24
/
144194
Nga pháo kích dồn dập, hàng trăm lính Ukraine có thể kẹt dưới hầm Bakhmut
nga-phao-kich-don-dap-hang-tram-linh-ukraine-co-the-ket-duoi-ham-bakhmut
news

Nga pháo kích dồn dập, hàng trăm lính Ukraine có thể kẹt dưới hầm Bakhmut

Thứ 4, 15/03/2023 | 08:24:26
2,344 lượt xem

Hàng trăm binh sĩ Ukraine có thể đang bị mắc kẹt trong các đường hầm ở khu công nghiệp Bakhmut, nơi đang bị lực lượng Nga bao vây.

Nga pháo kích dồn dập, hàng trăm lính Ukraine có thể kẹt dưới hầm Bakhmut - 1

Các chiến binh của lực lượng Wagner chụp ảnh tại khu vực được cho là một xưởng trong nhà máy luyện kim AZOM ở Bakhmut, Ukraine (Ảnh: Telegram).

Các báo Rossiskaya Gazyeta (RG) và Pravda đưa tin, lực lượng Ukraine đang ở dưới hầm của tòa nhà Vostokmash trong khu vực nhà máy luyện kim Artyomovsk (AZOM) ở phía bắc Bakhmut.

RG dẫn tin từ kênh Telegram của Military Chronicle cho biết, ít nhất 300 binh sĩ Ukraine đang ở trong mạng lưới đường hầm bên dưới nhà máy này. RG xác nhận tổng số lực lượng Ukraine, gồm các đơn vị từ lực lượng vũ trang, lực lượng vệ binh quốc gia và các lữ đoàn bảo vệ lãnh thổ ở khu vực này "khoảng 500 người".

Theo nguồn tin trên, quân đội Ukraine kiểm soát các vị trí tại nhà máy luyện kim Makeevka gần đó, nơi cũng có các mạng lưới ngầm.

Nguồn tin quân sự Nga Alexander Simonov thông báo trên Telegram rằng, lực lượng Wagner, một tổ chức quân sự tư nhân của Nga, đã tấn công một số đường hầm của AZOM.

Một tài khoản theo dõi tình báo nguồn mở cũng tiết lộ, lực lượng Wagner được cho là đã tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào tổ hợp đường hầm bên dưới AZOM. "Các đường hầm bên dưới nhà máy sâu ít nhất 320m với nhiều đường hầm tương tự nhà máy Azovstal ở Mariupol", tài khoản bình luận.

Năm ngoái, Nga từng bao vây nhà máy luyện kim Azovstal trong một tháng trước khi các quân nhân Ukraine ra hàng. Binh sĩ Ukraine đã ẩn náu trong các đường hầm kiên cố được xây dựng bên dưới Azovstal trong một thời gian dài.

Nga pháo kích dồn dập, hàng trăm lính Ukraine có thể kẹt dưới hầm Bakhmut - 2

Bên trong các mỏ ngầm của nhà máy luyện kim AZOM do thành viên Wagner chụp (Ảnh: Wagner).

AZOM, một trong những nhà máy kim loại màu lớn nhất của Liên Xô cũ, cũng được xây dựng kiên cố để chống lại các cuộc tấn công từ bên ngoài như Azovstal. AZOM được cho là có thể tồn tại ngay cả trong một cuộc xung đột hạt nhân với một hệ thống thông tin liên lạc ngầm, có nguồn nước và máy phát điện riêng.

Theo giới quan sát, việc chiến đấu dưới khu vực này rất thách thức vì nó nằm sâu dưới lòng đất 350m, khiến việc sử dụng tổ hợp pháo và súng phóng lựu bên trong trở nên khá rủi ro vì có thể làm sập công trình dưới lòng đất.

Mặc dù việc giành được quyền kiểm soát hoàn toàn khu vực ngầm này rất khó khăn nhưng Nga không thể bỏ qua mục tiêu này. AZOM có hệ thống mạng lưới liên kết với các khu vực khác của Bakhmut. Nếu Ukraine còn kiểm soát nhà máy, họ sẽ có khả năng phản công bất ngờ vào vị trí mà Nga đang nắm giữ.

Tình báo phương Tây cho hay, các binh sĩ Ukraine đang củng cố vị trí phòng thủ tại AZOM trong nỗ lực kéo lực lượng Wagner vào đây để kéo dài cuộc chiến làm tiêu hao nguồn lực và vũ khí đối thủ.

Bakhmut hiện là mặt trận giao tranh khốc liệt nhất tại Ukraine. Cả Nga và Ukraine đều tổn thất nghiêm trọng vì huy động nguồn lực để giằng co nhau từng mét đất ở chảo lửa này.

Mặc dù Nga đã bắt đầu khép vòng vây Bakhmut từ các hướng và Wagner tuyên bố kiểm soát phần phía đông của thành phố, Ukraine vẫn khẳng định chưa có ý định rút lui, nhấn mạnh họ muốn sử dụng trận Bakhmut để làm tiêu hao lực lượng tinh nhuệ nhất của đối thủ. 

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-phao-kich-don-dap-hang-tram-linh-ukraine-co-the-ket-duoi-ham-bakhmut-20230315064105580.htm

  • Từ khóa

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
23 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
127 lượt xem

Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa...
09:59 - 29/04/2024
248 lượt xem

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
288 lượt xem

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
713 lượt xem