24
/
142994
Tổng thống Putin tuyên bố hủy sắc lệnh ủng hộ chủ quyền Moldova
tong-thong-putin-tuyen-bo-huy-sac-lenh-ung-ho-chu-quyen-moldova
news

Tổng thống Putin tuyên bố hủy sắc lệnh ủng hộ chủ quyền Moldova

Thứ 4, 22/02/2023 | 16:32:02
1,985 lượt xem

Căng thẳng giữa Nga và Moldova tăng thêm khi Tổng thống Putin hủy sắc lệnh năm 2012 trong đó ủng hộ chủ quyền của Moldova. Trước đó Moldova cáo buộc Matxcơva muốn thay đổi lãnh đạo nước này.

Tổng thống Putin tuyên bố hủy sắc lệnh ủng hộ chủ quyền Moldova - Ảnh 1.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Matxcơva ngày 21-2 - Ảnh: REUTERS

Năm 2012, Tổng thống Putin ban hành sắc lệnh "Về các biện pháp thực hiện chính sách đối ngoại của Liên bang Nga". Trong đó Nga xác định tìm kiếm cách giải quyết vấn đề liên quan vùng tranh chấp Transdniestria trên cơ sở tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và vị thế trung lập của Moldova trong khi xác định quy chế đặc biệt của vùng này.

Transdniestria là một vùng ly khai thân Nga của Moldova (nằm giáp với Ukraine) và Nga có quân đội đóng ở đây. 

Việc thu hồi sắc lệnh, được công bố trên trang web của Điện Kremlin ngày 21-2, được Nga giải thích nhằm "đảm bảo lợi ích quốc gia của Nga liên quan những thay đổi sâu sắc đang diễn ra trong quan hệ quốc tế".

Đây là một phần trong hoạt động phản ứng với phương Tây mà Nga đưa ra, bao gồm việc dừng Hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân (New START) cuối cùng với Mỹ.

Phản ứng sau đó, ông Alexandru Flenchea, chủ tịch của ủy ban kiểm soát chung của Moldova tại khu vực an ninh xung quanh Transdniestria, cho biết việc sắc lệnh bị hủy bỏ không có nghĩa là ông Putin từ bỏ khái niệm về chủ quyền của Moldova.

"Sắc lệnh là một tài liệu chính sách thực hiện khái niệm về chính sách đối ngoại của Nga. Moldova và Nga có một thỏa thuận chính trị cơ bản quy định sự tôn trọng lẫn nhau đối với sự toàn vẹn lãnh thổ của hai nước", ông Flenchea nói trên kênh Publika-TV.

Trước đó, Điện Kremlin đã cảnh báo mối quan hệ của Nga với Moldova đang rất căng thẳng, cáo buộc Moldova theo đuổi một chương trình nghị sự "chống Nga". Quốc hội Moldova tuần trước đã phê chuẩn thủ tướng mới Dorin Recean được cho là thân phương Tây.

Trong phát biểu sau khi nhậm chức, ông Dorin Recean tuyên bố sẽ theo đuổi nỗ lực gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và kêu gọi phi quân sự vùng Transdniestria. 

Ngày 13-2, Tổng thống Moldova Maia Sandu cáo buộc Nga đang có kế hoạch "kích động bạo lực, tấn công các tòa nhà chính quyền và bắt con tin". Bà Sandu cho rằng kế hoạch này nhằm lật đổ trật tự hiến pháp dưới vỏ bọc biểu tình của phe đối lập và thay thế chính quyền hiện nay bằng một chính quyền thân Nga.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/tong-thong-putin-tuyen-bo-huy-sac-lenh-ung-ho-chu-quyen-moldova-20230222113652019.htm

  • Từ khóa

Thái Lan lo ngành thép sụp đổ vì làn sóng bán phá giá từ Trung Quốc

Hiệp hội các nhà sản xuất thép tại Thái Lan lo ngại về tương lai của ngành thép nước này. Báo Bangkok Post đăng bài: "Viễn cảnh ảm đạm với các nhà sản...
11:03 - 08/05/2024
101 lượt xem

AstraZeneca thu hồi một loại vắc xin Covid-19 trên toàn cầu

AstraZeneca cho biết quyết định thu hồi vắc xin Covid-10 mang tên Vaxzevria là hoàn toàn mang tính thương mại vì vắc xin này đã được thay thế bằng các sản...
09:00 - 08/05/2024
156 lượt xem

Thông điệp nhiệm kỳ mới của Tổng thống Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ mới, gửi thông điệp tới nhân dân Nga cũng như phương Tây.
08:03 - 08/05/2024
179 lượt xem

Tổng thống Putin chính thức bước vào nhiệm kỳ thứ 5

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 6 năm tiếp theo trong buổi lễ diễn ra tại Điện Kremlin ở Moscow ngày 7.5.
17:57 - 07/05/2024
527 lượt xem

Bệnh viện ở Trung Quốc bị tấn công, 25 người thương vong

Hai người đàn ông cầm dao và gậy đã tấn công hàng chục người tại một bệnh viện ở huyện Trấn Hùng, tỉnh Vân Nam - Trung Quốc hôm 7-5.
16:40 - 07/05/2024
536 lượt xem