24
/
143624
Tư lệnh NATO nói Nga gặp tổn thất nặng nề trong chiến dịch quân sự
tu-lenh-nato-noi-nga-gap-ton-that-nang-ne-trong-chien-dich-quan-su
news

Tư lệnh NATO nói Nga gặp tổn thất nặng nề trong chiến dịch quân sự

Chủ nhật, 05/03/2023 | 13:33:38
2,190 lượt xem

Tướng Christopher Cavoli, Tư lệnh tối cao lực lượng đồng minh NATO tại châu Âu khẳng định quân đội Nga đã gặp nhiều tổn thất sau hơn một năm xung đột Ukraine.

Tư lệnh NATO nói Nga gặp tổn thất nặng nề trong chiến dịch quân sự - 1

Các xe tải quân sự bốc cháy dữ dội tại một kho dầu do Nga kiểm soát ở vùng Makiivka, Ukraine hồi tháng 5/2022 (Ảnh: AP).

Trong bài phát biểu tại buổi tiệc tối truyền thống ở Tòa thị chính thành phố Hamburg, Đức, tướng Christopher Cavoli, Tư lệnh tối cao lực lượng đồng minh NATO tại châu Âu đã đưa ra những nhận định về chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine.

Theo ông Cavoli, quy mô của xung đột Nga - Ukraine "không thể tưởng tượng được". Ông đồng thời khẳng định sau hơn một năm giao tranh, quân đội Nga đã mất đến 2.000 xe tăng và 200.000 binh sĩ. Ngoài ra, Moscow cũng sử dụng tới 23.000 viên đạn pháo một ngày để công phá các vị trí của Ukraine.

Tư lệnh tối cao lực lượng đồng minh NATO tại châu Âu cho rằng cuộc xung đột tại Ukraine đã để lại cho phương Tây nhiều bài học mới về quân sự.

"Vũ khí chính xác rất thiết yếu. Năng lực sản xuất cũng vô cùng quan trọng. Bên nào có năng lực sản xuất nhanh chóng hơn sẽ giành chiến thắng trong cuộc xung đột này", ông Cavoli nhận định.

Tướng Cavoli cũng cho rằng các quốc gia đồng minh phương Tây cần tiếp tục viện trợ cho Ukraine. Hôm 4/2, Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Đức Rheinmetall tiết lộ họ đang đàm phán để xây dựng một nhà máy sản xuất xe tăng Panther tại Ukraine.

"Một nhà máy của Rheinmetall có thể được xây dựng tại Ukraine với chi phí khoảng 200 triệu euro và có thể sản xuất 400 xe tăng Panther hàng năm. Các cuộc đàm phán với chính phủ Ukraine đang tiến triển tốt đẹp và quyết định cuối cùng có thể được đưa ra trong 2 tháng tới", giám đốc điều hành Rheinmetall Armin Papperger cho biết.

Tư lệnh NATO nói Nga gặp tổn thất nặng nề trong chiến dịch quân sự - 2

Mẫu xe tăng Panther thế hệ mới của Rheinmetall (Ảnh: Rheinmetall).

Giám đốc điều hành của Rheinmetall cho rằng nhà máy xe tăng tại Ukraine sẽ giải quyết nhu cầu cấp bách về vũ khí cho Kiev cũng như giúp nước này chủ động hơn trong việc tổ chức phản công nhằm giành lại lãnh thổ.

Trước đó, vào cuối tháng 1, sau một thời gian dài trì hoãn, chính phủ Đức đã đồng ý cung cấp 18 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard đầu tiên cho Ukraine. Kiev cũng sẽ nhận được thêm nhiều xe tăng hiện đại khác từ các đồng minh phương Tây như Mỹ, Anh, Ba Lan, Thụy Điển, Canada, Bồ Đào Nha và Phần Lan.

Phản ứng trước kế hoạch trên, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, người đang giữ chức vụ Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga, cảnh báo nhà máy sản xuất xe tăng của Đức trên lãnh thổ Ukraine sẽ trở thành một mục tiêu tấn công của tên lửa nước này.

"Nhà máy này sẽ được "chào đón" bằng tên lửa hành trình Kalibr", ông Medvedev viết trên trang Telegram cá nhân.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/tu-lenh-nato-noi-nga-gap-ton-that-nang-ne-trong-chien-dich-quan-su-20230305072754748.htm

  • Từ khóa

Chính quyền quân sự Myanmar cấm nam giới làm việc ở nước ngoài

Chính quyền quân sự Myanmar đã tạm dừng việc cấp giấy phép cho nam giới đi làm việc ở nước ngoài, vài tuần sau khi ban hành luật nghĩa vụ quân sự.
09:48 - 03/05/2024
6 lượt xem

Nhóm vũ trang Iraq tấn công Israel, Syria bị Israel không kích?

Reuters hôm nay 3.5 dẫn một nguồn tin khẳng định Lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Iraq đã tiến hành cuộc tấn công vào Israel bằng tên lửa hành trình trong...
08:10 - 03/05/2024
51 lượt xem

Chính quyền Mỹ gặp khó vì Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận được ngày càng nhiều yêu cầu, bao gồm từ nội bộ Đảng Dân chủ, về việc hành động mạnh mẽ để ngăn Israel thực hiện cuộc tấn...
07:04 - 03/05/2024
70 lượt xem

Châu Á 'bốc hỏa' tới khi nào?

Khắp châu Á đang hứng chịu đợt nắng nóng nghiêm trọng, nhiều nơi có nhiệt độ phá kỷ lục, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng trăm triệu người.
18:02 - 02/05/2024
398 lượt xem

Bộ Quốc phòng Campuchia thông tin nguyên nhân nổ căn cứ quân sự làm 20 người chết

Trong tuyên bố ngày 2-5, Bộ Quốc phòng Campuchia cho biết các nhà điều tra tin rằng đợt nắng nóng hiện tại gây nổ căn cứ quân sự làm 20...
16:25 - 02/05/2024
443 lượt xem