trong chiến dịch quân sự ở Ukraine. Ông cũng chỉ trích các nỗ lực hòa bình của Trung Quốc và Brazil, cho rằng chúng xa rời thực tế.

"Tất cả những ai nói rằng họ muốn hòa bình thì nên nói: "Tôi muốn Nga rút quân khỏi Ukraine"", ông Borrell khẳng định.

Kiev đã nhanh chóng phản bác phát biểu của ông Borrell, chỉ trích ông "tuyên bố sai lầm".

"Việc rút viện trợ quân sự của phương Tây chắc chắn không thể chấm dứt xung đột ngay lập tức", trợ lý của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ông Mikhail Podoliak, viết trên Twitter. Theo ông Podoliak, điều đó sẽ chỉ khiến xung đột leo thang hơn nữa khi các hành động thù địch lan sang "các vùng lãnh thổ khác".

Tuyên bố của ông Borrell được đưa ra chưa đầy một ngày sau khi Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cũng bày tỏ sự hoài nghi về các nỗ lực hòa bình của Brazil và Trung Quốc. Ông nói rằng bất kỳ nỗ lực hòa giải nào cũng sẽ vô ích vì cả hai bên trong cuộc xung đột vẫn tham gia tích cực vào cuộc chiến.

Vào cuối tháng 4, Điện Kremlin cho biết Nga ủng hộ các nỗ lực quốc tế nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột, nhưng khẳng định các mục tiêu trong chiến dịch quân sự của Moscow phải đạt được.

Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna hôm 10/5 nói rằng Trung Quốc đóng vai trò quan trọng đối với "hòa bình và ổn định toàn cầu" khi Bắc Kinh tìm cách làm trung gian hòa giải cho cuộc xung đột tại Ukraine. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương có chuyến thăm tới Đức, Pháp và Na Uy trong tuần này.

Theo bà Colonna, Trung Quốc nên nỗ lực "thuyết phục Nga tôn trọng đầy đủ" Hiến chương Liên hợp quốc, đồng thời "sử dụng mối quan hệ với Nga để giúp Nga hiểu rõ hơn rằng họ đang ở thế bế tắc".

Trước đó, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock hôm 9/5 kêu gọi Trung Quốc cam kết không giúp Nga lách lệnh trừng phạt của châu Âu.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh hôm 10/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân khẳng định "Trung Quốc không phải là bên tạo ra xung đột cũng không phải là bên tham gia vào cuộc xung đột, mà là bên ủng hộ hòa bình và thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình".

Theo Thành Đạt/Dân trí (nguồn RT)

https://dantri.com.vn/the-gioi/quan-chuc-eu-neu-cach-cham-dut-xung-dot-ukraine-ngay-lap-tuc-20230511083402014.htm

  • Từ khóa

Châu Á 'bốc hỏa' tới khi nào?

Khắp châu Á đang hứng chịu đợt nắng nóng nghiêm trọng, nhiều nơi có nhiệt độ phá kỷ lục, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng trăm triệu người.
18:02 - 02/05/2024
271 lượt xem

Bộ Quốc phòng Campuchia thông tin nguyên nhân nổ căn cứ quân sự làm 20 người chết

Trong tuyên bố ngày 2-5, Bộ Quốc phòng Campuchia cho biết các nhà điều tra tin rằng đợt nắng nóng hiện tại gây nổ căn cứ quân sự làm 20...
16:25 - 02/05/2024
330 lượt xem

100 trường học ở Ấn Độ đồng loạt bị đe dọa đánh bom

Có tới 100 trường học trên khắp Delhi và vùng thủ đô quốc gia (NCR) của Ấn Độ đã nhận được thư điện tử đe dọa đánh bom. Trong đó, hàng chục trường học đã...
15:12 - 02/05/2024
351 lượt xem

Số người cao tuổi ở châu Á và Thái Bình Dương dự báo tăng lên 1,2 tỷ người vào năm 2050

Số người từ 60 tuổi trở lên ở châu Á và Thái Bình Dương đang phát triển được dự báo sẽ tăng gần gấp đôi lên 1,2 tỷ người vào năm 2050, làm gia tăng nhanh...
14:44 - 02/05/2024
352 lượt xem

Thủ tướng Campuchia: Đang có nỗ lực phá hoại dự án xây kênh đào Phù Nam Techo

Phát biểu hôm 1-5, Thủ tướng Campuchia Hun Manet nói ông biết một nhóm đối lập có trụ sở tại Mỹ đang âm mưu phá hoại việc xây kênh đào Phù Nam Techo,...
11:47 - 02/05/2024
422 lượt xem