24
/
144319
Chiến thuật gây sức ép của Nga ở trận địa Bakhmut
chien-thuat-gay-suc-ep-cua-nga-o-tran-dia-bakhmut
news

Chiến thuật gây sức ép của Nga ở trận địa Bakhmut

Thứ 5, 16/03/2023 | 15:07:42
2,324 lượt xem

Nga đã sử dụng hỏa lực ồ ạt để gây sức ép với lực lượng Ukraine tại thành phố Bakhmut trong trận chiến giành mặt trận miền Đông.

Chiến thuật gây sức ép của Nga ở trận địa Bakhmut - 1

Binh sĩ Nga lái xe tăng T-90M (Ảnh: Sputnik).

Các lực lượng Nga đã tăng cường các cuộc tấn công vào thành phố Bakhmut kể từ giữa tháng 1 sau khi kiểm soát thị trấn khai thác muối Soledar gần đó, nơi cách Bakhmut khoảng 15km về phía đông bắc.

Các binh sĩ Ukraine chiến đấu trong và xung quanh Bakhmut thừa nhận với Kyiv Independent rằng, chiến thuật của Nga rất hiệu quả. Lực lượng Nga xác định các vị trí của quân đội Ukraine, sử dụng hỏa lực ồ ạt để làm tiêu hao đối phương, sau đó tiến công bằng lực lượng bộ binh. Chiến thuật này dẫn đến những tổn thất nặng nề.

Vladyslav, một lính bộ binh Ukraine, cho biết lực lượng Nga thường xuất hiện theo nhóm khoảng 5 người vào ban đêm, tuy nhiên họ có vẻ lo ngại các màn cận chiến. Thay vào đó, Nga sử dụng hỏa lực ồ ạt để phá hủy các ngôi nhà, nơi lính Ukraine trú ẩn để theo dõi lực lượng Nga. Cuộc tấn công của Nga sẽ kéo dài cho đến khi lực lượng Ukraine phải rời khỏi vị trí để tìm nơi trú ẩn khác được bảo vệ tốt hơn.

"Họ (Nga) cũng đang chiến đấu một cách thông minh", Vladyslav nói.

Một số binh sĩ Ukraine được triển khai ở Bakhmut cho biết, lực lượng Nga được chia thành các nhóm nhỏ gồm khoảng 10 người và tiến hành các đợt tấn công khốc liệt. Các binh sĩ Ukraine nói rằng, lính đánh thuê Wagner có thể nằm trong các nhóm tấn công của Nga, nhưng rất khó phân biệt vì tất cả đều mặc giống nhau.

Theo Maksym, 33 tuổi, lính bộ binh thuộc Lữ đoàn tấn công số 5 của Ukraine, Nga cũng triển khai chiến thuật ở khu vực phía nam Bakhmut. Dựa vào các máy bay không người lái, Nga sẽ xác định vị trí của Ukraine trong khu vực. Sau đó, Nga sẽ bắn nhiều loạt súng cối và pháo, tiếp theo là các cuộc tấn công của bộ binh, nhằm bao vây các binh sĩ Ukraine.

Maksym cho biết, nếu máy bay không người lái không thể phát hiện ra các vị trí của Ukraine, Nga sẽ điều một vài binh sĩ đến nổ súng cho đến khi họ nghe thấy tiếng súng đáp trả.

Các chiến thuật của Nga đã tỏ ra hiệu quả và đẩy lùi đơn vị của Maksym tổng cộng 1,5km trong suốt tháng 2. Maksym cho biết đơn vị của anh đôi lúc phải di chuyển đến vị trí khác cách xa 100-300m, nhất là khi các đơn vị gần đó bắt đầu rút lui và tuyến phòng thủ bắt đầu sụp đổ.

Maksym nhận định, các vũ khí của Nga như súng cối và súng phóng lựu do Liên Xô thiết kế có thể không chính xác, nhưng là "vũ khí bộ binh rất hiệu quả" khi được sử dụng hàng loạt.

Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu tập đoàn quân sự tư nhân Nga Wagner, hôm 8/3 tuyên bố, các đơn vị của họ đã kiểm soát toàn bộ phía đông Bakhmut. Tuyên bố này phù hợp với đánh giá của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ rằng, các lực lượng Ukraine đã hoàn tất việc rút khỏi khu vực này. ISW ước tính quân đội Nga và lực lượng Wagner hiện kiểm soát ít nhất 50% thành phố Bakhmut.

Chiến thuật gây sức ép của Nga ở trận địa Bakhmut - 2

Thành phố Bakhmut ở miền Đông Ukraine (Ảnh: Bloomberg).

Thành phố Bakhmut, với dân số khoảng 70.000 người trước khi xảy ra xung đột, đang phải hứng chịu cuộc giao tranh ác liệt nhất. Giới chức Nga nêu rõ, việc kiểm soát được thành phố công nghiệp này sẽ giúp Moscow có cơ hội tiến công tới các thành phố khác ở Ukraine. 

ISW dự báo nếu Bakhmut thất thủ, Nga có thể sẽ tiến công về phía tây dọc theo đường cao tốc tới thị trấn Kostyantynivka gần đó (cách Bakhmut khoảng 20km) và xa hơn về phía tây bắc tới Kramatorsk và Sloviansk - hai vùng trung tâm ở miền Đông Ukraine.

Làng Ivanivske, nằm trên đường cao tốc đến Kostyantynivka và chỉ cách Bakhmut 8km, là một trong những khu định cư mà lực lượng Ukraine đang củng cố. Một phó đại đội trưởng thuộc Lữ đoàn số 80 tiết lộ rằng các chiến hào đang được đào dọc theo đường cao tốc từ Ivanivske đến Kostyantynivka để ngăn chặn cuộc tiến công của Nga ở Ivanivske.

"Nếu Nga chiếm được Bakhmut, họ sẽ tiến xa hơn về phía nam, tới Ivanivske, sau đó tới Chasiv Yar và xa hơn về phía tây", chỉ huy Ukraine cho biết.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/chien-thuat-gay-suc-ep-cua-nga-o-tran-dia-bakhmut-20230316131743330.htm

  • Từ khóa

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
105 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
203 lượt xem

Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa...
09:59 - 29/04/2024
324 lượt xem

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
366 lượt xem

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
797 lượt xem