24
/
143619
Phát hiện hàng chục tàu Trung Quốc gần đảo Thị Tứ ở Trường Sa
phat-hien-hang-chuc-tau-trung-quoc-gan-dao-thi-tu-o-truong-sa
news

Phát hiện hàng chục tàu Trung Quốc gần đảo Thị Tứ ở Trường Sa

Chủ nhật, 05/03/2023 | 12:35:37
2,264 lượt xem

Philippines đã phát hiện hàng chục tàu Trung Quốc xung quanh đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam ở Biển Đông.

Phát hiện hàng chục tàu Trung Quốc gần đảo Thị Tứ ở Trường Sa - Ảnh 1.

Đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam ở Biển Đông nhưng đang bị Philippines chiếm đóng trái phép

Reuters dẫn lại thông báo của tuần duyên Philippines ngày 4.3 cho biết lực lượng này đã phát hiện một tàu hải quân Trung Quốc, một tàu hải cảnh Trung Quốc cùng hàng chục tàu dân quân xung quanh đảo Thị Tứ ở Biển Đông. Đây là hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đang bị Philippines chiếm đóng trái phép.

Theo đó, 42 tàu được cho là tàu dân quân Trung Quốc đã được phát hiện gần đảo Thị Tứ. Trong lúc đó, một tàu của Hải quân Trung Quốc và tàu hải cảnh Trung Quốc cũng "lảng vảng" ở vùng biển xung quanh.

Phát hiện hàng chục tàu Trung Quốc gần đảo Thị Tứ ở Trường Sa - Ảnh 2.

Tàu hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 5203 được phát hiện gần đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đang bị Philippines chiếm đóng trái phép ngày 4.3.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila không phản ứng trước thông tin này.

Hiện lực lượng Philippines có khoảng 400 người trên đảo Thị Tứ, bao gồm nhân viên quân sự và lực lượng thực thi pháp luật.

Phát hiện hàng chục tàu Trung Quốc gần đảo Thị Tứ ở Trường Sa - Ảnh 3.

Các tàu dân quân Trung Quốc gần đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đang bị Philippines chiếm đóng trái phép ngày 4.3.

Các chuyên gia nhận định đội tàu đánh cá và hải cảnh Trung Quốc có vai trò trung tâm trong tham vọng của Bắc Kinh ở Biển Đông. Các tàu này liên tục duy trì sự hiện diện, làm phức tạp các hoạt động đánh bắt cá và khai thác năng lượng của các quốc gia ven biển khác.

Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. của Philippines 2 tuần trước đã tuyên bố nước này "sẽ không mất dù chỉ 1 cm" lãnh thổ trong bối cảnh Đông Nam Á phản đối "các hoạt động hung hăng" của Trung Quốc trên biển.

"Sự hiện diện trái phép liên tục của Trung Quốc rõ ràng không phù hợp với quyền đi lại vô hại của tàu thuyền và một sự vi phạm trắng trợn đối với sự toàn vẹn lãnh thổ của Philippines", lực lượng tuần duyên Philippines tuyên bố.

Vào tháng trước, ông Marcos Jr. đã triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Philippines để phản đối cường độ và tần suất các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông.

Philippines đã gửi 77 công hàm phản đối các hoạt động của Trung Quốc trên biển. Trong đó, một công hàm nêu ra rằng tàu BRP Malapascua của lực lượng tuần duyên Philippines đã bị tàu hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 5205 chiếu laser trong vụ việc xảy ra vào chiều 6.2 trên Biển Đông.

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng lực lượng hải cảnh của nước này đã hành động theo luật. Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 15.2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói cáo buộc của phía Philippines "không phản ánh sự thật". Ông khẳng định tàu tuần duyên Philippines đã "xâm phạm" vùng biển và lực lượng hải cảnh Trung Quốc "buộc phải đáp trả theo luật pháp và cảnh báo tàu này rời khỏi khu vực".

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/phat-hien-hang-chuc-tau-trung-quoc-gan-dao-thi-tu-o-truong-sa-185230305094443898.htm

  • Từ khóa

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang thông điệp đặc biệt đến châu Âu

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Liên minh châu Âu (EU) lần đầu tiên sau 5 năm với một thông điệp rõ ràng rằng Bắc Kinh mang lại nhiều cơ hội kinh tế...
11:12 - 01/05/2024
11 lượt xem

Ukraine phải bỏ Donetsk để giữ Kharkov, nếu không sẽ mất hết?

Theo giới chuyên gia phương Tây, Nga có đủ lực lượng và phương tiện tấn công khắp các mặt trận trong khi Ukraine có thể phải bỏ Donetsk để giữ...
09:07 - 01/05/2024
58 lượt xem

Biểu tình phản chiến ở Mỹ lan sang các trường đại học ở Úc và châu Âu

Các cuộc biểu tình kêu gọi Israel chấm dứt chiến sự ở Dải Gaza lan rộng khắp các trường đại học không chỉ ở Mỹ mà còn ở Canada, Anh, Pháp, Ý và Úc. Hai...
15:29 - 30/04/2024
512 lượt xem

Thành viên đầu tiên của Hoàng gia Anh thăm Ukraine từ đầu chiến sự

Sophie, Nữ công tước xứ Edinburgh, trở thành thành viên Hoàng gia Anh đầu tiên tới thăm Ukraine sau khi chiến sự giữa Kiev và Moscow bùng phát vào năm...
11:43 - 30/04/2024
616 lượt xem

Báo Mỹ: ICC có thể phát lệnh bắt Thủ tướng Israel trong tuần này

NBC News đưa tin Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) có thể phát lệnh bắt giữ Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các quan chức hàng đầu của Israel ngay trong tuần...
08:12 - 30/04/2024
674 lượt xem