24
/
146981
Ông Stoltenberg: Tất cả thành viên NATO ủng hộ kết nạp Ukraine
ong-stoltenberg-tat-ca-thanh-vien-nato-ung-ho-ket-nap-ukraine
news

Ông Stoltenberg: Tất cả thành viên NATO ủng hộ kết nạp Ukraine

Thứ 4, 10/05/2023 | 10:17:49
2,149 lượt xem

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, tất cả thành viên của liên minh quân sự này ủng hộ kết nạp Ukraine nhưng phải sau khi xung đột với Nga chấm dứt.

Ông Stoltenberg: Tất cả thành viên NATO ủng hộ kết nạp Ukraine - 1

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (Ảnh: Reuters).

"Tất cả thành viên NATO nhất trí rằng Ukraine sẽ trở thành một thành viên của liên minh. Câu hỏi là khi nào, tôi chưa thể ấn định một thời điểm cụ thể", Tổng thư ký NATO Stoltenberg trả lời phỏng vấn báo Washington Post cuối tuần trước.

Tháng trước, khi thăm Kiev, ông cũng từng đưa ra khẳng định tương tự. Tuyên bố này sau đó đã vấp phải phản ứng từ Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ông Orban tỏ ra ngạc nhiên khi Hungary chưa được các đồng minh tham vấn về vấn đề này.

Ông Stoltenberg cho biết, NATO đang giúp Ukraine "chuyển đổi từ khí tài, học thuyết, tiêu chuẩn thời Liên Xô" và có thể tương tác với các lực lượng của NATO. Ngoài ra, liên minh cũng hỗ trợ Kiev cải cách và hiện đại hóa các cơ chế quân sự và quốc phòng.

Người đứng đầu NATO nhấn mạnh, vấn đề cấp bách hiện nay là đảm bảo Ukraine có thể bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ bởi nếu Ukraine không làm được điều đó, sẽ không có gì để đàm phán.

Theo ông Stoltenberg, NATO có hai nhiệm vụ cơ bản trong tình hình xung đột hiện nay ở Ukraine. Một là hỗ trợ Ukraine, hai là tránh leo thang căng thẳng với việc làm rõ NATO không phải bên tham gia vào xung đột. Ông nêu rõ, việc triển khai 40.000 quân của liên minh đến Đông Âu cũng nhằm để tránh leo thang với Nga.

Ông tiết lộ Mỹ, Canada và Anh đã cung cấp 78% hỗ trợ của liên minh cho Ukraine, đồng thời huấn luyện quân đội cho Kiev kể từ năm 2014.

"Xung đột ở Ukraine đã làm thay đổi căn bản NATO, nhưng phải nhớ rằng cuộc khủng hoảng này không bắt đầu vào năm 2022. Nó bắt đầu vào năm 2014", ông Stoltenberg nhấn mạnh và cho biết kể từ đó các thành viên đều tăng đáng kể chi tiêu quân sự để thể hiện trách nhiệm với liên minh.

Ukraine từ lâu đã theo đuổi tham vọng gia nhập liên minh quân sự do Mỹ dẫn dắt. Liên minh này hiện có 31 thành viên, trong đó Phần Lan là thành viên mới nhất, được kết nạp sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine.

NATO hứa hẹn sẽ cho phép Ukraine gia nhập, song để ngỏ việc ấn định thời điểm cụ thể. Giới quan sát cho rằng, liên minh này sẽ chưa kết nạp Kiev, ít nhất là khi xung đột Nga - Ukraine tiếp diễn.

Chiến sự ở Ukraine đã bước sang năm thứ hai, song chưa có dấu hiệu lắng xuống. Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 9/5 đánh giá, hiện tại không có triển vọng đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine vì "cả hai bên đều tin rằng họ có thể giành chiến thắng".

"Tôi nghĩ các cuộc hòa đàm không thể thực hiện vào lúc này. Cả hai bên đều tin rằng họ có thể giành chiến thắng. Tôi không thấy Nga sẵn sàng rút quân khỏi những vùng lãnh thổ mà họ đang kiểm soát ở thời điểm hiện tại, và tôi nghĩ rằng Ukraine đang hy vọng có thể giành lại chúng", ông nói.

Khi được hỏi về khả năng của Trung Quốc và Brazil trong việc trở thành trung gian hòa giải, ông Guterres bình luận: "Tôi đã nói các cuộc đàm phán hòa bình sẽ không diễn ra vào lúc này, nhưng tôi hy vọng nó sẽ diễn ra trong tương lai".

Ông cho hay, Liên hợp quốc đang làm những gì có thể để "đối thoại với cả hai bên nhằm giải quyết các vấn đề cụ thể", như xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine, xuất khẩu thực phẩm và phân bón của Nga.

Theo Minh Phương/Dân trí (nguồn RT)

https://dantri.com.vn/the-gioi/ong-stoltenberg-tat-ca-thanh-vien-nato-ung-ho-ket-nap-ukraine-20230510092838582.htm

  • Từ khóa

Châu Á 'bốc hỏa' tới khi nào?

Khắp châu Á đang hứng chịu đợt nắng nóng nghiêm trọng, nhiều nơi có nhiệt độ phá kỷ lục, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng trăm triệu người.
18:02 - 02/05/2024
247 lượt xem

Bộ Quốc phòng Campuchia thông tin nguyên nhân nổ căn cứ quân sự làm 20 người chết

Trong tuyên bố ngày 2-5, Bộ Quốc phòng Campuchia cho biết các nhà điều tra tin rằng đợt nắng nóng hiện tại gây nổ căn cứ quân sự làm 20...
16:25 - 02/05/2024
312 lượt xem

100 trường học ở Ấn Độ đồng loạt bị đe dọa đánh bom

Có tới 100 trường học trên khắp Delhi và vùng thủ đô quốc gia (NCR) của Ấn Độ đã nhận được thư điện tử đe dọa đánh bom. Trong đó, hàng chục trường học đã...
15:12 - 02/05/2024
335 lượt xem

Số người cao tuổi ở châu Á và Thái Bình Dương dự báo tăng lên 1,2 tỷ người vào năm 2050

Số người từ 60 tuổi trở lên ở châu Á và Thái Bình Dương đang phát triển được dự báo sẽ tăng gần gấp đôi lên 1,2 tỷ người vào năm 2050, làm gia tăng nhanh...
14:44 - 02/05/2024
331 lượt xem

Thủ tướng Campuchia: Đang có nỗ lực phá hoại dự án xây kênh đào Phù Nam Techo

Phát biểu hôm 1-5, Thủ tướng Campuchia Hun Manet nói ông biết một nhóm đối lập có trụ sở tại Mỹ đang âm mưu phá hoại việc xây kênh đào Phù Nam Techo,...
11:47 - 02/05/2024
403 lượt xem