24
/
146530
Mỹ kêu gọi Trung Quốc ngừng hành động khiêu khích ở Biển Đông
my-keu-goi-trung-quoc-ngung-hanh-dong-khieu-khich-o-bien-dong
news

Mỹ kêu gọi Trung Quốc ngừng hành động khiêu khích ở Biển Đông

Chủ nhật, 30/04/2023 | 08:40:38
2,280 lượt xem

Mỹ kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt hành động khiêu khích ở Biển Đông, sau vụ việc căng thẳng gần đây giữa tàu Trung Quốc và Philippines ở vùng biển này.

Mỹ kêu gọi Trung Quốc ngừng hành động khiêu khích ở Biển Đông - 1

Tàu tuần duyên Philippines BRP Malapascua chạm trán tàu tuần duyên Trung Quốc ở Biển Đông (Ảnh: AFP).

"Chúng tôi kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt hành động khiêu khích và không an toàn của họ", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nhấn mạnh trong tuyên bố hôm 29/4.

Tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ được đưa ra sau vụ việc căng thẳng giữa tàu Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông trong tuần qua.

Philippines hôm 28/4 cáo buộc lực lượng tuần duyên Trung Quốc có hành động nguy hiểm khi chặn tàu tuần tra nước này ở Biển Đông. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc các tàu Philippines đã xâm phạm vùng biển của Trung Quốc và thực hiện các động thái khiêu khích có chủ ý.

Philippines đã đáp trả cáo buộc của Trung Quốc, khẳng định "các cuộc tuần tra thường lệ trong vùng biển của Philippines không thể được lên kế hoạch trước hoặc khiêu khích", đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tuần tra.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho rằng, đây là hành vi "quấy rối và đe dọa" của Trung Quốc đối với các tàu Philippines. Ông Miller tuyên bố Mỹ sẽ đáp trả trước bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào lực lượng vũ trang Philippines.

Mỹ hồi tháng 2 tuyên bố đứng về phía đồng minh Philippines trong vụ lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc được cho là đã sử dụng các thiết bị laser nhằm vào thủy thủ đoàn của một tàu tuần duyên Philippines ở Biển Đông. Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines (PCG) cáo buộc tàu cảnh sát biển Trung Quốc đã bật ánh sáng xanh hai lần về phía tàu BRP Malapascua và đây là "tia laser cấp độ quân sự". PCG nói rằng, động thái này đã khiến các thủy thủ đoàn trên tàu Malapascua "bị mù tạm thời" và gây nguy hiểm cho họ.  

Philippines đã triệu tập đại sứ Trung Quốc để bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng về cường độ và tần suất các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông. Việc Trung Quốc sử dụng tia laser nhằm vào tàu Philippines khiến nhiều nước quan ngại, trong đó có Mỹ, Nhật Bản và Australia.

Các vụ việc trên diễn ra trong bối cảnh quan hệ đồng minh Mỹ - Philippines đang có xu hướng nồng ấm trở lại. Mỹ, Philippines đầu năm nay đã thông báo một thỏa thuận quân sự mới. Theo thỏa thuận này, Mỹ được phép tiếp cận thêm các căn cứ của Philippines.

Mỹ và Philippines cũng đồng ý nối lại các cuộc tuần tra chung trên Biển Đông sau vài năm gián đoạn. Trước đó, năm 2016, dưới thời cựu Tổng thống Rodrigo Duterte, Philippines đã tạm dừng các cuộc tuần tra chung với Mỹ ở Biển Đông, cho rằng quốc gia Đông Nam Á này cần đánh giá lại mối quan hệ với Washington.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr tuần tới sẽ có chuyến thăm kéo dài 4 ngày tới Mỹ. Giới chức Philippines mô tả chuyến thăm nhằm tái khẳng định mối quan hệ đồng minh đặc biệt giữa Philippines và Mỹ.

Theo một quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, tại cuộc gặp vào ngày 1/5, Tổng thống Biden và người đồng cấp Philippines dự kiến sẽ đạt được các thỏa thuận về tăng cường hợp tác kinh tế và quân sự trong bối cảnh hai nước đều có những lo ngại chung về Trung Quốc.

Theo Thành Đạt/Dân trí (nguồn Reuters, AFP)

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-keu-goi-trung-quoc-ngung-hanh-dong-khieu-khich-o-bien-dong-20230430071310258.htm

  • Từ khóa

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
14 lượt xem

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
435 lượt xem

Các nước ồ ạt cam kết gửi vũ khí 'khủng' cho Ukraine

Các nước phương Tây đồng loạt công bố những khoản viện trợ lớn cho Ukraine giữa lúc nước này hứng chịu đợt tấn công mạnh của Nga.
07:13 - 28/04/2024
628 lượt xem

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển...
16:25 - 27/04/2024
985 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
1,221 lượt xem