24
/
144853
Tổng thống Putin: Nga không thiết lập liên minh quân sự với Trung Quốc
tong-thong-putin-nga-khong-thiet-lap-lien-minh-quan-su-voi-trung-quoc
news

Tổng thống Putin: Nga không thiết lập liên minh quân sự với Trung Quốc

Thứ 2, 27/03/2023 | 08:35:11
2,133 lượt xem

Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga và Trung Quốc đang đẩy mạnh hợp tác, kể cả trong lĩnh vực quân sự, nhưng đây "không phải là một liên minh quân sự".

Tổng thống Putin: Nga không thiết lập liên minh quân sự với Trung Quốc - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: Getty).

"Điều này hoàn toàn sai sự thật", Tổng thống Putin nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Rossiya-24 hôm 25/3, khi được hỏi liệu sự hợp tác giữa Nga và Trung Quốc có gây ra mối đe dọa cho phương Tây hay không.

"Chúng tôi không thiết lập bất kỳ liên minh quân sự nào với Trung Quốc. Đúng, chúng tôi hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự, chúng tôi không che giấu điều đó, nhưng mọi thứ đều minh bạch, không có gì bí mật ở đây", ông Putin nhấn mạnh.

Theo Tổng thống Putin, Nga đang thúc đẩy hợp tác quân sự với Trung Quốc, bao gồm các cuộc tập trận chung.

"Chúng tôi không chỉ hợp tác quân sự với Trung Quốc, mà còn với các quốc gia khác. Chúng tôi thậm chí vẫn tiếp tục hợp tác ngay bây giờ, bất chấp những diễn biến ở Donbass, Zaporozhye và Kherson. Chúng tôi vẫn tiếp tục, tất cả đều minh bạch, nhưng đó không phải là một liên minh quân sự", ông Putin khẳng định.

Tuyên bố của Tổng thống Putin được đưa ra sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kết thúc chuyến thăm chính thức kéo dài 3 ngày (20-22/3) tới Nga. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông Tập đắc cử Chủ tịch Trung Quốc nhiệm kỳ ba. 

Trong khuôn khổ chuyến thăm của ông Tập Cận Bình, Nga và Trung Quốc đã ký kết 14 tài liệu, bao gồm 2 tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo, nghị định thư về tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực, từ thương mại, công nghiệp đến khoa học và quân sự.

Tổng thống Nga cáo buộc các nước phương Tây "khởi xướng và xúi giục" xung đột ở Ukraine. Ông Putin nhấn mạnh ông đã nhiều lần lên tiếng về điều này, đồng thời cho rằng các cựu lãnh đạo Ukraine cũng có thể bị quy trách nhiệm về một số sai lầm nhất định.

Theo Tổng thống Putin, phương Tây đang vượt qua mọi lằn ranh đỏ khi cung cấp vũ khí cho chính quyền Ukraine.

"Đó là những gì họ đang làm, họ đã làm điều đó ngay từ đầu vào năm 2014", ông Putin nói, khi được hỏi liệu việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Kiev, bao gồm đạn uranium nghèo, có đồng nghĩa với việc vượt lằn ranh đỏ hay không.

Bộ Quốc phòng Anh ngày 21/3 thông báo, trong số đạn dành cho xe tăng chủ lực Challenger 2 mà nước này dự định chuyển cho Ukraine có đạn xuyên giáp chứa uranium nghèo. Anh cho biết loại đạn này hiệu quả cao trong việc tiêu diệt xe tăng và các phương tiện bọc thép.

Tổng thống Putin tuyên bố Nga sẽ đáp trả việc Anh cung cấp đạn dược có chứa uranium cho Ukraine. "Tôi phải nói rằng chắc chắn Nga sẽ đáp trả. Chúng tôi có hàng trăm nghìn quả đạn như vậy", ông Putin cảnh báo.

Mỹ và các đồng minh NATO gần đây liên tục bày tỏ lo ngại việc Trung Quốc được cho là đang cân nhắc cấp vũ khí sát thương cho Nga trong cuộc xung đột ở Ukraine. 

Trung Quốc đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc cấp vũ khí cho Nga. Thay vào đó, Bắc Kinh khẳng định đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột tại Ukraine, bao gồm đề xuất hòa bình.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/tong-thong-putin-nga-khong-thiet-lap-lien-minh-quan-su-voi-trung-quoc-20230326212715099.htm

  • Từ khóa

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
242 lượt xem

Các nước ồ ạt cam kết gửi vũ khí 'khủng' cho Ukraine

Các nước phương Tây đồng loạt công bố những khoản viện trợ lớn cho Ukraine giữa lúc nước này hứng chịu đợt tấn công mạnh của Nga.
07:13 - 28/04/2024
421 lượt xem

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển...
16:25 - 27/04/2024
783 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
1,002 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
1,295 lượt xem