24
/
146794
Lực lượng Chechnya chờ lệnh, sẵn sàng đưa quân vào chảo lửa Bakhmut
luc-luong-chechnya-cho-lenh-san-sang-dua-quan-vao-chao-lua-bakhmut
news

Lực lượng Chechnya chờ lệnh, sẵn sàng đưa quân vào chảo lửa Bakhmut

Chủ nhật, 07/05/2023 | 11:00:20
2,123 lượt xem

Lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov tuyên bố lực lượng biệt kích Akhmat đã sẵn sàng tiến vào thành phố Bakhmut ở miền Đông Ukraine.

Lực lượng Chechnya chờ lệnh, sẵn sàng đưa quân vào chảo lửa Bakhmut - 1

Lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov (Ảnh: Tass).

"Các đơn vị (biệt kích) Akhmat đã sẵn sàng di chuyển đến Bakhmut. Tôi đã ký thông điệp gửi cho Tổng tư lệnh tối cao rằng các đơn vị Akhmat đã sẵn sàng giành quyền kiểm soát thành phố Bakmut", lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov viết trên Telegram hôm 6/5.

"Các chiến binh (Akhmt) đang trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu. Chúng tôi chỉ còn chờ lệnh. Một số đơn vị đang trên đường đến khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt (của Nga)", ông cho biết thêm.

Nhà lãnh đạo Chechnya tin rằng Nga sẽ giành quyền kiểm soát Bakhmut.

"Trong tương lai gần, chúng tôi sẽ giành quyền kiểm soát thành phố (Bakhmut), bất chấp mọi tin tức giả mạo về một cuộc phản công khủng khiếp nào đó của quân đội Ukraine. Chúng tôi đã bắt đầu phát triển chiến lược của riêng mình tại khu vực này cùng với Bộ Quốc phòng Nga, tính đến chiến thuật đang được đối phương sử dụng và các nguồn lực sẵn có của chúng tôi. Tôi tin rằng, chiến thuật này sẽ mang lại kết quả tích cực", ông Kadyrov nhấn mạnh.

Ông Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu tổ chức quân sự tư nhân Nga Wagner, tuần này thông báo sẽ rút lực lượng Wagner khỏi Bakhmut sau nhiều tháng tham chiến cùng quân đội Nga. Lý do ông đưa ra là Wagner không được cung cấp đầy đủ đạn dược khiến họ chịu tổn thất lớn ở Bakhmut. Theo ông Prigozhin, con số thương vong của Wagner kể từ đầu xung đột lên tới hàng chục nghìn người.

Sau thông báo của lãnh đạo Wagner, lãnh đạo Chechnya cho biết "nếu người anh em Prigozhin và những người lính Wagner rút khỏi Bakhmut, Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga sẽ mất lực lượng tác chiến giàu kinh nghiệm, tuy nhiên người em Kadyrov và trung đoàn đặc biệt Akhmat sẽ thay thế Wagner tại Bakhmut".

"Nếu kịch bản này xảy ra, các chiến binh của chúng tôi sẵn sàng thay thế, tiếp quản các vị trí (ở Bakhmut) trong vòng vài giờ", ông Kadyrov khẳng định.

Ông trùm Wagner đã đề nghị Bộ Quốc phòng Nga cho phép ông bàn giao các vị trí tại thành phố Bakhmut cho lực lượng Chechnya.

Quan chức Ukraine cho biết các cuộc giao tranh khốc liệt ở Bakhmut vẫn nổ ra hôm 6/5.

"Chúng tôi kiểm soát một phần thành phố. Không có gì thay đổi ở đó, cuộc chiến giành các vị trí vẫn tiếp diễn. Đối phương không đạt được bước đột phá lớn nào", Serhii Cherevatyi, người phát ngôn của lực lượng vũ trang Ukraine ở miền Đông, nói với CNN.

Ông Cherevatyi bác bỏ tuyên bố của lãnh đạo Wagner về kho đạn dược đang cạn kiệt, nói rằng các lực lượng Nga đã bắn hàng nghìn quả đạn dọc chiến tuyến trong 24 giờ qua.

"Họ đang bắn hơn 20.000 quả đạn mỗi ngày. Điều này cho thấy tuyên bố của Prigozhin về tình trạng thiếu đạn dược hoàn toàn không đúng", ông Cherevatyi nói thêm.

Cộng hòa Chechnya là khu vực gồm phần lớn người Hồi giáo. Mặc dù vẫn là một phần của Liên bang Nga, song Cộng hòa Chechnya đã được Moscow trao nhiều quyền tự trị.

Ông Kadyrov là một trong những người ủng hộ mạnh mẽ chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine. Tháng 9/2022, ông Kadyrov thông báo, Cộng hòa Chechnya đã thành lập lực lượng đặc nhiệm OMON Akhmat-1 chuyên phục vụ chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine. Lực lượng này gồm 2.000 binh sĩ được huấn luyện, trang bị đầy đủ.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/luc-luong-chechnya-cho-lenh-san-sang-dua-quan-vao-chao-lua-bakhmut-20230507002622610.htm

  • Từ khóa

Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa...
09:59 - 29/04/2024
25 lượt xem

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
62 lượt xem

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
482 lượt xem

Các nước ồ ạt cam kết gửi vũ khí 'khủng' cho Ukraine

Các nước phương Tây đồng loạt công bố những khoản viện trợ lớn cho Ukraine giữa lúc nước này hứng chịu đợt tấn công mạnh của Nga.
07:13 - 28/04/2024
677 lượt xem

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển...
16:25 - 27/04/2024
1,035 lượt xem