24
/
145983
Nga điều UAV cảm tử, tập kích thành phố cảng chiến lược ở miền Nam Ukraine
nga-dieu-uav-cam-tu-tap-kich-thanh-pho-cang-chien-luoc-o-mien-nam-ukraine
news

Nga điều UAV cảm tử, tập kích thành phố cảng chiến lược ở miền Nam Ukraine

Thứ 4, 19/04/2023 | 15:11:28
2,008 lượt xem

Nhà chức trách Ukraine cáo buộc UAV cảm tử của Nga đã tiến hành tấn công thành phố cảng Odessa.

Nga điều UAV cảm tử, tập kích thành phố cảng chiến lược ở miền Nam Ukraine - 1

Hỏa hoạn xảy ra tại Odessa sau màn tập kích của UAV cảm tử Nga hôm 19/4 (Ảnh: Twitter).

UAV cảm tử Nga tập kích Odessa

Trong một tuyên bố được đưa ra hôm 19/4, ông Yuri Kruk, người đứng đầu chính quyền quân quản vùng Odessa của Ukraine, cáo buộc quân đội Nga đã tiến hành một vụ tập kích máy bay không người lái (UAV) cảm tử nhằm vào thành phố cảng chiến lược ở miền Nam nước này.

Theo ông Kruk, vụ tấn công diễn ra vào đêm 18, rạng sáng ngày 19/4 với sự tham gia của các UAV cảm tử Shahed-131/136 do Iran sản xuất. Lực lượng phòng không Ukraine tuyên bố đã bắn hạ 10 UAV tham gia vụ tập kích. Tuy nhiên, 2 UAV còn lại vẫn lao trúng mục tiêu là một công trình cơ sở hạ tầng tại Odessa, gây hỏa hoạn nghiêm trọng.

Nhà chức trách địa phương cho biết các lực lượng phản ứng nhanh đã ngay lập tức có mặt tại hiện trường để khắc phục sự cố. Thương vong về người chưa được ghi nhận. Thống kê chi tiết về thiệt hại của vụ tập kích hiện đang được khẩn trương làm rõ.

Nga tiếp tục tấn công các thành phố ở miền Đông và Nam Ukraine

Trước đó, vào hôm 18/4, ông Vadym Liakh, thị trưởng thành phố Sloviansk ở miền Đông Ukraine, cáo buộc Nga đã tiếp tục phóng thêm một tên lửa hành trình S-300 được hoán cải cùng nhiều UAV cảm tử Shahed vào thành phố này.

"Đây tiếp tục là một buổi sáng khó khăn với người dân Sloviansk. Cuộc tấn công vào ban đêm đã diễn ra trong vòng 2 giờ. Tên lửa S-300 và UAV Shahed đã được sử dụng và 2 lần đánh trúng Sloviansk tại các khu vực phố Vchytelska và đại lộ Pushkin", ông Liakh viết trên trang Facebook cá nhân.

Nga điều UAV cảm tử, tập kích thành phố cảng chiến lược ở miền Nam Ukraine - 2

Lính cứu hỏa Ukraine làm nhiệm vụ sau vụ tập kích tên lửa vào thành phố Sloviansk (Ảnh: AP).

Theo Thị trưởng Sloviansk, vụ tấn công của Nga đã gây hư hại nặng cho một tòa nhà 5 tầng, 7 nhà dân, một công ty an ninh, một cơ sở y tế, một trung tâm giải trí và nhiều xe ô tô. Thương vong về người không được ghi nhận sau vụ tập kích hôm 18/4.

Cùng ngày, ông Oleksandr Prokudin, người đứng đầu chính quyền quân quản vùng Kherson của Ukraine xác nhận trung tâm thành phố Kherson đã trở thành mục tiêu cho màn pháo kích của quân đội Nga.

Theo đó, nhiều loạt đạn pháo đã được bắn về phía khu vực chợ trung tâm của thành phố, khiến ít nhất một người thiệt mạng và 6 người bị thương.

Thời gian gần đây, quân đội Nga đã thường xuyên tiến hành những vụ tập kích bằng tên lửa phòng không S-300 được hoán cải, pháo phản lực phóng loạt cùng lựu pháo tăng tầm nhằm vào nhiều mục tiêu trên lãnh thổ Ukraine. Tuy nhiên, vũ khí sử dụng trong các vụ tấn công trên cho thấy Nga đang phải đối mặt với sự thiếu hụt trong kho tên lửa hành trình tầm xa.

Để đối mặt với vấn đề này, Nga được cho là đã lên kế hoạch sản xuất thêm các tên lửa hành trình không đối đất Kh-50. Dự kiến, quá trình sản xuất sẽ được bắt đầu vào đầu tháng 6 tới.

Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa lên tiếng bình luận về những thông tin trên.

Theo Tùng Nguyễn/Dân trí (nguồn Guardian, Ukrainska Pravda)

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-dieu-uav-cam-tu-tap-kich-thanh-pho-cang-chien-luoc-o-mien-nam-ukraine-20230419132614333.htm

  • Từ khóa

Brazil hứng lũ nghiêm trọng nhất 80 năm qua, hàng chục người chết

Reuters ngày 5.5 dẫn lời các quan chức Brazil cho biết mưa lớn tại bang Rio Grande do Sul, miền nam Brazil đã khiến ít nhất 55 người thiệt mạng và hơn 70...
08:39 - 05/05/2024
35 lượt xem

Cuộc chạy đua cứu Dải Gaza

Các phái đoàn của Qatar, Israel, Mỹ và cả nhóm vũ trang Hamas đã tề tựu ở thủ đô Cairo - Ai Cập trong ngày 4-5 để cố đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Dải...
07:37 - 05/05/2024
57 lượt xem

Mỹ muốn Qatar trục xuất Hamas vì cản trở thỏa thuận ngừng bắn

Mỹ đã đề nghị Qatar trục xuất các lãnh đạo Hamas nếu phong trào này tiếp tục từ chối thỏa thuận ngừng bắn với Israel tại Dải Gaza.
19:55 - 04/05/2024
335 lượt xem

Nhiều nước châu Á tiếp tục đóng cửa trường học vì nắng nóng

Hàng loạt quốc gia châu Á tiếp tục đóng cửa trường học và chuyển sang hình thức học trực tuyến trong bối cảnh nắng nóng kéo dài.
14:59 - 04/05/2024
453 lượt xem

Cháy lớn tại nhà máy hóa chất của hãng sản xuất vũ khí Đức

Một vụ cháy lớn kèm theo nhiều tiếng nổ đã xảy ra tại nhà máy của một hãng sản xuất vũ khí tại Đức khiến một phần tòa nhà bị đổ sập.
08:27 - 04/05/2024
617 lượt xem