24
/
145535
Ukraine có thể sắp cạn kiệt tên lửa phòng không
ukraine-co-the-sap-can-kiet-ten-lua-phong-khong
news

Ukraine có thể sắp cạn kiệt tên lửa phòng không

Thứ 2, 10/04/2023 | 18:33:00
1,924 lượt xem

Theo đánh giá trong tài liệu mật của Lầu Năm Góc bị rò rỉ, Ukraine có thể cạn tên lửa phòng không trong vài tuần tới, giữa thời điểm quan trọng đối với kế hoạch phản công trong cuộc xung đột với Nga.

Các hệ thống phòng không S-300 của Ukraine trong một lễ duyệt binh năm 2021 (Ảnh: EPA).

Guardian dẫn thông tin từ một trong những tài liệu mật của Bộ Quốc phòng Mỹ (hay Lầu Năm Góc) đề ngày 23/2 nói rằng, nếu duy trì tốc độ tiêu thụ như hiện tại, Ukraine có thể sẽ cạn kiệt tên lửa phòng không S-300 trước ngày 2/5. Hiện chưa rõ, kể từ thời điểm cảnh báo đó, mức độ tiêu thụ tên lửa của Ukraine có thay đổi hay không.

Ukraine chủ yếu dựa vào hệ thống phòng không Buk và S-300 để đối phó với không quân Nga. Tuy nhiên, theo đánh giá của Lầu Năm Góc, các hệ thống này có thể gặp sự cố và lực lượng phòng không của Kiev ở tiền tuyến có thể "suy giảm hoàn toàn" trước ngày 23/5.

Khi đó, phi đội máy bay chiến đấu và máy bay ném bom của Nga có thêm cơ hội để tấn công, gây thách thức lớn cho Ukraine.

Không bình luận chi tiết về thông tin trong tài liệu rò rỉ, ông Yuri Ihnat, người phát ngôn Không quân Ukraine, nói với hãng tin Wall Street Journal rằng, Ukraine phải đối mặt với thách thức nghiêm trọng trong việc tìm kiếm nguồn cung đạn dược do Liên Xô chế tạo cho các tổ hợp S-300 và Buk.

"Nếu chúng tôi thất bại trong trận chiến trên không, hậu quả đối với Ukraine sẽ rất nghiêm trọng. Đây không phải là lúc để trì hoãn", ông cho biết và hối thúc các đồng minh phương Tây tăng cường hỗ trợ cho Kiev.

Thông tin xuất hiện trong bối cảnh Ukraine được cho là đang tích cực chuẩn bị cho kế hoạch phản công vào cuối mùa xuân hoặc đầu mùa hè tới. Điều này có thể tác động tiêu cực đến chiến lược của Kiev ở thời điểm nhạy cảm.

Trong số hơn 100 tài liệu mật bị rò rỉ, nhiều tài liệu chứa thông tin tình báo đánh giá của Mỹ về thực trạng của quân đội Ukraine cũng như mức độ hỗ trợ của phương Tây cho chiến dịch phản công của Kiev.

Tài liệu không nêu kế hoạch tác chiến cụ thể như Ukraine sẽ phản công khi nào và ở đâu. Tuy nhiên, đối với các nhà hoạch định tác chiến Nga, hay với các tướng lĩnh chiến trường và chuyên gia phân tích tình báo, tài liệu này khá hữu ích.

Cựu quan chức Lầu Năm Góc Mick Mulroy nhận định, vụ rò rỉ cho thấy "hành động vi phạm an ninh nghiêm trọng" có thể cản trở kế hoạch quân sự của Ukraine. "Vì nhiều thông tin trong số này là hình ảnh nên có vẻ như đó là một vụ rò rỉ có chủ ý được thực hiện bởi một ai đó muốn gây tổn hại cho các nỗ lực của Ukraine, Mỹ và NATO", ông nói.

Giới chức trách Mỹ vẫn đang xác minh tính xác thực của các tài liệu bị rò rỉ và nghi ngờ một công dân Mỹ đứng sau vụ rò rỉ chấn động này. Sau vụ việc trên, Lầu Năm Góc cũng hạn chế chia sẻ thông tin tình báo.

Về phía Ukraine, giới chức nước này rất tức giận và khẳng định tài liệu mật "đã bị sửa đổi hoặc giả mạo", nhằm "gieo rắc sự hoài nghi giữa các đối tác của Ukraine".

Mặc dù vậy, CNN dẫn một nguồn tin thân cận với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Ukraine buộc phải thay đổi một số kế hoạch quân sự sau vụ rò rỉ.

Theo Minh Phương/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/ukraine-co-the-sap-can-kiet-ten-lua-phong-khong-20230410143217218.htm

  • Từ khóa

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
90 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
189 lượt xem

Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa...
09:59 - 29/04/2024
310 lượt xem

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
352 lượt xem

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
779 lượt xem