24
/
142647
Trung Quốc lên tiếng về giải pháp cho xung đột Nga - Ukraine
trung-quoc-len-tieng-ve-giai-phap-cho-xung-dot-nga-ukraine
news

Trung Quốc lên tiếng về giải pháp cho xung đột Nga - Ukraine

Thứ 5, 16/02/2023 | 17:27:17
2,077 lượt xem

Trung Quốc sẵn sàng phối hợp với cộng đồng quốc tế để thúc đẩy một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Trung Quốc lên tiếng về giải pháp cho xung đột Nga - Ukraine - 1

Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban công tác đối ngoại Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị (Ảnh: Getty).

"Trung Quốc sẵn sàng phối hợp với cộng đồng quốc tế, bao gồm Pháp, để thúc đẩy một giải pháp chính trị (cho cuộc xung đột), và đạt được lệnh ngừng bắn trong thời gian sớm nhất", Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban công tác đối ngoại Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị nói trong cuộc hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ở Paris hôm 15/2.

Ông Vương Nghị cũng cho biết, Trung Quốc coi trọng vai trò của Pháp như một nước lớn độc lập trong nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Ông khẳng định Trung Quốc duy trì lập trường khách quan trong vấn đề Ukraine và luôn cam kết thúc đẩy đàm phán hòa bình.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc trước đó đưa tin, ông Vương Nghị dự kiến thăm Pháp, Italy, Hungary và Nga từ ngày 14-22/2. Ông cũng dự kiến tham gia Hội nghị An ninh Munich diễn ra từ ngày 17-19/2.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề châu Âu và Á-Âu Karen Donfried hôm 15/2 tuyên bố, nếu Trung Quốc hỗ trợ vật chất cho Nga trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, điều đó sẽ thay đổi căn bản mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh.

"Chúng tôi đã thấy Trung Quốc và Nga tuyên bố quan hệ đối tác không giới hạn của họ. Chúng tôi cũng thấy sự gắn kết chiến lược giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin, do vậy chúng tôi cũng tập trung vào mối quan hệ đó trong bối cảnh cuộc chiến Nga-Ukraine đang tiếp diễn", bà Karen phát biểu tại một cuộc họp báo về chuyến thăm sắp tới của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Đức, Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp.

Vào cuối tháng 12 năm ngoái, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Washington lo ngại về mối quan hệ ngày càng phát triển giữa Nga và Trung Quốc. Khi đó, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington theo dõi chặt chẽ liệu Bắc Kinh có cung cấp hỗ trợ quân sự cho Nga và giúp nước này lách lệnh trừng phạt hay không. Các quan chức Mỹ từng cảnh báo Trung Quốc rằng Washington sẵn sàng thực hiện các biện pháp nếu Bắc Kinh thực hiện các bước này.

Trung Quốc và Nga khẳng định mối quan hệ đối tác không giới hạn vào tháng 2/2022, ngay trước khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Bắc Kinh từ đó đã tìm cách giữ vị trí trung lập về cuộc xung đột này, đồng thời tăng cường quan hệ với Moscow, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích gợi ý rằng Trung Quốc có thể cuối cùng sẽ đứng ra làm trung gian hòa giải để chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhiều lần tìm cách liên lạc với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, với hy vọng Bắc Kinh sẽ sử dụng ảnh hưởng của mình để tác động lên Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tháng 9 năm ngoái, ông Vương Nghị, cựu ngoại trưởng Trung Quốc, đã kêu gọi tất cả các bên liên quan ngăn chặn khủng hoảng lan rộng. Ông nhấn mạnh rằng lo ngại về tác động kinh tế của cuộc xung đột đã ảnh hưởng đến các quốc gia trên toàn thế giới.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/trung-quoc-len-tieng-ve-giai-phap-cho-xung-dot-nga-ukraine-20230216143502992.htm

  • Từ khóa

Cháy lớn tại nhà máy hóa chất của hãng sản xuất vũ khí Đức

Một vụ cháy lớn kèm theo nhiều tiếng nổ đã xảy ra tại nhà máy của một hãng sản xuất vũ khí tại Đức khiến một phần tòa nhà bị đổ sập.
08:27 - 04/05/2024
20 lượt xem

Việt Nam không được nhận viện trợ từ quỹ ADB là tín hiệu tốt?

Không còn được viện trợ từ Quỹ phát triển châu Á (ADF) của ADB, Việt Nam được kỳ vọng sẽ đóng góp cho quỹ này. Đó là tín hiệu ghi nhận tốt cho đất...
07:41 - 04/05/2024
31 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp sẽ dự kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu tại lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ là mang tính lịch sử, với một loạt cuộc gặp bao gồm cả...
07:38 - 04/05/2024
42 lượt xem

Tình báo Hàn Quốc nói Triều Tiên âm mưu tấn công 'khủng bố' ở Đông Nam Á

Cơ quan Tình báo Quốc gia của Hàn Quốc hôm nay 3.5 nói rằng CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tấn công 'khủng bố' nhắm vào các quan chức và công dân Hàn Quốc...
16:36 - 03/05/2024
391 lượt xem

New Zealand ‘quan ngại sâu sắc’ về những hành động của Trung Quốc

Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters nêu quan điểm khi phát biểu tại Hội đồng New Zealand Trung Quốc ở Auckland.
14:02 - 03/05/2024
477 lượt xem