24
/
146291
7 chiến tuyến có thể quyết định chiến dịch phản công quy mô lớn của Ukraine
7-chien-tuyen-co-the-quyet-dinh-chien-dich-phan-cong-quy-mo-lon-cua-ukraine
news

7 chiến tuyến có thể quyết định chiến dịch phản công quy mô lớn của Ukraine

Thứ 3, 25/04/2023 | 13:10:28
2,152 lượt xem

Chuyên gia nhận định, Nga đang duy trì 7 mặt trận trong cuộc xung đột kéo dài hơn 14 tháng qua với Ukraine, và những chiến tuyến này có thể quyết định chiến thuật phản công của Kiev trong tương lai.

7 chiến tuyến có thể quyết định chiến dịch phản công quy mô lớn của Ukraine - 1

Binh sĩ Nga di chuyển trên xe bọc thép dọc một con đường ở miền Nam Ukraine (Ảnh: Reuters).

Theo tổ chức Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở ở Mỹ, Nga đang tác chiến dọc theo 7 trục chính và những hướng này có thể giúp Ukraine xác định chiến thuật phản công trong tương lai.

Theo ISW, Nga đang triển khai 5 mũi tấn công ở Lupyansk, Lugansk, Bakhmut, Avdiivka (ở Donetsk), và trục tây Donetsk/đông Zaporizhia. Trong khi đó, Moscow đang củng cố 2 khu vực phòng thủ ở tây Zaporizhia và Kherson.

ISW cho biết, ở hướng Kupyansk, lực lượng thuộc Quân khu phía Tây Nga (WMD) thực hiện các cuộc tấn công hạn chế trong những tháng đầu năm 2023, nhưng chưa đạt được bước tiến đáng kể.

Tại khu vực giao giữa Kharkov - Lugansk, Nga dường như triển khai Sư đoàn súng trường cơ giới số 2 của WMD ở hướng này. Ngoài ra ở mũi tấn công Lugansk, Nga đang tìm cách xuyên qua khu vực Svatove/Kreminna và đã đạt được một số thành tựu về mặt chiến thuật.

Mũi tấn công thứ 3 của Nga chính là chảo lửa Bakhmut, thành phó ở Donetsk đã chứng kiến cuộc giao tranh kéo dài nhiều tháng. ISW nhận định, với nguồn lực Nga đã đổ vào một thành phố không quá lớn như Bakhmut, rõ ràng mục tiêu của Moscow là giành được thành trì này trước khi Ukraine phản công.

Chiến tuyến thứ 4 của Nga chính là trục Avdiivka-Donetsk, nơi Nga triển khai lực lượng từ Hạm đội phương Bắc, Quân khu phía Nam và lực lượng dân quân ly khai Donetsk. Tuy nhiên, ISW cho rằng, Nga chưa đạt được bước tiến lớn nào ở khu vực này kể từ đầu năm 2023.

Trong khi đó, ở mũi tiến công thứ 5 tại nam Donetsk và đông Zaporizhia, Quân khu phía Đông Nga dường như đã phải chịu những thiệt hại về khí tài khi cố gắng giành quyền kiểm soát Vuhledar.

Trong bối cảnh chiến sự có dấu hiệu rơi vào thế bế tắc, Nga dường như chủ trương giữ tây Zaporizhia và một phần vùng Kherson. Khu vực này có tầm quan trọng chiến lược vì nó đảm bảo Nga kiểm soát được hành lang trên bộ dẫn tới bán đảo Crimea. Trong thời gian qua, nhiều chuyên gia phương Tây nhận định, Ukraine có thể tấn công Melitopol để tìm đường ra biển Azov, đồng thời cắt đứt hành lang trên bộ của Nga. Moscow đang triển khai lực lượng lớn, đào các phòng tuyến dài hàng trăm km, dường như ngăn đà phản công của Ukraine nếu xảy ra kịch bản này.

Theo ISW, một số diễn biến trên chiến trường cho thấy, sau hơn 14 tháng, quân đội Nga có dấu hiệu bị kéo căng tới nhiều mặt trận và rời rạc ở một số khu vực quan trọng. Điều này có thể ảnh hưởng tới nỗ lực của Nga trong việc duy trì quyền kiểm soát các khu vực trước đà phản công của Ukraine.

Nga chưa bình luận về nhận định của ISW.

Nga đối mặt với một số thách thức trong chiến sự, nhưng Ukraine cũng có những khó khăn nhất định, theo giới quan sát. Kiev giờ đây cần phải phản công để chứng minh cho phương Tây họ có khả năng thắng Nga. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cảnh báo, để chuyển từ chiến thuật phòng thủ sang phản công, Ukraine cần thêm nguồn lực và khí tài. Để đạt được hiệu quả, bên tấn công thường cần có vũ khí và nhân sự gấp 3 bên phòng thủ và tiềm lực của Ukraine vẫn chưa thể bằng Nga dù đã nhận hàng loạt viện trợ của phương Tây.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/7-chien-tuyen-co-the-quyet-dinh-chien-dich-phan-cong-quy-mo-lon-cua-ukraine-20230425103252453.htm

  • Từ khóa

Nhiều nước châu Á tiếp tục đóng cửa trường học vì nắng nóng

Hàng loạt quốc gia châu Á tiếp tục đóng cửa trường học và chuyển sang hình thức học trực tuyến trong bối cảnh nắng nóng kéo dài.
14:59 - 04/05/2024
36 lượt xem

Cháy lớn tại nhà máy hóa chất của hãng sản xuất vũ khí Đức

Một vụ cháy lớn kèm theo nhiều tiếng nổ đã xảy ra tại nhà máy của một hãng sản xuất vũ khí tại Đức khiến một phần tòa nhà bị đổ sập.
08:27 - 04/05/2024
215 lượt xem

Việt Nam không được nhận viện trợ từ quỹ ADB là tín hiệu tốt?

Không còn được viện trợ từ Quỹ phát triển châu Á (ADF) của ADB, Việt Nam được kỳ vọng sẽ đóng góp cho quỹ này. Đó là tín hiệu ghi nhận tốt cho đất...
07:41 - 04/05/2024
218 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp sẽ dự kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu tại lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ là mang tính lịch sử, với một loạt cuộc gặp bao gồm cả...
07:38 - 04/05/2024
241 lượt xem

Tình báo Hàn Quốc nói Triều Tiên âm mưu tấn công 'khủng bố' ở Đông Nam Á

Cơ quan Tình báo Quốc gia của Hàn Quốc hôm nay 3.5 nói rằng CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tấn công 'khủng bố' nhắm vào các quan chức và công dân Hàn Quốc...
16:36 - 03/05/2024
580 lượt xem