24
/
146333
Nga điều 4 tàu tên lửa ra Biển Đen, Ukraine báo động sẵn sàng chiến đấu
nga-dieu-4-tau-ten-lua-ra-bien-den-ukraine-bao-dong-san-sang-chien-dau
news

Nga điều 4 tàu tên lửa ra Biển Đen, Ukraine báo động sẵn sàng chiến đấu

Thứ 4, 26/04/2023 | 08:27:08
2,082 lượt xem

Quân đội Ukraine cho biết Hải quân Nga đã tăng gấp đôi số tàu chiến mang tên lửa tại Biển Đen.

Nga điều 4 tàu tên lửa ra Biển Đen, Ukraine báo động sẵn sàng chiến đấu - 1

Một tàu chiến mang theo tên lửa hành trình Kalibr của Nga (Ảnh: Tass).

Trong một thông báo được đưa ra hôm 25/4, Bộ Tư lệnh tác chiến phía Nam Ukraine cho biết một hạm đội bao gồm 13 tàu chiến, trong đó có ít nhất 4 chiếc được trang bị tên lửa hành trình Kalibr của Hạm đội Biển Đen, đã rời quân cảng Sevastopol trên bán đảo Crimea để lên đường làm nhiệm vụ tại Biển Đen.

"Số tàu chiến đối phương tại Biển Đen đã tăng lên 13, với số lượng tàu mang tên lửa được tăng gấp đôi. Hiện tại, có 2 tàu chiến cùng 2 tàu ngầm của Hải quân Nga với tổng cộng 24 tên lửa hành trình Kalibr đang có mặt tại vùng biển này. Mối đe dọa từ các vụ tập kích tên lửa của Nga vì vậy đang rất cao", Bộ Tư lệnh tác chiến phía Nam Ukraine xác nhận.

Cơ quan này yêu cầu người dân đề cao cảnh giác và lắng nghe hiệu lệnh từ còi báo động của nhà chức trách. Các đơn vị phòng không cũng được lệnh sẵn sàng chiến đấu để đề phòng các cuộc tập kích tên lửa của Nga.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, việc điều động các tàu tên lửa ra Biển Đen cũng có thể là một động thái bảo toàn lực lượng của Nga sau những vụ tấn công liên tục trong thời gian gần đây của xuồng cảm tử Ukraine.

Rạng sáng ngày 24/4, khu vực quân cảng Sevastopol, nơi đóng quân của Hạm đội Biển Đen thuộc Hải quân Nga, đã đối mặt với một vụ tấn công từ các xuồng cảm tử của Ukraine. Ông Mikhail Razvozhaev, Thống đốc chính quyền thành phố cảng Sevastopol ở Crimea đã lên tiếng xác nhận về vụ tấn công. Tuy nhiên, ông khẳng định cuộc tập kích từ xuồng cảm tử của Ukraine đã bị đẩy lùi.

Theo Thống đốc Razvozhaev, ngay sau khi phát hiện ra sự các xuồng cảm tử của Ukraine, hệ thống phòng thủ chống tàu ngầm tại quân cảng Sevastopol đã được kích hoạt, qua đó đánh nổ ít nhất một xuồng không người lái. Một chiếc còn lại cũng đã bị phá hủy.

Về 3M14 Kalibr (NATO định danh là SS-N-30A), đây là tên lửa hành trình tấn công đất liền (LACM) và là phiên bản cải tiến của 3M-14E Club LACM. Nó có tầm bắn ước tính từ 1.500-2.000km và hiện đang là vũ khí chiến lược đảm bảo năng lực tấn công mặt đất của Hải quân Nga.

Kalibr mang theo một đầu đạn nặng 450kg, có thể được trang bị vũ khí thông thường lẫn hạt nhân. Tên lửa dài 6,2m và có động cơ phản lực đẩy. Tại chiến trường Ukraine, tên lửa hành trình Kalibr là một trong những loại vũ khí tấn công tầm xa chủ lực của quân đội Nga. Moscow đã phóng hàng loạt tên lửa này từ các tàu chiến tại Biển Đen vào nhiều mục tiêu trên lãnh thổ Ukraine, gây ra tổn thất nặng nề về người và tài sản.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-dieu-4-tau-ten-lua-ra-bien-den-ukraine-bao-dong-san-sang-chien-dau-20230426061043008.htm

  • Từ khóa

Mỹ muốn Qatar trục xuất Hamas vì cản trở thỏa thuận ngừng bắn

Mỹ đã đề nghị Qatar trục xuất các lãnh đạo Hamas nếu phong trào này tiếp tục từ chối thỏa thuận ngừng bắn với Israel tại Dải Gaza.
19:55 - 04/05/2024
39 lượt xem

Nhiều nước châu Á tiếp tục đóng cửa trường học vì nắng nóng

Hàng loạt quốc gia châu Á tiếp tục đóng cửa trường học và chuyển sang hình thức học trực tuyến trong bối cảnh nắng nóng kéo dài.
14:59 - 04/05/2024
150 lượt xem

Cháy lớn tại nhà máy hóa chất của hãng sản xuất vũ khí Đức

Một vụ cháy lớn kèm theo nhiều tiếng nổ đã xảy ra tại nhà máy của một hãng sản xuất vũ khí tại Đức khiến một phần tòa nhà bị đổ sập.
08:27 - 04/05/2024
318 lượt xem

Việt Nam không được nhận viện trợ từ quỹ ADB là tín hiệu tốt?

Không còn được viện trợ từ Quỹ phát triển châu Á (ADF) của ADB, Việt Nam được kỳ vọng sẽ đóng góp cho quỹ này. Đó là tín hiệu ghi nhận tốt cho đất...
07:41 - 04/05/2024
333 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp sẽ dự kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu tại lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ là mang tính lịch sử, với một loạt cuộc gặp bao gồm cả...
07:38 - 04/05/2024
354 lượt xem