24
/
146592
Hàn Quốc nâng cấp quan hệ đồng minh với Mỹ dựa trên lĩnh vực hạt nhân
han-quoc-nang-cap-quan-he-dong-minh-voi-my-dua-tren-linh-vuc-hat-nhan
news

Hàn Quốc nâng cấp quan hệ đồng minh với Mỹ dựa trên lĩnh vực hạt nhân

Thứ 3, 02/05/2023 | 18:34:58
1,908 lượt xem

Hàn Quốc thông báo nâng cấp quan hệ đồng minh với Mỹ dựa trên lĩnh vực hạt nhân, trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên không ngừng leo thang thời gian qua

Hàn Quốc nâng cấp quan hệ đồng minh với Mỹ dựa trên lĩnh vực hạt nhân - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol (Ảnh: Reuters).

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol ngày 2/5 cho hay, nước này đã nâng cấp quan hệ liên minh với Mỹ khi ông thông báo với nội các về chuyến công du tới Mỹ trước đó.

Tuần trước, Tổng thống Yoon đã gặp thượng đỉnh Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Washington trong bối cảnh Hàn Quốc đang quan ngại về việc Triều Tiên đang đẩy mạnh chương trình sản vũ khí và hạt nhân trong thời gian qua. Trong khi đó, Mỹ đã cam kết sẽ bảo vệ Triều Tiên dưới cái gọi là "chiếc ô hạt nhân".

"Quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Hàn Quốc đã được nâng cấp dựa trên lĩnh vực hạt nhân và bao gồm các liên minh chuỗi cung ứng, công nghiệp và khoa học công nghệ", ông Yoon thông báo với nội các.

Ông Yoon và ông Biden đã đồng ý trong "Tuyên bố Washington" nhằm thành lập Nhóm tư vấn hạt nhân để giúp Hàn Quốc hiểu rõ hơn và có tiếng nói trong kế hoạch dự phòng của Mỹ nhằm ngăn chặn và ứng phó với bất kỳ sự cố hạt nhân nào trong khu vực.

Hai lãnh đạo cũng nhất trí lập ra quan hệ đối tác mới về chuỗi cung ứng và khoa học và công nghệ, bao gồm an ninh mạng, xe điện và pin, công nghệ lượng tử, hỗ trợ nước ngoài và đầu tư kinh tế. Ông Yoon cho biết, cơ chế thiết lập kế hoạch hạt nhân giữa Mỹ và Hàn Quốc sẽ hiệu quả hơn cơ chế của NATO khi nó tạo điều kiện thuận lợi hơn các cuộc thảo luận song phương cấp cao thường xuyên.

Ông Yoon nói, nhiều khí tài chiến lược của Mỹ sẽ được triển khai thường xuyên tới Hàn Quốc để duy trì khả năng trả đũa áp đảo.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên có xu hướng leo thang khi các đồng minh Mỹ, Hàn Quốc tăng cường các cuộc tập trận quân sự chung để đáp trả việc Bình Nhưỡng liên tục thử tên lửa. 

Triều Tiên nhiều lần chỉ trích các cuộc tập trận của Mỹ - Hàn là động thái chuẩn bị cho một cuộc xung đột. Bình Nhưỡng cảnh báo hai nước đồng minh có thể sử dụng các cuộc tập trận như một cái cớ để thực hiện các hành động khiêu khích. 

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/han-quoc-nang-cap-quan-he-dong-minh-voi-my-dua-tren-linh-vuc-hat-nhan-20230502151710819.htm

  • Từ khóa

Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa...
09:59 - 29/04/2024
24 lượt xem

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
59 lượt xem

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
479 lượt xem

Các nước ồ ạt cam kết gửi vũ khí 'khủng' cho Ukraine

Các nước phương Tây đồng loạt công bố những khoản viện trợ lớn cho Ukraine giữa lúc nước này hứng chịu đợt tấn công mạnh của Nga.
07:13 - 28/04/2024
676 lượt xem

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển...
16:25 - 27/04/2024
1,034 lượt xem