24
/
142605
Ukraine nói xung đột leo thang cực độ, Nga chịu tổn thất nặng nề nhất
ukraine-noi-xung-dot-leo-thang-cuc-do-nga-chiu-ton-that-nang-ne-nhat
news

Ukraine nói xung đột leo thang cực độ, Nga chịu tổn thất nặng nề nhất

Thứ 5, 16/02/2023 | 08:38:49
2,385 lượt xem

Ukraine cho biết Nga đang hứng chịu tổn thất lớn nhất kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự gần một năm trước.

Ukraine nói xung đột leo thang cực độ, Nga chịu tổn thất nặng nề nhất - 1

Binh sĩ Ukraine khai hỏa vào mục tiêu của Nga gần Bakhmut (Ảnh: Reuters).

"Tình hình ở tiền tuyến, chúng tôi đang chứng kiến sự leo thang cực độ, các cuộc tấn công nghiêm trọng ở miền Đông, xung quanh Bakhmut và các hướng khác như Vuhledar. Nga đang nỗ lực tuyệt vọng để kiểm soát vùng Donbass của Ukraine vào cuối tháng 3 tới. Đó là chỉ thị của (Tổng thống Nga Vladimir) Putin cho (Tổng tham mưu trưởng Nga Valery) Gerasimov, nhưng thời hạn đó không có ý nghĩa gì. Họ sẽ không thành công. Vùng Donbass của Ukraine đang trụ vững, và Bakhmut đang trụ vững", Andrii Yusov, quan chức Cục trưởng Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine, tuyên bố hôm 15/2.

"Mặc dù không còn là quân đội lớn thứ hai thế giới, nhưng đối phương vẫn có lực lượng dự bị đáng kể. Tuy lực lượng này được trang bị và huấn luyện kém, nhưng vẫn có số lượng lớn. Mặc dù vậy, điều đó không ngăn được lực lượng phòng vệ Ukraine. Ukraine vẫn có kế hoạch và cơ chế phù hợp để ứng phó với mọi thách thức", ông Yusov nói thêm.

Theo ông Yusov, kiểm soát vùng Donbass (gồm Donetsk và Lugansk) ở miền Đông Ukraine hiện là ưu tiên hàng đầu của quân đội Nga, mặc dù vẫn có khả năng Nga sẽ tăng gấp đôi lực lượng ở các khu vực khác của mặt trận. Quan chức Ukraine nói rằng, Nga thực hiện điều này bất chấp tổn thất đáng kể của về trang thiết bị và nhân lực.

"Tổn thất của đối phương, xét về số lượng, hiện lớn nhất kể từ khi bắt đầu cuộc chiến này, và điều đó có thể quan sát bằng mắt thường", ông Yusov nói thêm.

Cùng ngày, Lực lượng biên phòng Ukraine thông báo lực lượng Nga đã tìm cách chọc thủng phòng tuyến của đơn vị biên phòng Ukraine tại một trong số tiền tuyến ở tỉnh Donetsk.

Phía Ukraine cho biết, từ rạng sáng, lực lượng Nga đã tiến hành một cuộc pháo kích lớn vào cứ điểm của đơn vị biên phòng Ukraine. Sau khi cuộc pháo kích kết thúc, bộ binh Nga mở cuộc tấn công. Lính biên phòng Ukraine đã xác định hướng tấn công chính, triển khai lực lượng và bắt đầu đẩy lùi cuộc tấn công của Nga.

"Đối phương cho rằng họ sẽ thành công trong cuộc tấn công do có lợi thế đáng kể về nhân lực. Quân phòng vệ của Ukraine đã ngăn chặn nhiều đợt tấn công bằng súng cối, súng phóng lựu và vũ khí nhỏ. Trong trận chiến, lực lượng vũ trang Ukraine đã yểm trợ cho lực lượng biên phòng. Pháo binh Ukraine đã tấn công vào khu vực mà đối phương đang tập trung lực lượng dự bị để tiếp tục giao tranh", lực lượng biên phòng Ukraine cho biết.

Theo lực lượng biên phòng Ukraine, cuộc giao tranh khiến Nga buộc phải rút quân để tập hợp lại lực lượng và Nga đã mất 60 binh sĩ trong một ngày.

Nga hiện chưa phản hồi thông tin do phía Ukraine cung cấp.

Vùng Donbass ở miền Đông Ukraine hiện là mặt trận giao tranh khốc liệt nhất. Kiev cảnh báo Moscow đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới nhằm đánh dấu một năm mở chiến dịch quân sự đặc biệt trong tháng này. Trong những tuần gần đây, Nga đã tăng gấp đôi nỗ lực nhằm chọc thủng các tuyến phòng thủ của Ukraine ở miền Đông, không chỉ ở Bakhmut mà còn xa hơn về phía bắc quanh Lyman và phía nam ở Vuhledar.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố không đầu hàng ở "pháo đài Bakhmut". Trong khi đó, Mykhailo Koval, chỉ huy cấp cao của mặt trận bao gồm Bakhmut thuộc quân đội Ukraine, nói rằng các binh sĩ sẵn sàng chiến đấu trên từng con phố nếu cần thiết.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/ukraine-noi-xung-dot-leo-thang-cuc-do-nga-chiu-ton-that-nang-ne-nhat-20230216004106779.htm

  • Từ khóa

Tình báo Hàn Quốc nói Triều Tiên âm mưu tấn công 'khủng bố' ở Đông Nam Á

Cơ quan Tình báo Quốc gia của Hàn Quốc hôm nay 3.5 nói rằng CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tấn công 'khủng bố' nhắm vào các quan chức và công dân Hàn Quốc...
16:36 - 03/05/2024
248 lượt xem

New Zealand ‘quan ngại sâu sắc’ về những hành động của Trung Quốc

Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters nêu quan điểm khi phát biểu tại Hội đồng New Zealand Trung Quốc ở Auckland.
14:02 - 03/05/2024
326 lượt xem

Anh cam kết viện trợ Ukraine "đến cùng", Hungary phản đối ý tưởng "điên rồ"

Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Cameron ngày 2-5 cam kết viện trợ quân sự mỗi năm 3,74 tỉ USD cho Ukraine, nói thêm rằng London không phản đối việc Kiev sử...
11:40 - 03/05/2024
393 lượt xem

Chính quyền quân sự Myanmar cấm nam giới làm việc ở nước ngoài

Chính quyền quân sự Myanmar đã tạm dừng việc cấp giấy phép cho nam giới đi làm việc ở nước ngoài, vài tuần sau khi ban hành luật nghĩa vụ quân sự.
09:48 - 03/05/2024
408 lượt xem

Nhóm vũ trang Iraq tấn công Israel, Syria bị Israel không kích?

Reuters hôm nay 3.5 dẫn một nguồn tin khẳng định Lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Iraq đã tiến hành cuộc tấn công vào Israel bằng tên lửa hành trình trong...
08:10 - 03/05/2024
474 lượt xem