24
/
142589
Nga tập kích toàn tuyến Ukraine, lên dây cót cho trận chiến lớn
nga-tap-kich-toan-tuyen-ukraine-len-day-cot-cho-tran-chien-lon
news

Nga tập kích toàn tuyến Ukraine, lên dây cót cho trận chiến lớn

Thứ 5, 16/02/2023 | 07:00:34
2,373 lượt xem

Ukraine cho biết Nga tăng cường pháo kích và tấn công trên các mặt trận, đồng thời tập trung một số mũi tiến công chủ lực.

Nga tập kích toàn tuyến Ukraine, lên dây cót cho trận chiến lớn - 1

Binh sĩ Nga đứng trên đống đổ nát của một tòa nhà bị phá hủy ở Lugansk, miền Đông Ukraine (Ảnh: Reuters).

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine ngày 15/2 cho biết, các lực lượng Nga đã tăng cường pháo kích, phóng rocket và tấn công tên lửa vào các mục tiêu trên khắp Ukraine, ngoài những nỗ lực tiến công trên một số mặt trận chủ lực.

Lực lượng Ukraine tuyên bố "đẩy lùi các cuộc tấn công ở vùng phụ cận của hơn 20 khu định cư" từ phía bắc tỉnh Kharkov qua biên giới tỉnh Lugansk và tiến xa hơn về phía nam dọc theo tiền tuyến Donetsk - nơi đang diễn ra các trận chiến khốc liệt nhất.

Theo quân đội Ukraine, lực lượng Nga hoạt động đặc biệt tích cực ở phía đông thành phố Kupyansk thuộc tỉnh Kharkov, nơi Ukraine nắm quyền kiểm soát trong đợt tiến công vào tháng 9 năm ngoái. Các cuộc pháo kích của Nga vào các khu định cư dọc theo biên giới Kharkov-Lugansk cũng gia tăng đáng kể.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine thông báo, quân đội Nga đã tiến hành gần 70 cuộc tấn công bằng cách sử dụng nhiều hệ thống pháo phản lực phóng loạt với cường độ cao hơn thường lệ, trong đó có một số cuộc tấn công ở phía nam.

Các cuộc tấn công bằng pháo phản lực phóng loạt của Nga cũng nổ ra nhằm vào các mục tiêu dân sự ở các khu vực Kherson và Mykolaiv ở phía nam Ukraine.

Pavlo Kyrylenko, người đứng đầu chính quyền quân sự tỉnh Donetsk, cho biết các lực lượng Nga đã tiến hành cuộc tấn công bằng tên lửa vào thành phố Pokrovsk ở tỉnh Donetsk hôm 15/2.

"Nga đã tấn công Pokrovsk, làm hư hại một tòa nhà chung cư và làm bị thương ít nhất hai dân thường. Theo thông tin có được, đối phương lại sử dụng tên lửa. Các nhân viên tìm kiếm và cứu nạn đã tìm cách cứu được hai người khỏi lối vào tòa nhà bị phá hủy", ông Kyrylenko thông báo trên Telegram.

Nga tập kích toàn tuyến Ukraine, lên dây cót cho trận chiến lớn - 2

Bản đồ Ukraine (Ảnh: NYT).

Quân đội Nga hiện tập trung vào hai mặt trận chủ lực ở miền Đông và miền Nam Ukraine.

Những trận chiến khốc liệt nhất đã nổ ra ở thành phố Bakhmut, khi các lực lượng Nga đẩy mạnh cuộc tấn công vào thành phố miền Đông bằng các cuộc pháo kích và tấn công bộ binh. Nhiều đơn vị tác chiến cùng khí tài hạng nặng đã được Moscow điều về miền Đông Ukraine để đạt mục tiêu kiểm soát các khu vực chiến lược.

Trong khi đó, ở chiến trường miền Nam, Nga cũng củng cố các công sự phòng thủ để bảo vệ lực lượng và ngăn cản đà phản công của quân đội Ukraine. Tại thành phố Mariupol, cửa ngõ phía bắc của bán đảo Crimea, Ukraine cho biết quân đội Nga đã dựng nhiều lớp rào chống tăng nhằm đề phòng các đợt tiến công bất ngờ của Kiev.

Bộ Quốc phòng Nga hôm nay tuyên bố lực lượng thuộc Quân khu Trung tâm đã xuyên thủng hai lớp phòng tuyến của Ukraine trong một khu rừng tại tỉnh Lugansk. Nga cho biết cuộc tấn công khiến nhiều binh sĩ Ukraine vội vã rời vị trí, bỏ lại nhiều trang thiết bị. 

Trước đó, một chỉ huy thuộc Quân khu Trung tâm Nga hôm 13/2 xác nhận, lực lượng Nga đã chọc thủng một phòng tuyến của các lực lượng Ukraine, đẩy tiền tuyến dịch chuyển 2km về phía tây trong 4 ngày.

Nga được cho là đang tập trung lực lượng để chuẩn bị cho đợt tấn công quy mô lớn vào thời điểm đánh dấu một năm chiến dịch quân sự nổ ra tại Ukraine. Trong khi đó, Ukraine tiếp tục kêu gọi phương Tây chuyển giao thêm xe tăng và tên lửa tầm xa để tiến hành chiến dịch phản công vào mùa xuân nhằm giành lại những vùng lãnh thổ đã mất.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-tap-kich-toan-tuyen-ukraine-len-day-cot-cho-tran-chien-lon-20230215195716843.htm

  • Từ khóa

Cháy lớn tại nhà máy hóa chất của hãng sản xuất vũ khí Đức

Một vụ cháy lớn kèm theo nhiều tiếng nổ đã xảy ra tại nhà máy của một hãng sản xuất vũ khí tại Đức khiến một phần tòa nhà bị đổ sập.
08:27 - 04/05/2024
66 lượt xem

Việt Nam không được nhận viện trợ từ quỹ ADB là tín hiệu tốt?

Không còn được viện trợ từ Quỹ phát triển châu Á (ADF) của ADB, Việt Nam được kỳ vọng sẽ đóng góp cho quỹ này. Đó là tín hiệu ghi nhận tốt cho đất...
07:41 - 04/05/2024
73 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp sẽ dự kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu tại lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ là mang tính lịch sử, với một loạt cuộc gặp bao gồm cả...
07:38 - 04/05/2024
85 lượt xem

Tình báo Hàn Quốc nói Triều Tiên âm mưu tấn công 'khủng bố' ở Đông Nam Á

Cơ quan Tình báo Quốc gia của Hàn Quốc hôm nay 3.5 nói rằng CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tấn công 'khủng bố' nhắm vào các quan chức và công dân Hàn Quốc...
16:36 - 03/05/2024
426 lượt xem

New Zealand ‘quan ngại sâu sắc’ về những hành động của Trung Quốc

Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters nêu quan điểm khi phát biểu tại Hội đồng New Zealand Trung Quốc ở Auckland.
14:02 - 03/05/2024
516 lượt xem