24
/
145445
Nga nêu điều kiện hòa đàm chấm dứt xung đột ở Ukraine
nga-neu-dieu-kien-hoa-dam-cham-dut-xung-dot-o-ukraine
news

Nga nêu điều kiện hòa đàm chấm dứt xung đột ở Ukraine

Thứ 7, 08/04/2023 | 10:13:52
2,110 lượt xem

Moscow mong muốn bất cứ cuộc hòa đàm nào ở Ukraine sẽ tập trung tạo ra "một trật tự thế giới mới".

Nga nêu điều kiện hòa đàm chấm dứt xung đột ở Ukraine - 1

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (Ảnh: AFP).

"Bất cứ cuộc đàm phán nào (nhằm chấm dứt xung đột ở Ukraine) cũng cần dựa trên cơ sở xét đến các lợi ích của Nga và tập trung vào các nguyên tắc nhằm lập một trật tự thế giới mới", AFP dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 7/4.

Ông Lavrov nhấn mạnh, Nga phản đối trật tự thế giới đơn cực do "một quốc gia bá chủ" lãnh đạo.

Moscow từ lâu nói rằng Nga đang dẫn đầu cuộc chiến chống lại sự thống trị của Mỹ trên trường quốc tế, và lập luận rằng chiến dịch quân sự ở Ukraine là một phần của cuộc chiến đó. Điện Kremlin trong tuần này cho biết họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp chiến dịch quân sự và không nhận thấy giải pháp ngoại giao nào.

Nga cáo buộc việc Mỹ và đồng minh tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine chỉ khiến xung đột kéo dài và leo thang. Moscow cũng cảnh báo, tất cả khí tài của phương Tây đưa vào Ukraine đều trở thành mục tiêu tấn công và phá hủy hợp pháp của quân đội Nga.

Các cuộc hòa đàm giữa Moscow và Kiev bế tắc từ tháng 3 năm ngoái do bất đồng về các điều kiện tiên quyết. Nga nhiều lần nói rằng, chiến dịch quân sự chỉ chấm dứt khi Ukraine chấp nhận "thực tế lãnh thổ mới", nghĩa là công nhận các vùng lãnh thổ đã sáp nhập vào Nga gồm Crimea, Kherson, Zaporizhia, Lugansk và Donetsk. Trong khi đó, Kiev tuyên bố, hòa đàm chỉ diễn ra khi Moscow rút hết quân, khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine theo đường biên giới được công nhận năm 1991.

Trong một diễn biến liên quan khác, trong nỗ lực nhằm thúc đẩy Trung Quốc đóng vai trò lớn hơn trong việc giải quyết xung đột ở Ukraine bằng biện pháp ngoại giao, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tới thăm Trung Quốc và gặp gỡ Chủ tịch Tập Cận Bình.

Phản ứng về diễn biến này, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Moscow đang theo dõi sát các cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo Trung Quốc, Pháp. "Đây là những cuộc trao đổi rất quan trọng, chúng tôi đang theo sát tất cả các diễn biến về vấn đề này", ông Peskov nói. Ông cho rằng, Moscow tin Bắc Kinh sẽ không thay đổi lập trường do tác động bên ngoài.

Trung Quốc đến nay khẳng định trung lập trong vấn đề Nga - Ukraine. Tháng trước, Bắc Kinh đã đưa ra một bản kế hoạch hòa bình ở Ukraine gồm 12 điểm, trong đó kêu gọi các bên lập tức ngừng bắn. Tuy nhiên, Ukraine, Mỹ và một số đồng minh không ủng hộ quan điểm trên vì cho rằng, Moscow có thể tận dụng ngừng bắn để khôi phục lực lượng cho các cuộc tấn công trong tương lai.

Về điều này, ông Peskov hôm 6/4 nêu rõ: "Trung Quốc có tiềm năng hòa giải rất hiệu quả và ấn tượng. Những thành công ngoại giao gần đây của Trung Quốc đã chứng minh điều này một cách rõ rệt. Nhưng tình hình Ukraine hiện vẫn còn khó khăn và cho đến nay không có triển vọng cho một giải pháp hòa bình".

Theo Minh Phương/Dân trí (nguồn Guardian, TASS)

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-neu-dieu-kien-hoa-dam-cham-dut-xung-dot-o-ukraine-20230408073748666.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
64 lượt xem

Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa...
09:59 - 29/04/2024
190 lượt xem

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
225 lượt xem

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
649 lượt xem

Các nước ồ ạt cam kết gửi vũ khí 'khủng' cho Ukraine

Các nước phương Tây đồng loạt công bố những khoản viện trợ lớn cho Ukraine giữa lúc nước này hứng chịu đợt tấn công mạnh của Nga.
07:13 - 28/04/2024
837 lượt xem