24
/
145500
Tổng thống Pháp: Châu Âu không nên theo Mỹ, Trung Quốc về vấn đề Đài Loan
tong-thong-phap-chau-au-khong-nen-theo-my-trung-quoc-ve-van-de-dai-loan
news

Tổng thống Pháp: Châu Âu không nên theo Mỹ, Trung Quốc về vấn đề Đài Loan

Thứ 2, 10/04/2023 | 10:40:00
2,041 lượt xem

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng châu Âu không nên đi theo Mỹ hay Trung Quốc trong vấn đề Đài Loan để tránh nguy cơ vướng vào khủng hoảng.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu khi đến thăm một trường đại học ở rung Quốc ngày 7/4 (Ảnh: Reuters).

"Câu hỏi đặt ra cho những người châu Âu chúng ta là: chúng ta có cần quan tâm đến việc đẩy mạnh vấn đề Đài Loan không? Không. Điều tồi tệ nhất là suy nghĩ rằng người châu Âu chúng ta phải đi theo và thích ứng với nhịp điệu của Mỹ hoặc phản ứng thái quá của Trung Quốc. Tại sao chúng ta phải đi theo nhịp điệu do người khác chọn?", Tổng thống Macron nói trong cuộc phỏng vấn đăng hôm 9/4, hai ngày sau chuyến thăm Trung Quốc.

Ông Macron cho rằng Liên minh châu Âu (EU) cần duy trì chính sách đối ngoại độc lập. Tổng thống Pháp kêu gọi châu Âu không nên đẩy nhanh xung đột, mà dành thời gian để xây dựng vị thế của mình như một bên thứ ba so với Trung Quốc và Mỹ.

"Chúng ta không nên cuốn vào logic khối đối đầu khối. Châu Âu không nên để bị cuốn vào tình trạng hỗn loạn của thế giới và những cuộc khủng hoảng không phải của chúng ta", nhà lãnh đạo Pháp nhấn mạnh.

Theo Tổng thống Macron, châu Âu nên tập trung nhiều hơn cho ngành công nghiệp quốc phòng của mình, phát triển năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào đồng USD để hạn chế sự phụ thuộc vào Mỹ.

Trước đó, một cố vấn của Tổng thống Macron đã tiết lộ với các phóng viên ở Quảng Châu rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Macron đã có một cuộc thảo luận "chi tiết và thẳng thắn" về vấn đề Đài Loan trong các cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo.

"Nhận định của tổng thống là chúng ta nên cẩn thận để không xảy ra sự cố hoặc leo thang căng thẳng", cố vấn của Điện Elysee nói.

Chuyến đi 3 ngày tới Trung Quốc của ông Macron còn nhằm tăng cường quan hệ kinh tế và kêu gọi Bắc Kinh giúp tìm ra giải pháp cho chiến sự Nga - Ukraine. 

Theo Thành Đạt/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/tong-thong-phap-chau-au-khong-nen-theo-my-trung-quoc-ve-van-de-dai-loan-20230410070620382.htm

  • Từ khóa

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
49 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
151 lượt xem

Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa...
09:59 - 29/04/2024
272 lượt xem

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
310 lượt xem

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
737 lượt xem