24
/
146569
Ông trùm Wagner nêu lý do có thể rút quân khỏi chảo lửa Bakhmut
ong-trum-wagner-neu-ly-do-co-the-rut-quan-khoi-chao-lua-bakhmut
news

Ông trùm Wagner nêu lý do có thể rút quân khỏi chảo lửa Bakhmut

Thứ 3, 02/05/2023 | 07:00:22
2,178 lượt xem

Người đứng đầu lực lượng quân sự tư nhân Nga Wagner cảnh báo khả năng rút quân khỏi thành phố Bakhmut trong bối cảnh xung đột leo thang.

Ông trùm Wagner nêu lý do có thể rút quân khỏi chảo lửa Bakhmut - 1

Cảnh đổ nát ở Bakhmut sau các trận giao tranh (Ảnh: Reuters).

"Những người chịu trách nhiệm mua sắm vũ khí ở Nga đã ngừng cung cấp đạn dược cho chúng tôi", Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu lực lượng quân sự tư nhân Nga Wagner, nói với blogger quân sự Nga Semyon Pegov trong cuộc phỏng vấn được công bố gần đây.

Cảnh báo trên của thủ lĩnh Wagner được cho là gửi tới các quan chức quốc phòng Nga, bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu.

"Tôi đang kêu gọi ông Sergei Shoigu cung cấp đạn dược ngay lập tức. Nếu yêu cầu này bị từ chối, tôi cho rằng cần phải thông báo cho tổng tư lệnh về các vấn đề hiện tại và đưa ra quyết định về tính khả thi của việc tiếp tục duy trì hoạt động của các đơn vị ở khu vực Bakhmut, do tình trạng thiếu đạn dược hiện nay", ông Prigozhin nói thêm.

Ông Prigozhin tuyên bố, các chiến binh Wagner sẽ bảo vệ Bakhmut "cho đến loạt đạn cuối cùng", nhưng nói rằng nguồn cung đạn dược của họ đã cạn kiệt và chỉ còn đủ để sử dụng trong vài ngày, chứ không phải vài tuần.

Văn phòng báo chí của ông Prigozhin hôm 26/4 công bố bản ghi âm, trong đó ông trùm Wagner tuyên bố ngừng pháo kích thành phố Bakhmut để các nhà báo Mỹ có thể tới đây quay phim, chụp ảnh an toàn. Tuy nhiên, ông Prigozhin sau đó nói rằng quyết định ngừng pháo kích chỉ là "trò đùa".

Bakhmut là thành phố nhỏ ở tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine. Mặc dù giới chức phương Tây cho rằng thành phố này có ít hoặc không có giá trị chiến lược, cả Nga và Ukraine đều dồn nguồn lực về đây, biến Bakhmut thành mặt trận khốc liệt nhất hiện nay. 

Các thành viên của Wagner đã sát cánh cùng quân chủ lực Nga trong nhiều nhiệm vụ và đóng vai trò lớn trong các chiến dịch giành quyền kiểm soát các thành phố ở Ukraine, đặc biệt ở Bakhmut. 

Lực lượng Wagner đóng vai trò ngày càng quan trọng trong chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, khi quân đội chính quy của Nga bị cho là tiêu hao nặng nề và mất quyền kiểm soát một số vùng lãnh thổ mà Moscow từng giành quyền kiểm soát trước đó

Hôm 14/4, ông chủ Wagner bất ngờ kêu gọi Nga ngừng chiến dịch quân sự đặc biệt vốn kéo dài hơn một năm qua ở Ukraine. Theo ông, lựa chọn lý tưởng là tuyên bố kết thúc chiến dịch quân sự đặc biệt và thông báo Nga đã đạt được mục tiêu đề ra. 

Ông Prigozhin chỉ ra rằng, Moscow nên tập trung kiểm soát các vùng lãnh thổ đã giành được ở Ukraine. Theo ông, Nga đã nắm quyền kiểm soát Biển Azov và một phần lớn Biển Đen, đồng thời giành một phần lãnh thổ rộng lớn của Ukraine để tạo một hành lang trên đất liền tới Crimea.

Ông Prigozhin từng chỉ trích giới chức quốc phòng Nga vì không cấp đủ đạn dược cho lực lượng Wagner trong trận chiến khốc liệt ở mặt trận Donbass, miền Đông Ukraine. Ông cho rằng, việc thiếu đạn dược đã khiến Wagner chịu thiệt hại nặng nề khi giao tranh với Ukraine ở chảo lửa Bakhmut.

Bộ Quốc phòng Nga sau đó bác bỏ tuyên bố từ ông Prigozhin rằng Wagner không được cấp đủ đạn dược. Cơ quan này nhận định, các nỗ lực làm chia rẽ nội bộ Nga sẽ phản tác dụng và chỉ có lợi cho đối thủ.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/ong-trum-wagner-neu-ly-do-co-the-rut-quan-khoi-chao-lua-bakhmut-20230501220859344.htm

  • Từ khóa

Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa...
09:59 - 29/04/2024
70 lượt xem

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
101 lượt xem

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
529 lượt xem

Các nước ồ ạt cam kết gửi vũ khí 'khủng' cho Ukraine

Các nước phương Tây đồng loạt công bố những khoản viện trợ lớn cho Ukraine giữa lúc nước này hứng chịu đợt tấn công mạnh của Nga.
07:13 - 28/04/2024
718 lượt xem

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển...
16:25 - 27/04/2024
1,079 lượt xem