24
/
145742
Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa mới, Mỹ lên tiếng
trieu-tien-phong-ten-lua-dan-dao-lien-luc-dia-moi-my-len-tieng
news

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa mới, Mỹ lên tiếng

Thứ 6, 14/04/2023 | 10:39:00
2,113 lượt xem

CHDCND Triều Tiên hôm nay 14.4 tuyên bố đã thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) sử dụng nhiên liệu rắn mới Hwasong-18.

"Một loại tên lửa đạn đạo liên lục địa mới 'Hwasung-18' đã được phóng thử hôm 13.4 với vai trò là khí tài chính của các lực lượng quân sự chiến lược", Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên viết.

Trước đó, quân đội Hàn Quốc khẳng định Triều Tiên đã phóng thử một tên lửa dường như là tên lửa đạn đạo loại mới trong ngày 13.4, gây ra nỗi sợ hãi ở miền bắc Nhật Bản, nơi người dân ở đảo Hokkaido được yêu cầu tìm chỗ trú ẩn, theo Reuters.

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa mới, Mỹ lên tiếng - Ảnh 1.

Một số người xem ti vi phát bản tin về việc Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo, tại một nhà ga xe lửa ở Seoul (Hàn Quốc) ngày 13.4 Reuters

"Cuộc thử đã chứng minh... hiệu quả quân sự về khả năng tấn công chiến lược của tên lửa đạn đạo liên lục địa mới", KCNA viết. KCNA còn viết rằng ICBM mới sẽ cải thiện đáng kể khả năng răn đe chiến lược và sẵn sàng phản công hạt nhân của Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc thử nghiệm ICBM sử dụng nhiên liệu rắn nói trên. Phát triển ICBM sử dụng nhiên liệu rắn từ lâu đã được xem là mục tiêu chính của Bình Nhưỡng, vì loại tên lửa này có thể giúp Triều Tiên triển khai tên lửa nhanh hơn trong trường hợp xảy ra chiến tranh, theo Reuters.


Trong khi đó, sau khi quân đội Hàn Quốc thông báo về cuộc phóng tên lửa mới của Triều Tiên, Nhà Trắng ngày 13.4 tuyên bố Mỹ "lên án mạnh mẽ" Triều Tiên vì cuộc thử tên lửa đạn đạo tầm xa. "Cánh cửa ngoại giao vẫn chưa đóng lại, nhưng Bình Nhưỡng phải ngay lập tức chấm dứt các hành động gây bất ổn và thay vào đó lựa chọn can thiệp ngoại giao", phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Adrienne Watson nhấn mạnh.

Cuộc phóng tên lửa mới nhất diễn ra vài ngày sau khi ông Kim kêu gọi tăng cường khả năng răn đe chiến tranh mang tính "tấn công và thực tế hơn" để chống lại điều Triều Tiên gọi là các động thái gây hấn của Mỹ. Bình Nhưỡng đã chỉ trích các cuộc tập trận chung vừa qua giữa Mỹ và Hàn Quốc làm leo thang căng thẳng, và đã tăng cường các cuộc thử vũ khí trong những tháng gần đây, theo Reuters.

Theo Văn Khoa/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/trieu-tien-phong-ten-lua-dan-dao-lien-luc-dia-moi-my-len-tieng-185230414070844432.htm

  • Từ khóa

Cháy lớn tại nhà máy hóa chất của hãng sản xuất vũ khí Đức

Một vụ cháy lớn kèm theo nhiều tiếng nổ đã xảy ra tại nhà máy của một hãng sản xuất vũ khí tại Đức khiến một phần tòa nhà bị đổ sập.
08:27 - 04/05/2024
40 lượt xem

Việt Nam không được nhận viện trợ từ quỹ ADB là tín hiệu tốt?

Không còn được viện trợ từ Quỹ phát triển châu Á (ADF) của ADB, Việt Nam được kỳ vọng sẽ đóng góp cho quỹ này. Đó là tín hiệu ghi nhận tốt cho đất...
07:41 - 04/05/2024
51 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp sẽ dự kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu tại lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ là mang tính lịch sử, với một loạt cuộc gặp bao gồm cả...
07:38 - 04/05/2024
58 lượt xem

Tình báo Hàn Quốc nói Triều Tiên âm mưu tấn công 'khủng bố' ở Đông Nam Á

Cơ quan Tình báo Quốc gia của Hàn Quốc hôm nay 3.5 nói rằng CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tấn công 'khủng bố' nhắm vào các quan chức và công dân Hàn Quốc...
16:36 - 03/05/2024
404 lượt xem

New Zealand ‘quan ngại sâu sắc’ về những hành động của Trung Quốc

Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters nêu quan điểm khi phát biểu tại Hội đồng New Zealand Trung Quốc ở Auckland.
14:02 - 03/05/2024
494 lượt xem