24
/
142908
Mỹ đề xuất HĐBA lên án các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên
my-de-xuat-hdba-len-an-cac-vu-phong-ten-lua-cua-trieu-tien
news

Mỹ đề xuất HĐBA lên án các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Thứ 3, 21/02/2023 | 15:35:17
2,000 lượt xem

Mỹ ngày 20.2 đã đề xuất Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA) lên án các vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên, đồng thời cảnh báo việc HĐBA im lặng sẽ gây nguy hiểm.

Mỹ chỉ trích Trung Quốc và Nga khiến HĐBA phải im lặng về Triều Tiên - Ảnh 1.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield đọc tuyên bố chung về Triều Tiên ngày 20.2

AFP đưa tin Mỹ ngày 20.2 đã đề xuất Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA) lên án các vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên, đồng thời khuyến khích Bình Nhưỡng tham gia vào cuộc đàm phán.

"Thực tế là những người bảo vệ Triều Tiên khỏi hậu quả của các vụ thử tên lửa đã khiến khu vực châu Á và toàn thế giới có nguy cơ xảy ra xung đột", Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield phát biểu.

"Việc HĐBA không có hành động gì thật nguy hiểm", bà Thomas-Greenfield nói, đồng thời đề nghị HĐBA thông qua tuyên bố chính thức của chủ tịch HĐBA lên án hành động của Triều Tiên và thúc giục biện pháp ngoại giao.

Những tuyên bố này phải đạt được sự đồng thuận của HĐBA. Lần gần nhất HĐBA có hành động đối với Triều Tiên là vào tháng 12.2017, khi thông qua nghị quyết tăng cường trừng phạt đối với các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Bà Thomas-Greenfield không chỉ trích toàn bộ hội đồng. Tuy nhiên, theo Reuters, phát biểu trên quy trách nhiệm cho Trung Quốc và Nga dù bà không nêu tên các quốc gia này.

Mỹ - Hàn Quốc tổ chức tập trận, Triều Tiên phản ứng gay gắt

Trung Quốc và Nga đã phản đối việc HĐBA có thêm bất cứ hành động nào. Hai nước này cho rằng việc gây thêm áp lực lên Triều Tiên sẽ không mang tính xây dựng. Trung Quốc và Nga vào tháng 5.2022 đã phủ quyết một nỗ lực do Mỹ lãnh đạo nhằm áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt của LHQ đối với Triều Tiên.

Phó đại sứ Trung Quốc tại LHQ Đới Binh (Dai Bing) nói việc HĐBA liên tục họp và kêu gọi áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên "không thể hiện vai trò mang tính xây dựng trong việc xoa dịu tình hình, cũng như không mang lại những ý tưởng mới có lợi cho việc giải quyết vấn đề".

"Việc theo đuổi và đưa ra thêm các biện pháp trừng phạt sẽ chỉ dẫn đến ngõ cụt. Trung Quốc thực sự hy vọng vào sự ổn định hơn là hỗn loạn trên bán đảo Triều Tiên. Trung Quốc kêu gọi tất cả các bên giữ bình tĩnh và kiềm chế", ông Đới phát biểu.

HĐBA ngày 20.2 đã nhóm họp sau khi Bình Nhưỡng phóng 2 tên lửa đạn đạo và tuyên bố việc sử dụng Thái Bình Dương làm "trường bắn" sẽ phụ thuộc vào hành vi của các lực lượng Mỹ.

Sau cuộc họp của HĐBA, 2/3 thành viên của hội đồng và Hàn Quốc đã đưa ra một tuyên bố chung lên án các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

"Chúng tôi sẽ không im lặng khi Triều Tiên nâng cao năng lực tên lửa và hạt nhân bất hợp pháp, đe dọa hòa bình và an ninh quốc tế", tuyên bố viết.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/my-chi-trich-trung-quoc-va-nga-khien-hdba-phai-im-lang-ve-trieu-tien-185230221105913679.htm

  • Từ khóa

Châu Âu đổ lực lượng không quân, hải quân đến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đức, Pháp và các nước châu Âu khác đang triển khai tàu chiến, máy bay chiến đấu đến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương với quy mô chưa từng có, theo ghi nhận của...
18:37 - 08/05/2024
314 lượt xem

TikTok kiện Chính phủ Mỹ vì buộc đổi chủ

Chính phủ Mỹ yêu cầu TikTok cần phải đổi chủ Trung Quốc trước khi được phép hoạt động tại Mỹ.
16:23 - 08/05/2024
365 lượt xem

Mỹ dừng vận chuyển bom tới Israel vì không muốn Rafah bị tấn công

Do bất đồng với Israel trong kế hoạch tấn công thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza, Mỹ đã tạm dừng vận chuyển bom tới Israel từ tuần trước.
15:22 - 08/05/2024
388 lượt xem

Thái Lan lo ngành thép sụp đổ vì làn sóng bán phá giá từ Trung Quốc

Hiệp hội các nhà sản xuất thép tại Thái Lan lo ngại về tương lai của ngành thép nước này. Báo Bangkok Post đăng bài: "Viễn cảnh ảm đạm với các nhà sản...
11:03 - 08/05/2024
504 lượt xem

AstraZeneca thu hồi một loại vắc xin Covid-19 trên toàn cầu

AstraZeneca cho biết quyết định thu hồi vắc xin Covid-10 mang tên Vaxzevria là hoàn toàn mang tính thương mại vì vắc xin này đã được thay thế bằng các sản...
09:00 - 08/05/2024
561 lượt xem