24
/
146526
Mỹ không đoán được kế hoạch quyết liệt của Nga - Trung Quốc
my-khong-doan-duoc-ke-hoach-quyet-liet-cua-nga-trung-quoc
news

Mỹ không đoán được kế hoạch quyết liệt của Nga - Trung Quốc

Chủ nhật, 30/04/2023 | 08:11:05
2,303 lượt xem

Tổng thống Joe Biden không đoán được hai nhà lãnh đạo Vladimir Putin và Tập Cận Bình có ý định giáng một đòn mạnh mẽ vào phương Tây.

Mỹ không đoán được kế hoạch quyết liệt của Nga - Trung Quốc

Nhận định trên do nhà kinh tế Mark Toth và cựu chiến binh tình báo Hoa Kỳ Jonathan Sweet đưa ra trong một bài phân tích đăng trên ấn phẩm The Hill.

Theo hai tác giả, Hoa Kỳ hiện đang bị lôi kéo vào một số cuộc xung đột khu vực quan trọng cùng lúc và trong mỗi cuộc xung đột đó, họ đều thất bại.

Washington đang cố gắng tham gia tích cực vào cuộc chiến Ukraine, nhưng lại sợ chọc giận Nga quá nhiều.

Bây giờ Sudan đã được thêm vào vấn đề, khi người Mỹ "dưới sự che chở của bóng tối" đã rút các nhân viên ngoại giao và quân sự của họ đi, các chuyên gia The Hill viết.

Thoạt nhìn, tình hình ở Sudan có vẻ không đáng kể, nhưng từ quan điểm toàn cầu, việc rút khỏi đất nước này cho thấy Hoa Kỳ đang rời bỏ Châu Phi, nhường lại cho Nga và Trung Quốc. Tổng thống Joe Biden thậm chí không nhận ra rằng Moskva và Bắc Kinh đang hợp tác với nhau để phá thế ảnh hưởng toàn cầu của Washington.

“Không giống như ông Biden, Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình dường như hiểu rằng họ đang tham gia vào một cuộc cạnh tranh toàn cầu để giành quyền lực tối cao với phương Tây".

"Khi chính quyền Mỹ tiếp tục chuyển biến thất thường từ cuộc khủng hoảng khu vực này sang cuộc khủng hoảng khu vực khác, Nga - Trung Quốc đang đồng thời thách thức Washington trên khắp thế giới, đặc biệt là ở châu Phi giàu tài nguyên cả ở Trung Đông”, bài báo viết.

Mỹ không đoán được kế hoạch quyết liệt của Nga - Trung Quốc ảnh 1

Chính quyền Mỹ đang thất thế trước những bước đi phối hợp của Nga - Trung Quốc.

Các tác giả lập luận rằng bất kỳ kết quả nào của cuộc xung đột Sudan sẽ làm tăng ảnh hưởng của Nga và Trung Quốc ở châu Phi, đặc biệt khi Mỹ rời khỏi lục địa này.

Họ chỉ ra rằng những người như Ngoại trưởng Anthony Blinken coi các cuộc khủng hoảng không phải là một phần của trò chơi lớn hơn, mà chỉ là các sự kiện riêng biệt.

Một tình huống tương tự xảy ra với việc rút Quân đội Mỹ khỏi Afghanistan. Giờ đây, Nga và Trung Quốc đang sử dụng điều này làm bằng chứng cho thấy Washington không phải là một đồng minh đáng tin cậy, Sudan đã trở thành một xác nhận khác.

“Các ông Biden và Blinken cần thêm bao nhiêu ví dụ nữa trước khi họ đi đến kết luận rằng cách tiếp cận từng phần và luôn thay đổi đối với chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Hoa Kỳ là không thể đứng vững, và chỉ cho phép Nga - Trung Quốc làm suy yếu các lợi ích của Hoa Kỳ và phương Tây trên khắp thế giới”, bài báo kết luận.

Theo Sao Đỏ/GD&TĐ (nguồn The Hill)

https://giaoducthoidai.vn/my-khong-doan-duoc-ke-hoach-quyet-liet-cua-nga-trung-quoc-post636764.html#636764|zone-highlight-10|0

  • Từ khóa

Châu Á 'bốc hỏa' tới khi nào?

Khắp châu Á đang hứng chịu đợt nắng nóng nghiêm trọng, nhiều nơi có nhiệt độ phá kỷ lục, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng trăm triệu người.
18:02 - 02/05/2024
181 lượt xem

Bộ Quốc phòng Campuchia thông tin nguyên nhân nổ căn cứ quân sự làm 20 người chết

Trong tuyên bố ngày 2-5, Bộ Quốc phòng Campuchia cho biết các nhà điều tra tin rằng đợt nắng nóng hiện tại gây nổ căn cứ quân sự làm 20...
16:25 - 02/05/2024
238 lượt xem

100 trường học ở Ấn Độ đồng loạt bị đe dọa đánh bom

Có tới 100 trường học trên khắp Delhi và vùng thủ đô quốc gia (NCR) của Ấn Độ đã nhận được thư điện tử đe dọa đánh bom. Trong đó, hàng chục trường học đã...
15:12 - 02/05/2024
271 lượt xem

Số người cao tuổi ở châu Á và Thái Bình Dương dự báo tăng lên 1,2 tỷ người vào năm 2050

Số người từ 60 tuổi trở lên ở châu Á và Thái Bình Dương đang phát triển được dự báo sẽ tăng gần gấp đôi lên 1,2 tỷ người vào năm 2050, làm gia tăng nhanh...
14:44 - 02/05/2024
272 lượt xem

Thủ tướng Campuchia: Đang có nỗ lực phá hoại dự án xây kênh đào Phù Nam Techo

Phát biểu hôm 1-5, Thủ tướng Campuchia Hun Manet nói ông biết một nhóm đối lập có trụ sở tại Mỹ đang âm mưu phá hoại việc xây kênh đào Phù Nam Techo,...
11:47 - 02/05/2024
335 lượt xem