24
/
142657
Belarus nêu kịch bản có thể chiến đấu cùng quân đội Nga
belarus-neu-kich-ban-co-the-chien-dau-cung-quan-doi-nga
news

Belarus nêu kịch bản có thể chiến đấu cùng quân đội Nga

Thứ 6, 17/02/2023 | 07:00:25
2,190 lượt xem

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết, quân đội nước này sẵn sàng chiến đấu cùng Nga nếu một nước khác tấn công Belarus.

Belarus nêu kịch bản có thể chiến đấu cùng quân đội Nga - 1

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko (Ảnh: AFP).

"Chúng tôi sẵn sàng chiến đấu cùng người Nga từ lãnh thổ Belarus, nhưng chỉ trong trường hợp binh sĩ nước khác, kể cả chỉ có một binh sĩ, đến lãnh thổ Belarus để sát hại người dân của chúng tôi. Nếu họ chống lại Belarus, họ sẽ bị đáp trả mạnh mẽ nhất", Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko phát biểu với truyền thông ngày 16/2.

Ông cảnh báo, trong trường hợp đó, "cuộc chiến sẽ mang bản chất hoàn toàn khác", không chỉ liên quan đến Ukraine, mà cả những quốc gia láng giềng khác.

Ông khẳng định, Nga là một đồng minh của Belarus và hai nước có lực lượng hiệp đồng quân sự, nhưng Moscow chưa bao giờ đề nghị Minsk "tham gia cuộc chiến chống lại Ukraine". Mặt khác, ông cho rằng phương Tây đang tìm cách kéo Belarus vào cuộc xung đột.

"Chúng tôi biết chiến tranh là thế nào. Chúng tôi không muốn chiến tranh. Chúng tôi sẽ không điều quân đến lãnh thổ Ukraine, trừ khi có hành động gây hấn chống lại Belarus từ đó. Đó là câu trả lời tôi đã đưa ra từ rất lâu", ông Lukashenko nhấn mạnh.

Phương Tây nhiều lần cáo buộc Belarus - một đồng minh của Nga - sẽ điều quân đến Ukraine để tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow. Chính quyền Tổng thống Lukashenko đã bác bỏ cáo buộc này. Ngược lại, ông Lukashenko nói, phương Tây đang đưa lính đánh thuê đến Ukraine, quy mô lực lượng này hiện khoảng hơn 20.000 người.

Belarus có chung đường biên giới dài 1.085km với Ukraine và cách thủ đô Ukraine tại điểm gần nhất chưa đầy 100km. Belarus cũng là đồng minh thân cận của Nga, cho phép Nga triển khai hàng chục nghìn binh sĩ diễn tập quân sự từ trước khi Moscow mở chiến dịch ở Ukraine. Chính quyền Tổng thống Lukashenko khẳng định, mục tiêu quan trọng nhất của Minsk là ngăn chặn xung đột lan sang lãnh thổ Belarus, đồng thời bảo vệ người dân nước này khỏi nguy cơ bị tấn công từ các quốc gia không thân thiện trong khu vực.

Belarus mời Tổng thống Mỹ, Nga đàm phán về Ukraine

Tổng thống Lukashenko hôm nay cũng kêu gọi các bên đàm phán để chấm dứt xung đột ở Ukraine. Nhà lãnh đạo Belarus tin rằng, cuối cùng Ukraine sẽ chấp nhận ngồi vào bàn đàm phán. "Mọi cuộc chiến đều chấm dứt bằng hòa đàm, hãy để nó chấm dứt ngay bây giờ. Các điều kiện hiện tại đang có lợi cho Ukraine hơn. Hãy chấm dứt xung đột", ông Lukashenko nói.

Ông cũng ngỏ lời mời Tổng thống Mỹ Joe Biden đến thủ đô Minsk để gặp gỡ, đàm phán với người đồng cấp Nga Vladimir Putin nhằm chấm dứt xung đột Ukraine.

"Chúng tôi sẵn sàng tiếp đón ông ấy (Tổng thống Biden) ở Minsk và có một cuộc thảo luận nghiêm túc nếu ông ấy muốn hòa bình ở Ukraine. Thậm chí, nếu ông Putin bay đến Minsk, chúng ta sẽ có cuộc gặp 3 bên ... Tại đây, chúng ta sẽ ngồi xuống, cùng nhau giải quyết toàn bộ vấn đề", ông Lukashenko nói.

Theo kế hoạch, Tổng thống Putin và Lukashenko sẽ gặp nhau vào ngày mai 17/2 tại dinh thự riêng của ông Putin ở Novo-Ogaryovo, vùng Moscow.

Các mốc chính trong chiến sự Nga - Ukraine

Tháng 2/2022: Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine từ ngày 24/2, đưa quân vào khu vực Đông Bắc, quanh Kiev, miền Nam và miền Đông Ukraine.

