24
/
143079
Nga nêu điều kiện nối lại đàm phán với Ukraine và phương Tây
nga-neu-dieu-kien-noi-lai-dam-phan-voi-ukraine-va-phuong-tay
news

Nga nêu điều kiện nối lại đàm phán với Ukraine và phương Tây

Thứ 5, 23/02/2023 | 17:31:00
2,027 lượt xem

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin tuyên bố Nga có những điều kiện nhất định cần phải đạt được trước khi nối lại đàm phán với Ukraine và phương Tây.

Nga nêu điều kiện nối lại đàm phán với Ukraine và phương Tây - 1

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin (Ảnh: Tass). 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với hãng thông tấn Tass hôm 23/2, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin cho biết các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt xung đột tại Ukraine giữa Moscow, Kiev cùng các nước phương Tây có thể sẽ được tiến hành. Tuy nhiên, Nga có những điều kiện của riêng mình trước khi những cuộc đàm phán có thể diễn ra.

"Nếu phương Tây và Kiev muốn ngồi xuống bàn đàm phán, họ sẽ cần phải dừng các cuộc tấn công nhằm vào các thành phố của Nga và hạ vũ khí. Sau đó, chúng ta có thể thương lượng dựa trên tình hình địa chính trị mới. Tại thời điểm hiện tại, việc tiếp tục quá trình đàm phán dựa hoàn toàn vào sự sẵn sàng của nhà chức trách Ukraine cùng các đồng minh phương Tây trong việc nhận ra các yếu tố địa chính trị này", ông Galuzin tuyên bố.

Thứ trưởng Galuzin đồng thời cáo buộc các quốc gia phương Tây "leo thang căng thẳng" thông qua việc cung cấp vũ khí sát thương cho quân đội Ukraine.

"Tôi đề nghị những đồng minh của Nga tiếp tục lưu ý tới Kiev, Mỹ cùng các quốc gia NATO, những nước đang cung cấp vũ khí cho quân đội Ukraine. Việc cung cấp vũ khí này chắc chắn đã khiến xung đột leo thang", Thứ trưởng Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Phát biểu trên của ông Galuzin được đưa ra không lâu sau khi người phát ngôn Điện Kremlin cáo buộc phương Tây không sẵn sàng cho việc đàm phán nhằm chấm dứt xung đột tại Ukraine.

Nga nêu điều kiện nối lại đàm phán với Ukraine và phương Tây - 2

Phái đoàn Nga và Ukraine trong cuộc gặp gỡ hồi tháng 3/2022 (Ảnh: Reuters). 

Trước đó, trong cuộc trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda hôm 11/2, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin cũng đã đưa ra điều kiện để nối lại các vòng đàm phán với đại diện Ukraine. Theo đó, Nga sẽ chỉ quay lại đàm phán với Ukraine nếu các yêu cầu của Kiev được bãi bỏ.

"Đúng vậy, theo thông lệ, mọi cuộc xung đột đều sẽ chấm dứt thông qua đàm phán. Như tôi đã nói trước đó, chúng tôi sẵn sàng nối lại đối thoại với phía Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán này sẽ chỉ được tiếp tục nếu Ukraine từ bỏ những yêu cầu của họ. Thêm vào đó, đàm phán với Ukraine sẽ chỉ diễn ra theo hướng phù hợp với tình hình thực tế", Thứ trưởng Ngoại giao Nga tuyên bố.

Ông Vershinin đồng thời cáo buộc các nước phương Tây, trong đó có Mỹ cùng các thành viên Liên minh châu Âu (EU), đã can thiệp và tác động vào quyết định đàm phán tại Kiev.

"Trước hết, các bạn phải nhớ rằng chúng ta từng có những cuộc đàm phán trước đây, như tại Minsk và Istanbul. Tuy nhiên, tất cả các cuộc đàm phán này đã đổ vỡ vì quyết định không được đưa ra tại Kiev. Quyết định liên quan đến những vòng đám phán trước đây được đưa ra tại Washington D.C và Brussels", ông cho hay.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-neu-dieu-kien-noi-lai-dam-phan-voi-ukraine-va-phuong-tay-20230223133712359.htm

  • Từ khóa

Qantas Airways bồi thường, nộp phạt 79 triệu USD sau bê bối hàng chục nghìn ‘chuyến bay ma’

Hãng hàng không Qantas Airways (Úc) thừa nhận hành vi lừa dối khách hàng khi mở bán hàng chục nghìn chuyến bay dù những chuyến này đã bị hủy.
15:28 - 06/05/2024
70 lượt xem

Mỹ bắt đầu thoát uranium Nga

Mỹ còn một chặng đường dài để thoát khỏi sự phụ thuộc nguồn cung cấp uranium Nga, tiến tới đảm bảo an ninh năng lượng Mỹ.
14:27 - 06/05/2024
103 lượt xem

Mỹ đột ngột đóng băng viện trợ quân sự cho Israel

Việc Mỹ đột ngột đóng băng viện trợ quân sự cho Israel sẽ đánh dấu lần đầu tiên kể từ tháng 10/2023, Washington từ chối cung cấp cho Tel Aviv.
10:34 - 06/05/2024
205 lượt xem

Sao Hỏa xuất hiện thứ "chỉ có thể sinh ra bởi sự sống"

Dưới một đáy hồ cổ đại ở Sao Hỏa, robot NASA đã phát hiện ra một vùng đất y hệt Trái Đất, chứa đựng lời gợi ý rõ ràng về sự sống.
11:27 - 06/05/2024
153 lượt xem

Lộ đề thi Tú tài quốc tế IB: thí sinh lo ngại phải thi lại

Các thí sinh dự thi Tú tài quốc tế (IB) lo ngại trước nguy cơ phải thi lại sau khi đề thi bị cho là rò rỉ trên mạng.
10:06 - 06/05/2024
194 lượt xem