24
/
140544
Cuộc đua ghế Chủ tịch Hạ viện Mỹ: Kịch tính đến phút chót
cuoc-dua-ghe-chu-tich-ha-vien-my-kich-tinh-den-phut-chot
news

Cuộc đua ghế Chủ tịch Hạ viện Mỹ: Kịch tính đến phút chót

Thứ 3, 03/01/2023 | 15:20:59
2,034 lượt xem

Ngày 3/1, Hạ viện Mỹ sẽ họp phiên toàn thể đầu tiên của khóa 118. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của phiên họp lần này là bầu ra tân Chủ tịch Hạ viện.

Cuộc đua ghế Chủ tịch Hạ viện Mỹ: Kịch tính đến phút chót - 1

Lãnh đạo phe Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy (Ảnh: CQ Roll Call). 

Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 tại Mỹ đã khép lại với những lợi thế nhất định nghiêng về đảng Dân chủ của đương kim Tổng thống Joe Biden. Đảng Cộng hòa đã giành lại quyền kiểm soát Hạ viện, qua đó mở đường cho một hạ nghị sĩ thuộc đảng này trở thành tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

Cuộc bỏ phiếu bầu chọn Chủ tịch Hạ viện khóa mới sẽ được tổ chức trong phiên họp toàn thể đầu tiên của Hạ viện khóa 118, diễn ra vào ngày 3/1 theo giờ địa phương. Tuy thời điểm bỏ phiếu đã cận kề, cuộc đua tới vị trí quyền lực nhất tại Hạ viện Mỹ vẫn đang diễn ra một cách vô cùng căng thẳng.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ sẽ được bầu bởi toàn bộ 435 thành viên đến từ cả 2 đảng. Điều này đồng nghĩa với việc một ứng viên sẽ cần ít nhất 218 phiếu để có thể chạm tay tới vị trí đặc biệt quan trọng này. Sau cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11/2022, đảng Cộng hòa đang kiểm soát 222 ghế tại Hạ viện. Con số này của đảng Dân chủ là 213 ghế.

Ứng viên tiềm năng nhất cho chức vụ Chủ tịch Hạ viện Mỹ hiện là hạ nghị sĩ Kevin McCarthy, lãnh đạo của đảng Cộng hòa tại Hạ viện. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng con đường đến với chức Chủ tịch Hạ viện của ông McCarthy sẽ không dễ dàng.

Tính đến ngày 2/11, có ít nhất 5 hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa đã tuyên bố sẽ không bỏ phiếu cho ông McCarthy. Khoảng 10 nghị sĩ khác cũng tiết lộ họ vẫn đang cân nhắc trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Bất chấp việc nhận được "cái gật đầu" từ những nhân vật có tiếng nói quan trọng trong đảng như cựu Tổng thống Donald Trump, việc không nhận được sự ủng hộ tuyệt đối từ các hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa đang đẩy ông McCarthy vào một tình huống khó khăn khi có thể khó giành được 218 phiếu cần thiết.

Theo một số nguồn tin, trong suốt kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới vừa qua, lãnh đạo phe Cộng hòa tại Hạ viện đã liên tục có những cuộc nói chuyện và gặp gỡ với các hạ nghị sĩ từ cả 2 đảng. Trong một phát biểu hôm 1/1, ông McCarthy cho biết ông sẵn sàng đưa ra những "thỏa hiệp" để có thêm sự ủng hộ. Trong số những "thỏa hiệp" được đề cập, ông McCarthy đã nhắc tới việc thành lập một ủy ban nhằm tăng cường giám sát các hoạt động của chính phủ do Tổng thống Biden lãnh đạo.

Theo quy định của Hạ viện Mỹ, nếu một ứng viên không thể giành đủ 218 phiếu ủng hộ, các vòng bỏ phiếu tiếp theo sẽ được tiến hành. Vào năm 1923, Hạ viện Mỹ đã phải bỏ phiếu tổng cộng 9 lần trước khi tìm ra Chủ tịch mới. Tuy nhiên, trong những vòng bỏ phiếu tiếp theo, khả năng về việc các ứng viên khác sẽ tham gia ứng cử là hoàn toàn có thể xảy ra.

Theo nhà báo Emily Brooks từ báo The Hill, thời gian đang đếm ngược với ông McCarthy. Nếu những lời thuyết phục đủ sức nặng không được đưa ra kịp thời, Hạ nghị sĩ bang California có thể lỡ cơ hội trở thành tân Chủ tịch Hạ viện, vị trí quyền lực nhất trong Quốc hội Mỹ.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/cuoc-dua-ghe-chu-tich-ha-vien-my-kich-tinh-den-phut-chot-20230103133205916.htm

  • Từ khóa

Qantas Airways bồi thường, nộp phạt 79 triệu USD sau bê bối hàng chục nghìn ‘chuyến bay ma’

Hãng hàng không Qantas Airways (Úc) thừa nhận hành vi lừa dối khách hàng khi mở bán hàng chục nghìn chuyến bay dù những chuyến này đã bị hủy.
15:28 - 06/05/2024
26 lượt xem

Mỹ bắt đầu thoát uranium Nga

Mỹ còn một chặng đường dài để thoát khỏi sự phụ thuộc nguồn cung cấp uranium Nga, tiến tới đảm bảo an ninh năng lượng Mỹ.
14:27 - 06/05/2024
53 lượt xem

Mỹ đột ngột đóng băng viện trợ quân sự cho Israel

Việc Mỹ đột ngột đóng băng viện trợ quân sự cho Israel sẽ đánh dấu lần đầu tiên kể từ tháng 10/2023, Washington từ chối cung cấp cho Tel Aviv.
10:34 - 06/05/2024
155 lượt xem

Sao Hỏa xuất hiện thứ "chỉ có thể sinh ra bởi sự sống"

Dưới một đáy hồ cổ đại ở Sao Hỏa, robot NASA đã phát hiện ra một vùng đất y hệt Trái Đất, chứa đựng lời gợi ý rõ ràng về sự sống.
11:27 - 06/05/2024
116 lượt xem

Lộ đề thi Tú tài quốc tế IB: thí sinh lo ngại phải thi lại

Các thí sinh dự thi Tú tài quốc tế (IB) lo ngại trước nguy cơ phải thi lại sau khi đề thi bị cho là rò rỉ trên mạng.
10:06 - 06/05/2024
151 lượt xem