24
/
143068
Chiến sự ngày 364: Rạn nứt trong liên quân Nga, lãnh thổ Nga bị tấn công
chien-su-ngay-364-ran-nut-trong-lien-quan-nga-lanh-tho-nga-bi-tan-cong
news

Chiến sự ngày 364: Rạn nứt trong liên quân Nga, lãnh thổ Nga bị tấn công

Thứ 5, 23/02/2023 | 15:30:04
2,088 lượt xem

Lãnh đạo nhóm đánh thuê Wagner chỉ trích quân đội Nga vì không cung cấp đạn dược khiến các tay súng của lực lượng này tại Ukraine thiệt mạng.

Lãnh đạo Wagner chỉ trích quân đội Nga

Ông Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo tổ chức đánh thuê Wagner đóng vai trò trong chiến dịch của Nga tại Ukraine, hôm 21.2 làm dậy sóng dư luận khi cáo buộc giới chỉ huy quân sự Nga phản bội vì không cung cấp đạn dược, không giúp vận chuyển đạn cho Wagner bằng đường hàng không.

Lãnh đạo Wagner nói thành viên nhóm chết gấp 5 lần vì Bộ Quốc phòng Nga không cấp đạn.

Bộ Quốc phòng Nga cùng ngày phủ nhận thông tin hạn chế chuyển đạn cho lực lượng tình nguyện ở tiền tuyến, không nhắc đến Wagner hay cáo buộc của ông Prigozhin.

Sang ngày 22.2, ông Prigozhin đăng một tấm ảnh lên Telegram chụp hàng chục thi thể của các thành viên Wagner tại Ukraine, nơi lực lượng này đang tìm cách kiểm soát thành phố Bakhmut trong thời gian qua, theo Reuters.

Ông Yevgeny Prigozhin (phải), lãnh đạo tổ chức đánh thuê Wagner

Ông Yevgeny Prigozhin (phải), lãnh đạo tổ chức đánh thuê Wagner

"Đạn không được chuyển cho chúng tôi. Giờ là 10 giờ ngày 22.2, không có động thái nào được thực hiện để cung cấp đạn", ông Prigozhin viết. "Đây là một trong những điểm tập trung thi thể. Đây là những người thiệt mạng hôm qua do cái gọi là "thiếu đạn đến chết".

Bên cạnh đó, ông Prigozhin còn đăng ảnh chụp một văn bản được cho là đề nghị chính thức của Wagner gửi cho Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu cung cấp đạn. Trong đó, số lượng đạn đã sử dụng, đã yêu cầu và đã nhận được liệt kê cụ thể.

Nga chưa bình luận về cáo buộc mới nhất của ông Prigozhin. Hãng TASS ngày 22.2 chỉ dẫn lời ông này nói rằng Wagner đang tiến quân và sẽ sớm giành được khu định cư Berkhovka, cách Bakhmut 7 km về phía tây bắc.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cuối ngày 21.2 cho biết Ukraine đang chịu áp lực lớn tại miền đông nhưng tiền tuyến vẫn không thay đổi.

Binh sĩ Ukraine tuần tra tại Bakhmut ngày 21.2

Binh sĩ Ukraine tuần tra tại Bakhmut ngày 21.2

Lãnh thổ Nga bị tấn công

Ít nhất 2 người bị thương phải nhập viện sau khi một trung tâm thương mại ở Shebekino, vùng Belgorod của Nga bị pháo kích ngày 22.2. Belgorod là vùng nằm giáp với Ukraine. 

Lãnh đạo Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết một trong 2 người bị thương trong tình trạng nguy kịch do bị trúng mảnh kim loại. Vụ pháo kích gây cháy trung tâm thương mại nhưng ngọn lửa được dập tắt sau đó.

Ukraine chưa bình luận gì về vụ việc. TASS đưa tin Ukraine gần đây thường xuyên nã pháo vào thành phố Shebekino.

Ông Putin ca ngợi binh sĩ chiến đấu tại Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 22.2 hiện diện và phát biểu tại buổi biểu diễn ca nhạc ở sân vận động Luzhniki tại Moscow. Nhà lãnh đạo ca ngợi các binh sĩ Nga "đang chiến đấu anh dũng" để bảo vệ "vùng đất lịch sử" của Nga. 

Sự kiện được tổ chức nhân Ngày bảo vệ tổ quốc của Nga (23.2) và dịp tròn một năm từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự tại Ukraine (24.2). 

Ông Putin phát biểu tại sân vận động Luzhniki ngày 22.2

Ông Putin phát biểu tại sân vận động Luzhniki ngày 22.2

Ông Biden hứa bảo vệ từng tấc đất của NATO

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 22.2 nói rằng các nước Bucharest 9 là tiền tuyến của khối phòng thủ tập thể của NATO cũng như sự tự do của các nền dân chủ châu Âu và thế giới, theo CNN.

Bucharest 9 là nhóm 9 thành viên sườn phía đông của NATO, được thành lập vào năm 2015 sau sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine một năm trước đó. Nhóm này gồm có Ba Lan, Bulgaria, Cộng hòa Czech, Estonia, Hungary, Latvia, Lithuania, Romania và Slovakia.

