24
/
141181
Nga điều 17 tàu chiến mang tên lửa áp sát Ukraine
nga-dieu-17-tau-chien-mang-ten-lua-ap-sat-ukraine
news

Nga điều 17 tàu chiến mang tên lửa áp sát Ukraine

Thứ 3, 17/01/2023 | 06:38:41
2,188 lượt xem

Hải quân Ukraine cho biết 17 tàu chiến Nga đang trực chiến ở Biển Đen, gần lãnh thổ Ukraine.

Nga điều 17 tàu chiến mang tên lửa áp sát Ukraine - 1

Tên lửa hành trình Kalibr do tàu Hải quân Nga phóng (Ảnh: Tass).

Theo thông báo của hải quân Ukraine, 17 tàu chiến Nga, trong đó có 6 tàu mang tên lửa hành trình Kalibr, đang thực hiện nhiệm vụ trực chiến ở Biển Đen vào ngày 16/1.

Hải quân Ukraine cho biết số tên lửa có khả năng khai hỏa trên 6 tàu chiến Nga khoảng 30 tên lửa.

Ngoài ra, 2 tàu của Nga đang trực chiến ở biển Azov, trong khi 9 tàu được triển khai ở Địa Trung Hải.

Ngày 14/1, Nga lần đầu tiên triển khai các tàu chiến mang tên lửa hành trình Kalibr tới Biển Đen kể từ đầu năm. Cùng ngày, các lực lượng Nga đã tiến hành một cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn vào Ukraine.

Trước đó, ngày 23/12, một tàu của Nga mang tên lửa hành trình Kalibr đã tiến vào Biển Đen, khi lực lượng Nga tiến hành một cuộc tập kích lớn vào Ukraine, sử dụng tên lửa Kalibr.

Từ ngày đầu của chiến dịch quân sự, Nga đã nhắm mục tiêu vào các thành phố ven biển của Ukraine. Theo giới quan sát, Nga dường như muốn cắt đứt khả năng tiếp cận vùng biển của Ukraine. 

Sau khi giành được thành phố Mariupol, Nga đã quyền kiểm soát hoàn toàn khu vực biển Azov của Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết chiến dịch quân sự tại Ukraine đã đạt được những kết quả nhất định như "lãnh thổ mới xuất hiện" hay Nga kiểm soát vùng biển Azov. 

Giới quân đội Ukraine và phương Tây đều tin rằng kho tên lửa của Nga đã cạn kiệt, có thể chỉ đủ cho một số đợt tập kích lớn nữa. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng Moscow đang bổ sung kho dự trữ từ các nguồn nước ngoài và đẩy mạnh sản xuất trong nước.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev tuyên bố Nga đang tăng cường tốc độ sản xuất vũ khí và kho khí tài sẽ được cải thiện đáng kể. 

Nga điều 17 tàu chiến mang tên lửa áp sát Ukraine - 2

Vị trí các vùng biển giáp Ukraine (Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ).

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksi Reznikov hồi tháng 6 năm ngoái tuyên bố quân đội nước này đã bắt đầu được trang bị và triển khai các tên lửa chống hạm hiện đại Harpoon do phương Tây viện trợ. Loại vũ khí này được kỳ vọng sẽ tăng đáng kể khả năng tấn công của quân đội Ukraine và giúp nước này giành lại quyền kiểm soát Biển Đen.

Số tên lửa này, cùng với các tên lửa Neptune có sẵn trong biên chế, sẽ đóng vai trò quan trọng trong nhiệm vụ phòng thủ bờ biển của Ukraine, nhất là khi Hải quân Nga tập trung phong tỏa các cảng của Ukraine tại Biển Đen, từ đó làm ách tắc nghiêm trọng con đường xuất khẩu của hàng hóa nước này.

Hồi tháng 4/2022, soái hạm Moskva thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga bất ngờ bốc cháy ngoài khơi, cách thành phố cảng Odessa của Ukraine khoảng 90km. Moscow tuyên bố vụ hỏa hoạn là do một vụ nổ kho đạn trên boong khiến con tàu hư hại nặng và bị đắm khi được lai dắt về cảng. Tuy nhiên, phía Ukraine khẳng định đã bắn cháy con tàu bằng hai tên lửa hành trình Neptune.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-dieu-17-tau-chien-mang-ten-lua-ap-sat-ukraine-20230116195534380.htm

  • Từ khóa

Thị trưởng London Sadiq Khan lại làm nên lịch sử

Ông Sadiq Khan (54 tuổi) thuộc Công đảng vừa được bầu lại làm thị trưởng London (Anh) cho nhiệm kỳ thứ ba, theo AFP.
15:10 - 05/05/2024
95 lượt xem

Brazil hứng lũ nghiêm trọng nhất 80 năm qua, hàng chục người chết

Reuters ngày 5.5 dẫn lời các quan chức Brazil cho biết mưa lớn tại bang Rio Grande do Sul, miền nam Brazil đã khiến ít nhất 55 người thiệt mạng và hơn 70...
08:39 - 05/05/2024
238 lượt xem

Cuộc chạy đua cứu Dải Gaza

Các phái đoàn của Qatar, Israel, Mỹ và cả nhóm vũ trang Hamas đã tề tựu ở thủ đô Cairo - Ai Cập trong ngày 4-5 để cố đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Dải...
07:37 - 05/05/2024
264 lượt xem

Mỹ muốn Qatar trục xuất Hamas vì cản trở thỏa thuận ngừng bắn

Mỹ đã đề nghị Qatar trục xuất các lãnh đạo Hamas nếu phong trào này tiếp tục từ chối thỏa thuận ngừng bắn với Israel tại Dải Gaza.
19:55 - 04/05/2024
553 lượt xem

Nhiều nước châu Á tiếp tục đóng cửa trường học vì nắng nóng

Hàng loạt quốc gia châu Á tiếp tục đóng cửa trường học và chuyển sang hình thức học trực tuyến trong bối cảnh nắng nóng kéo dài.
14:59 - 04/05/2024
661 lượt xem