24
/
146219
Vì sao EU muốn tuần tra ở eo biển Đài Loan?
vi-sao-eu-muon-tuan-tra-o-eo-bien-dai-loan
news

Vì sao EU muốn tuần tra ở eo biển Đài Loan?

Thứ 2, 24/04/2023 | 11:27:20
2,060 lượt xem

Người đứng đầu về chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), ông Josep Borrell vừa có động thái gây ngạc nhiên khi kêu gọi hải quân các nước châu Âu tuần tra ở eo biển Đài Loan hiện đang căng thẳng.

Khinh hạm Vendémiaire của Pháp từng qua eo biển Đài Loan vào tháng 4-2019 - Ảnh: Reuters

Khinh hạm Vendémiaire của Pháp từng qua eo biển Đài Loan vào tháng 4-2019 - Ảnh: Reuters

Trong bài bình luận cho báo Pháp Journal Du Dimanche đăng hôm 23-4, ông Borrell khẳng định Đài Loan là vấn đề quan trọng với EU xét về mặt kinh tế, thương mại và công nghệ. "Đó là lý do tôi kêu gọi hải quân ở châu Âu tuần tra eo biển Đài Loan nhằm thể hiện cam kết của châu Âu về tự do hàng hải trong khu vực có ý nghĩa rất quan trọng này", đại diện cấp cao của EU về chính sách an ninh và đối ngoại viết.

Tiếp nối tranh cãi

Phát biểu của ông Borrell là diễn biến mới nhất liên quan tới câu chuyện chính sách của châu Âu với Trung Quốc. Hiện nay, châu Âu đang chia rẽ trong cách tiếp cận với Trung Quốc, đặc biệt ở vấn đề Đài Loan.

Trong tháng này, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sau chuyến thăm Trung Quốc mới đây đã nhấn mạnh ưu tiên "duy trì hiện trạng" ở eo biển Đài Loan. Nhưng ông lại gây tranh cãi khi khẳng định châu Âu cần có sự độc lập về chính sách, không bị kéo theo Mỹ hay Trung Quốc.

Việc ông Macron hứng chỉ trích từ Mỹ và một số thành viên EU khác một phần bắt nguồn từ diễn biến căng thẳng ở Đài Loan gần đây. Trung Quốc đã phản đối chuyến quá cảnh của lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tới Mỹ, đồng thời đáp trả bằng các cuộc tập trận được hiểu nhằm "mô phỏng tấn công" và bao vây đảo Đài Loan.

Trong khi châu Âu và cả Mỹ tôn trọng chính sách Một Trung Quốc và rất lưu tâm các mối quan hệ kinh tế, chính trị với Bắc Kinh, các diễn biến về mặt quân sự lại khiến họ khó xử.

Trong phát biểu trước Nghị viện châu Âu ngày 18-4, ông Borrell đề cập tới eo biển Đài Loan như một trong những eo biển chiến lược quan trọng nhất thế giới, đặc biệt đối với thương mại của EU trong khu vực.

"Bảo vệ tự do hàng hải" là điểm giống nhau trong chiến lược thương mại xuyên biên giới của châu Âu và các nước phương Tây nói chung. Đó là lý do bất chấp việc hiểu được tầm quan trọng trong việc hợp tác với Trung Quốc, hải quân các nước châu Âu thực tế cũng thúc đẩy hiện diện quân sự ở Biển Đông, một động thái cũng đã chọc giận Bắc Kinh.

Hai con bài của châu Âu

An ninh trên biển chỉ là một trong các lý do có thể giải thích cho lời kêu gọi có phần gây ngạc nhiên của ông Borrell. Trong phát biểu ở Nghị viện châu Âu nêu trên, nhà ngoại giao hàng đầu của EU còn nêu ra hai điểm đáng lưu ý khác cho cách tiếp cận của EU với Trung Quốc.

Đầu tiên là vấn đề kinh tế. Ông Borrell khẳng định Đài Loan "rõ ràng" là một phần trong vành đai địa chiến lược của châu Âu để đảm bảo hòa bình. "Một hành động nào đó chống lại Đài Loan cần phải bị phản bác, không chỉ vì lý do đạo đức. Nó còn xuất phát từ mặt kinh tế, vốn cực kỳ quan trọng đối với chúng ta, khi Đài Loan có vai trò chiến lược trong khâu sản xuất chất bán dẫn tiên tiến nhất", ông nói.

Giá trị của Đài Loan đối với châu Âu quan trọng hơn nhiều người nghĩ, đặc biệt trong mảng công nghệ hay cụ thể là chất bán dẫn. EU đang xem Đài Loan là một trong những đối tác quan trọng nhất trong lĩnh vực chất bán dẫn.

Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (TSMC), hiện thống trị ngành bán dẫn toàn cầu, được cho đã cân nhắc đầu tư nhà máy sản xuất chip đầu tiên đặt tại châu Âu. Hồi tháng 3, Reuters cho biết TSMC đang đàm phán với tiểu bang Saxony của Đức về việc xây nhà máy tại quốc gia châu Âu này.

TSMC cũng là đối tượng Mỹ muốn thu hút để cạnh tranh công nghệ trong Đạo luật về chip và bán dẫn (CHIPS and Science Act). Ngoài ra, với tầm quan trọng trong công nghệ, TSMC cũng giúp châu Âu tự chủ hơn trong việc đối phó với các "hành động bảo hộ" trong chính sách đầu tư hiện nay của Mỹ.

Nói cách khác, trong khi ông Macron cho rằng châu Âu cần tự chủ về chính sách, ông Borrell chỉ ra mấu chốt của tự chủ chính là sức mạnh kinh tế. Và sức mạnh kinh tế này lại có sự đóng góp quan trọng của Đài Loan.

Lá bài thứ hai được ông Borrell đề cập là mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nga. Tại Nghị viện châu Âu, ông nói thẳng: "Về Trung Quốc, thông điệp của chúng ta cũng rất rõ ràng. Cũng như mọi người, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (Ursula von der Leyen) đã truyền đạt rõ rằng: quan hệ giữa Trung Quốc và EU không có cơ hội tiến triển nếu Trung Quốc không thúc giục Nga rút quân khỏi Ukraine".

Chi tiết này phản ánh một trong những diễn biến đáng chú ý gần đây về sự hợp tác giữa các đồng minh của Mỹ như Nhật Bản với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), vốn bao gồm sự có mặt của nhiều nước châu Âu. Xu hướng gắn chặt an ninh của châu Âu với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là điều Trung Quốc không mong muốn. 

Và rất có thể thông điệp của ông Borrell về việc tuần tra eo biển Đài Loan được hiểu là một lời gợi ý: châu Âu cần Trung Quốc thể hiện tại Ukraine.

Đạo luật Chip châu Âu

Ông Borrell đề cập tới chất bán dẫn trong phát biểu hôm 18-4, trùng ngày với sự kiện Nghị viện châu Âu và 27 nước thành viên đạt thỏa thuận về Đạo luật Chip châu Âu (European Chips Act). Đây được xem là sáng kiến giúp EU cạnh tranh công nghệ với Mỹ và châu Á trong việc kiểm soát công nghệ then chốt trong các sản phẩm và thiết bị điện tử hiện đại. EU duyệt gói tài chính 43 tỉ euro cho đầu tư vào chuỗi cung ứng và ngành bán dẫn, quyết tâm tăng gấp đôi thị phần toàn cầu của EU trong ngành bán dẫn từ 10% lên 20% vào năm 2030.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/vi-sao-eu-muon-tuan-tra-o-eo-bien-dai-loan-20230424075114024.htm

  • Từ khóa

Mỹ muốn Qatar trục xuất Hamas vì cản trở thỏa thuận ngừng bắn

Mỹ đã đề nghị Qatar trục xuất các lãnh đạo Hamas nếu phong trào này tiếp tục từ chối thỏa thuận ngừng bắn với Israel tại Dải Gaza.
19:55 - 04/05/2024
161 lượt xem

Nhiều nước châu Á tiếp tục đóng cửa trường học vì nắng nóng

Hàng loạt quốc gia châu Á tiếp tục đóng cửa trường học và chuyển sang hình thức học trực tuyến trong bối cảnh nắng nóng kéo dài.
14:59 - 04/05/2024
274 lượt xem

Cháy lớn tại nhà máy hóa chất của hãng sản xuất vũ khí Đức

Một vụ cháy lớn kèm theo nhiều tiếng nổ đã xảy ra tại nhà máy của một hãng sản xuất vũ khí tại Đức khiến một phần tòa nhà bị đổ sập.
08:27 - 04/05/2024
431 lượt xem

Việt Nam không được nhận viện trợ từ quỹ ADB là tín hiệu tốt?

Không còn được viện trợ từ Quỹ phát triển châu Á (ADF) của ADB, Việt Nam được kỳ vọng sẽ đóng góp cho quỹ này. Đó là tín hiệu ghi nhận tốt cho đất...
07:41 - 04/05/2024
442 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp sẽ dự kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu tại lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ là mang tính lịch sử, với một loạt cuộc gặp bao gồm cả...
07:38 - 04/05/2024
474 lượt xem