Nga phóng thử tên lửa Satan II khi ông Biden thăm Ukraine?

Tổng thống Biden ca ngợi các thành viên Bucharest 9 đã cùng Mỹ hỗ trợ Ukraine trong một năm qua. Nhà lãnh đạo nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ bảo vệ từng tấc đất của NATO. "Điều 5 là cam kết thiêng liêng mà Mỹ đã đưa ra. Chúng tôi sẽ bảo vệ từng tấc đất của NATO theo nghĩa đen", ông Biden nói.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Nga sẽ không bao giờ giành chiến thắng tại Ukraine.

Ông Marcin Przydacz, cố vấn của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda ngày 22.2 cho biết nhóm Bucharest 9 đã ra tuyên bố chung nêu rằng sẽ hỗ trợ từng thành viên trong trường hợp bị đe dọa. Bên cạnh đó, nhóm còn lên án cuộc xung đột do Nga bắt đầu tại Ukraine, theo Reuters.

Nga hoãn thi hành New START, Mỹ gọi đó là sai lầm

 Quốc hội Nga đã thông qua dự luật hoãn thi hành hiệp ước hạt nhân theo đề xuất của Tổng thống Vladimir Putin, hành động bị Tổng thống Mỹ Joe Biden coi là sai lầm.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho rằng quyết định của Moscow không làm gia tăng nguy cơ chiến tranh hạt nhân. 

Quan hệ Nga - Trung đạt cột mốc mới

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 22.2 đón tiếp Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại trung ương Trung Quốc Vương Nghị tại Moscow.

Theo hãng tin Sputnik, nhà lãnh đạo Nga đã xác nhận thông tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp đến thăm Nga, tạo động lực cho việc phát triển mối quan hệ hai nước. 

Ông Vương Nghị và ông Vladimir Putin tại Moscow ngày 22.2

Ông Vương Nghị và ông Vladimir Putin tại Moscow ngày 22.2

Tổng thống Putin tiếp đó nói rằng mối quan hệ Nga - Trung đang phát triển như kế hoạch và đang "đạt cột mốc mới", ước tính tổng kim ngạch thương mại song phương sẽ đạt 200 tỉ USD đến năm 2024. Nhà lãnh đạo cho biết năm ngoái, thương mại hai chiều đạt 185 tỉ USD.

Bên cạnh đó, chủ nhân Điện Kremlin còn nhấn mạnh rằng sự hợp tác giữa hai nước là rất quan trọng cho việc ổn định tình hình quốc tế.

Chủ tịch Trung Quốc sắp đến Nga bàn chuyện Ukraine

Đáp lại, ông Vương nhấn mạnh Trung Quốc sẵn sàng tăng cường hợp tác chiến lược với Nga trên mọi lĩnh vực để đảm bảo lợi ích hai nước và thúc đẩy phát triển thế giới. Nhà ngoại giao cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục giữ quan điểm khách quan về cuộc khủng hoảng Ukraine và đóng vai trò xây dựng trong việc dàn xếp chính trị.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/chien-su-ngay-364-ran-nut-trong-lien-quan-nga-lanh-tho-nga-bi-tan-cong-185230223001937583.htm

  • Từ khóa

Hàn Quốc xảy ra sự cố rò rỉ dữ liệu cá nhân trên cổng dịch vụ công

Bộ Nội vụ Hàn Quốc hôm 5.5 cho biết hơn 1.000 tài liệu dân sự trên cổng dịch vụ công trực tuyến của chính phủ đã bị cấp sai thông tin, dẫn đến dữ liệu cá...
18:03 - 06/05/2024
38 lượt xem

Qantas Airways bồi thường, nộp phạt 79 triệu USD sau bê bối hàng chục nghìn ‘chuyến bay ma’

Hãng hàng không Qantas Airways (Úc) thừa nhận hành vi lừa dối khách hàng khi mở bán hàng chục nghìn chuyến bay dù những chuyến này đã bị hủy.
15:28 - 06/05/2024
96 lượt xem

Mỹ bắt đầu thoát uranium Nga

Mỹ còn một chặng đường dài để thoát khỏi sự phụ thuộc nguồn cung cấp uranium Nga, tiến tới đảm bảo an ninh năng lượng Mỹ.
14:27 - 06/05/2024
130 lượt xem

Mỹ đột ngột đóng băng viện trợ quân sự cho Israel

Việc Mỹ đột ngột đóng băng viện trợ quân sự cho Israel sẽ đánh dấu lần đầu tiên kể từ tháng 10/2023, Washington từ chối cung cấp cho Tel Aviv.
10:34 - 06/05/2024
241 lượt xem

Sao Hỏa xuất hiện thứ "chỉ có thể sinh ra bởi sự sống"

Dưới một đáy hồ cổ đại ở Sao Hỏa, robot NASA đã phát hiện ra một vùng đất y hệt Trái Đất, chứa đựng lời gợi ý rõ ràng về sự sống.
11:27 - 06/05/2024
183 lượt xem