24
/
145812
Giao tranh khốc liệt chưa từng thấy, Ukraine dồn lực giữ pháo đài miền Đông
giao-tranh-khoc-liet-chua-tung-thay-ukraine-don-luc-giu-phao-dai-mien-dong
news

Giao tranh khốc liệt chưa từng thấy, Ukraine dồn lực giữ pháo đài miền Đông

Chủ nhật, 16/04/2023 | 11:24:13
2,108 lượt xem

Các cuộc giao tranh khốc liệt tiếp tục nổ ra ở thành phố Bakhmut, nhưng các lực lượng Ukraine vẫn nỗ lực cầm cự trước đà tiến công của Nga.

Giao tranh khốc liệt chưa từng thấy, Ukraine dồn lực giữ pháo đài miền Đông - 1

Lực lượng Ukraine phóng đạn pháo ở Bakhmut (Ảnh: Reuters).

"Những trận chiến khốc liệt chưa từng thấy trong những thập niên gần đây đang diễn ra ngay giữa khu vực đô thị của thành phố Bakhmut", Serhiy Cherevatyi, người phát ngôn của lực lượng quân sự miền Đông Ukraine, cho biết hôm 15/4.

"Những binh sĩ của chúng tôi đang làm mọi cách trong các trận chiến đẫm máu và khốc liệt để làm suy yếu khả năng chiến đấu của đối phương và làm suy sụp tinh thần của họ. Hàng ngày, ở mọi ngóc ngách của thành phố này, họ đang làm điều đó một cách thành công", ông Cherevatyi nói thêm.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga cũng xác nhận các cuộc giao tranh khốc liệt nhất đang diễn ra ở thành phố Bakhmut. Theo Bộ Quốc phòng Nga, các đơn vị tấn công của Wagner đã tiến công thành công, kiểm soát thêm hai khu vực ở ngoại ô phía bắc và phía nam của thành phố. Lực lượng lính dù Nga đang hỗ trợ ở Bakhmut bằng cách ngăn Ukraine tấn công hai bên sườn tiến công của Wagner.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các binh sĩ Ukraine còn bám trụ ở Bakhmut đã cố tình phá hủy các cơ sở hạ tầng và các khu dân cư trước khi họ rút lui để làm chậm bước tiến của quân đội Nga.

Bộ Quốc phòng Anh hôm 14/4 cho biết, với sự phối hợp của lực lượng quân sự tư nhân Wagner, Nga tăng cường pháo kích vào Bakhmut trong những ngày gần đây.

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Anh cho biết, các đơn vị Wagner tiếp tục tiến hành cuộc tiến công chính qua trung tâm thành phố, trong khi lực lượng lính dù Nga giải vây cho một số đơn vị Wagner ở sườn phía bắc và phía nam. Anh xác nhận lực lượng Ukraine đang phải đối mặt với các vấn đề tiếp tế quan trọng, nhưng đã rút lui có trật tự khỏi các vị trí mà họ buộc phải nhượng bộ.

Yan Gagin, cố vấn của lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, cũng cho hay các đơn vị chiến đấu của Ukraine ở Bakhmut gần như bị bao vây và không có khả năng rút lui. Trong khi đó, Yevgeny Prigozhin, người sáng lập tổ chức quân sự tư nhân Nga Wagner hôm 12/4 tuyên bố, lực lượng Nga đã kiểm soát hơn 80% diện tích Bakhmut, bao gồm các trung tâm hành chính, nhà máy, xí nghiệp, chính quyền thành phố. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky không đề cập đến tình hình chiến sự Bakhmut trong bài phát biểu hàng ngày của ông hôm 15/4, nhưng nhắc lại mong muốn của Kiev được gia nhập NATO càng sớm càng tốt. Ông nói Ukraine sẽ cần những đảm bảo an ninh hiệu quả trước khi gia nhập liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu, nhưng không nêu chi tiết.

"Nga phải rút khỏi lãnh thổ Ukraine", ông Zelensky nói, đồng thời nhấn mạnh rằng công thức hòa bình do Ukraine đưa ra hoàn toàn thực tế và rất cụ thể.

Tại hội nghị thượng đỉnh G20 hồi tháng 11/2022, Tổng thống Zelensky đã nêu công thức hòa bình gồm 10 điểm nhằm chấm dứt xung đột Nga - Ukraine. Các đề xuất bao gồm đảm bảo an ninh hạt nhân, phóng xạ; an ninh lương thực, năng lượng; thả toàn bộ tù binh; tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc, khôi phục toàn vẹn lãnh thổ cho Ukraine và trật tự thế giới; Nga phải rút quân và ngừng các hành động thù địch, tránh leo thang căng thẳng và bồi thường thiệt hại chiến tranh.

Phía Nga cho rằng Tổng thống Ukraine đã đưa ra những đề xuất phi thực tế về việc giải quyết hòa bình cuộc xung đột.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/giao-tranh-khoc-liet-chua-tung-thay-ukraine-don-luc-giu-phao-dai-mien-dong-20230416073234547.htm

  • Từ khóa

Cháy lớn tại nhà máy hóa chất của hãng sản xuất vũ khí Đức

Một vụ cháy lớn kèm theo nhiều tiếng nổ đã xảy ra tại nhà máy của một hãng sản xuất vũ khí tại Đức khiến một phần tòa nhà bị đổ sập.
08:27 - 04/05/2024
43 lượt xem

Việt Nam không được nhận viện trợ từ quỹ ADB là tín hiệu tốt?

Không còn được viện trợ từ Quỹ phát triển châu Á (ADF) của ADB, Việt Nam được kỳ vọng sẽ đóng góp cho quỹ này. Đó là tín hiệu ghi nhận tốt cho đất...
07:41 - 04/05/2024
52 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp sẽ dự kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu tại lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ là mang tính lịch sử, với một loạt cuộc gặp bao gồm cả...
07:38 - 04/05/2024
61 lượt xem

Tình báo Hàn Quốc nói Triều Tiên âm mưu tấn công 'khủng bố' ở Đông Nam Á

Cơ quan Tình báo Quốc gia của Hàn Quốc hôm nay 3.5 nói rằng CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tấn công 'khủng bố' nhắm vào các quan chức và công dân Hàn Quốc...
16:36 - 03/05/2024
405 lượt xem

New Zealand ‘quan ngại sâu sắc’ về những hành động của Trung Quốc

Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters nêu quan điểm khi phát biểu tại Hội đồng New Zealand Trung Quốc ở Auckland.
14:02 - 03/05/2024
496 lượt xem