Tháng 3: Nga thu gọn mục tiêu chiến dịch quân sự vào khu vực miền Đông sau khi Ukraine phản công ở một số khu vực.

Tháng 4: Nga đẩy mạnh chiến dịch quân sự ở Donbass.

Tháng 5: Nga dồn lực tại các thành phố ở Donetsk và Lugansk. Nga kiểm soát thành phố cảng Mariupol ở biển Azov. Hai bên bắt đầu đàm phán hòa bình từ ngày 28/2 nhưng tuyên bố chấm dứt hoàn toàn vào tháng 5 mà không đạt được thỏa thuận nào.

Tháng 6 - 7: Nga sử dụng ưu thế vượt trội về hỏa lực để giành quyền kiểm soát gần như hoàn toàn Lugansk và một phần Donetsk. Ngày 3/7, Nga tuyên bố mở rộng chiến dịch quân sự ra ngoài biên giới Donbass ở miền Đông.

Tháng 8: Ukraine mở chiến dịch phản công ở Kherson ở miền Nam.

Tháng 9: Ukraine phản công bất ngờ ở Kharkov, Đông Bắc Ukraine, buộc Nga phải rút quân. Ukraine tuyên bố giành lại 3.000km2 lãnh thổ. Tổng thống Nga Vladimir Putin ban bố sắc lệnh động viên một phần, có thể giúp Nga đưa thêm tối đa 300.000 quân tới Ukraine.

Tháng 10: Nga sáp nhập 4 vùng ly khai Ukraine gồm Lugansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhia. Ngày 5/10, Ukraine phản công trên toàn tuyến, ký sắc lệnh loại trừ mọi khả năng đàm phán với Nga khi Tổng thống Putin còn tại vị.

Ngày 8/10, cầu Crimea bị tấn công. Nga cáo buộc Ukraine là thủ phạm. Ngày 10/10, Nga mở chiến dịch tập kích quy mô lớn trên toàn lãnh thổ Ukraine, nhắm vào mục tiêu quân sự, năng lượng, cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc.

Tháng 11: Sau khi bị Ukraine cắt đứt đường tiếp tế hậu cần, Nga buộc phải rút quân khỏi thành phố Kherson ở chiến trường miền Nam về bờ phía đông sông Dnipro.

Tháng 12: Tiền tuyến không có nhiều sự thay đổi lớn. Nga phải đối mặt với nhiều vụ tấn công nhằm vào cơ sở quân sự sâu trong lãnh thổ. Moscow cáo buộc Ukraine đứng sau các vụ việc.

Tháng 1/2023: Nga dồn lực tấn công vào chiến trường miền Đông, quyết kiểm soát các khu vực trọng yếu từ tay Ukraine, đặc biệt là Bakhmut. Nga đã giành được một số khu vực lân cận, tạo thế gọng kìm quanh Bakhmut.

Phương Tây viện trợ các xe tăng chiến đấu chủ lực cho Ukraine. Trước đó, Mỹ và các nước châu Âu đã hỗ trợ Kiev nhiều khí tài, như hệ thống hỏa lực phóng loạt HIMARS.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/belarus-neu-kich-ban-co-the-chien-dau-cung-quan-doi-nga-20230216202219728.htm

  • Từ khóa

Cháy lớn tại nhà máy hóa chất của hãng sản xuất vũ khí Đức

Một vụ cháy lớn kèm theo nhiều tiếng nổ đã xảy ra tại nhà máy của một hãng sản xuất vũ khí tại Đức khiến một phần tòa nhà bị đổ sập.
08:27 - 04/05/2024
34 lượt xem

Việt Nam không được nhận viện trợ từ quỹ ADB là tín hiệu tốt?

Không còn được viện trợ từ Quỹ phát triển châu Á (ADF) của ADB, Việt Nam được kỳ vọng sẽ đóng góp cho quỹ này. Đó là tín hiệu ghi nhận tốt cho đất...
07:41 - 04/05/2024
44 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp sẽ dự kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu tại lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ là mang tính lịch sử, với một loạt cuộc gặp bao gồm cả...
07:38 - 04/05/2024
55 lượt xem

Tình báo Hàn Quốc nói Triều Tiên âm mưu tấn công 'khủng bố' ở Đông Nam Á

Cơ quan Tình báo Quốc gia của Hàn Quốc hôm nay 3.5 nói rằng CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tấn công 'khủng bố' nhắm vào các quan chức và công dân Hàn Quốc...
16:36 - 03/05/2024
401 lượt xem

New Zealand ‘quan ngại sâu sắc’ về những hành động của Trung Quốc

Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters nêu quan điểm khi phát biểu tại Hội đồng New Zealand Trung Quốc ở Auckland.
14:02 - 03/05/2024
490 lượt xem