24
/
143646
Tình báo Anh: Nga mang vũ khí đặc biệt, sẵn sàng đánh giáp lá cà ở Bakhmut
tinh-bao-anh-nga-mang-vu-khi-dac-biet-san-sang-danh-giap-la-ca-o-bakhmut
news

Tình báo Anh: Nga mang vũ khí đặc biệt, sẵn sàng đánh giáp lá cà ở Bakhmut

Thứ 2, 06/03/2023 | 08:24:14
2,507 lượt xem

Giới chức tình báo quốc phòng Anh cho biết, quân đội Nga đã trang bị cho các binh sĩ tại Bakhmut một số thiết vị chuyên dụng cho các trận đánh giáp lá cà.

Tình báo Anh: Nga mang vũ khí đặc biệt, sẵn sàng đánh giáp lá cà ở Bakhmut - 1

Binh sĩ Ukraine trong một trận giao tranh tại khu vực Donetsk hồi năm 2022 (Ảnh: AP).

Trong thông báo cập nhật tình hình chiến sự tại Ukraine ngày 5/3, Cục Tình báo trực thuộc Bộ Quốc phòng Anh cho biết, cơ quan này đã ghi nhận những tín hiệu cho thấy các trận chiến giáp lá cà có thể sẽ được tiến hành tại chảo lửa Bakhmut ở miền Đông Ukraine trong thời gian tới.

Theo đó, lực lượng dự bị Nga đã được tổ chức thành các đội hình tiến công với mục tiêu áp sát các chốt phòng ngự của Ukraine. Binh sĩ Nga tại Bakhmut cũng được trang bị thêm các vũ khí chuyên dụng loại nhỏ, bao gồm cả xẻng quân dụng MPL-50. Đây là một loại trang bị đặc biệt trong biên chế quân đội Nga.

Với chiều dài khoảng 50cm và phần lưỡi rộng 15cm, binh sĩ Nga có thể sử dụng xẻng MPL-50 để đào công sự. Ngoài ra, với thiết kế phần lưỡi nặng và phần cán gỗ nhẹ, xẻng này cũng có thể được dùng như mũi tên hay rìu trong cận chiến.

Tình báo Anh: Nga mang vũ khí đặc biệt, sẵn sàng đánh giáp lá cà ở Bakhmut - 2

Cục diện toàn chiến trường Ukraine (bên trái) và mặt trận miền Đông (Đồ họa: ISW).

Giới chức tình báo Anh khẳng định việc thay đổi chiến thuật tại Bakhmut cho thấy lực lượng pháo binh Nga tại chảo lửa miền Đông Ukraine đang gặp vấn đề thiếu đạn dược trầm trọng.

"Những bằng chứng gần đây cho thấy nhiều khả năng các cuộc giao tranh cận chiến sẽ được diễn ra tại Bakhmut. Đây được xem là kết quả của việc chỉ huy quân đội Nga muốn tiếp tục tiến hành tấn công bằng bộ binh mà không có sự yểm trợ mạnh mẽ từ pháo binh do thiếu đạn dược", Bộ Quốc phòng Anh viết nhận định.

Bên cạnh đó, theo chỉ huy Tiểu đoàn Svoboda thuộc lực lượng vệ binh quốc gia Ukraine Volodymyr Nazarenko, quân đội nước này hiện vẫn đang kiểm soát tuyến đường cao tốc quan trọng nối Bakhmut với Kostiantynivka.

Đây được xem là huyết mạch của lực lượng phòng thủ Ukraine tại Bakhmut khi hầu như toàn bộ hàng tiếp tế cho lực lượng này đã được vận chuyển qua tuyến đường này trong thời gian qua.

Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa lên tiếng bình luận về những thông tin trên.

Tình báo Anh: Nga mang vũ khí đặc biệt, sẵn sàng đánh giáp lá cà ở Bakhmut - 3

Binh sĩ Ukraine khai hỏa vào các vị trí của quân đội Nga tại Bakhmut (Ảnh: Spiegel).

Giao tranh dữ dội hiện vẫn đang diễn ra tại khu vực thành phố Bakhmut ở miền Đông Ukraine. Hôm 4/3, ông Serhiy Cherevatyi, người phát ngôn của quân đội Ukraine vẫn đang nỗ lực bám trụ lại Bakhmut, bất chấp những tin đồn về việc rút quân trong những ngày qua.

Theo ông Cherevatyi, quân đội Ukraine đang áp dụng chiến thuật phòng thủ xoay tua tại Bakhmut. Các nhóm tác chiến được di chuyển sang các cứ điểm phòng ngự khác nhau một cách có tổ chức, qua đó tạo điều kiện cho họ tái tổ chức và bổ sung lực lượng, đồng thời gây bất ngờ cho các đơn vị tấn công của Nga.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/tinh-bao-anh-nga-mang-vu-khi-dac-biet-san-sang-danh-giap-la-ca-o-bakhmut-20230306001625175.htm

  • Từ khóa

Châu Á 'bốc hỏa' tới khi nào?

Khắp châu Á đang hứng chịu đợt nắng nóng nghiêm trọng, nhiều nơi có nhiệt độ phá kỷ lục, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng trăm triệu người.
18:02 - 02/05/2024
218 lượt xem

Bộ Quốc phòng Campuchia thông tin nguyên nhân nổ căn cứ quân sự làm 20 người chết

Trong tuyên bố ngày 2-5, Bộ Quốc phòng Campuchia cho biết các nhà điều tra tin rằng đợt nắng nóng hiện tại gây nổ căn cứ quân sự làm 20...
16:25 - 02/05/2024
272 lượt xem

100 trường học ở Ấn Độ đồng loạt bị đe dọa đánh bom

Có tới 100 trường học trên khắp Delhi và vùng thủ đô quốc gia (NCR) của Ấn Độ đã nhận được thư điện tử đe dọa đánh bom. Trong đó, hàng chục trường học đã...
15:12 - 02/05/2024
304 lượt xem

Số người cao tuổi ở châu Á và Thái Bình Dương dự báo tăng lên 1,2 tỷ người vào năm 2050

Số người từ 60 tuổi trở lên ở châu Á và Thái Bình Dương đang phát triển được dự báo sẽ tăng gần gấp đôi lên 1,2 tỷ người vào năm 2050, làm gia tăng nhanh...
14:44 - 02/05/2024
303 lượt xem

Thủ tướng Campuchia: Đang có nỗ lực phá hoại dự án xây kênh đào Phù Nam Techo

Phát biểu hôm 1-5, Thủ tướng Campuchia Hun Manet nói ông biết một nhóm đối lập có trụ sở tại Mỹ đang âm mưu phá hoại việc xây kênh đào Phù Nam Techo,...
11:47 - 02/05/2024
368 lượt xem