24
/
140510
Nga điều chỉnh chiến thuật tại Ukraine
nga-dieu-chinh-chien-thuat-tai-ukraine
news

Nga điều chỉnh chiến thuật tại Ukraine

Thứ 3, 03/01/2023 | 10:01:02
2,113 lượt xem

Giới tình báo Ukraine cho rằng Nga đang tăng cường sử dụng tên lửa phòng không kết hợp máy bay không người lái tấn công các mục tiêu tại nhiều khu vực.

Trang Kyiv Independent ngày 2.1 dẫn lời ông Vadym Skibitsky, Cục phó Cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine, cho rằng lực lượng Nga đang thay đổi chiến thuật tấn công bằng cách kết hợp máy bay không người lái (UAV) và tên lửa phòng không S-300. Phát ngôn viên Không quân Ukraine Yuriy Ignat ước tính Nga đã phóng hơn 4.000 tên lửa tại Ukraine từ đầu chiến sự đến cuối tháng 11, chưa kể các tên lửa S-300 và tên lửa phòng không.

Một khu vực trúng tên lửa Nga tại Kyiv

Đợt tấn công mới

Giới chức Ukraine cho hay Nga tổ chức tấn công ồ ạt bằng UAV nhằm vào cơ sở hạ tầng trọng yếu tại thủ đô Kyiv và các khu vực lân cận trong ngày 2.1. 

Theo Reuters, lực lượng phòng không Ukraine đã bắn rơi 22 UAV ở Kyiv, trong tổng số 39 UAV bắn rơi trên cả nước.

Tỉnh trưởng Kyiv Oleksiy Kuleba cho hay phía Nga tổ chức tấn công bằng UAV Shahed 131/136 do Iran sản xuất. Thị trưởng TP.Kyiv Vitali Klitschko cho hay đợt tấn công ảnh hưởng một số cơ sở hạ tầng, gây mất điện và khiến một người bị thương do mảnh vỡ UAV.

Quân đội Ukraine còn cho hay đã vô hiệu hóa 9 UAV của Nga tại các vùng Dnipropetrovsk và Zaporizhzhia trong ngày 2.1. Trước đó, phía Ukraine đã bắn rơi 45 UAV của Nga trong đêm giao thừa. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khen ngợi người dân Ukraine đã bày tỏ lòng biết ơn đối với quân đội, đồng thời cho rằng những nỗ lực của Nga sẽ tỏ ra vô ích. “UAV, tên lửa, mọi thứ khác sẽ không giúp họ. Vì chúng ta đoàn kết, còn họ chỉ đoàn kết bởi nỗi sợ”, ông phát biểu.

Trong khi đó, TASS dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho hay lực lượng nước này đã tiến hành tấn công chính xác cao nhằm vào các vị trí công nghiệp quốc phòng của Ukraine liên quan việc sản xuất UAV chiến đấu. Theo ông, cuộc tấn công đã cản trở kế hoạch của chính quyền Ukraine nhằm tiến hành “những cuộc tấn công khủng bố” nhằm vào Nga trong tương lai. 

Trong một diễn biến khác, tại tỉnh Bryansk ở Nga nằm gần biên giới Ukraine, tỉnh trưởng Alexander Bogomaz cáo buộc Ukraine dùng một UAV tấn công gây thiệt hại một cơ sở cung cấp điện ở khu vực Klimovsky. Ukraine chưa bình luận về thông tin trên.

Số lượng tên lửa Nga

Theo ông Kyrylo Budanov, Cục trưởng Cục Tình báo quân đội Ukraine, Nga chỉ còn đủ tên lửa để thực hiện 2 đợt tấn công quy mô lớn nhằm vào Ukraine, với mỗi đợt cần đến 2 tháng chuẩn bị. Ông dự báo rằng đến tháng 3, Nga sẽ thiếu tên lửa trầm trọng. Giới tướng lĩnh Ukraine cho rằng Nga đang tích cực sản xuất tên lửa và sử dụng ngay sau khi xuất xưởng. 

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov trước đó nhận định Nga có thể cấm công dân nam dưới 55 tuổi ra nước ngoài từ ngày 5.1 để động viên bổ sung cho lực lượng đã tổn thất. Theo ông, lệnh cấm có thể bao gồm cả Belarus, nơi công dân Nga có thể tự do qua lại. Về Belarus, ông Budanov cho rằng nước này không có đủ vũ khí để giúp Nga.

Kyiv Independent dẫn lời phát ngôn viên Bộ Tư lệnh miền đông Ukraine Serhiy Cherevaty dự đoán Nga có thể cần “tạm dừng hoạt động” do tổn thất lớn gần Bakhmut và Soledar ở Donetsk, nhưng có thể tiếp tục tấn công vì “các lý do chính trị”. Bakhmut tiếp tục là nơi giao tranh khốc liệt khiến 2 bên tổn thất nặng nề trong 6 tháng qua. Ngoài ra, lực lượng Nga tiếp tục pháo kích nhiều nơi tại Avdiivka, Lyman và Novopavlivka ở Donetsk và các khu vực ở Sumy. Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho hay lực lượng nước này đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga gần các khu vực Stelmakhivka và Bilohorivka ở Luhansk. Nga chưa bình luận về các thông tin trên.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/nga-dieu-chinh-chien-thuat-tai-ukraine-post1538305.html

  • Từ khóa

Mỹ bắt đầu thoát uranium Nga

Mỹ còn một chặng đường dài để thoát khỏi sự phụ thuộc nguồn cung cấp uranium Nga, tiến tới đảm bảo an ninh năng lượng Mỹ.
14:27 - 06/05/2024
8 lượt xem

Mỹ đột ngột đóng băng viện trợ quân sự cho Israel

Việc Mỹ đột ngột đóng băng viện trợ quân sự cho Israel sẽ đánh dấu lần đầu tiên kể từ tháng 10/2023, Washington từ chối cung cấp cho Tel Aviv.
10:34 - 06/05/2024
105 lượt xem

Sao Hỏa xuất hiện thứ "chỉ có thể sinh ra bởi sự sống"

Dưới một đáy hồ cổ đại ở Sao Hỏa, robot NASA đã phát hiện ra một vùng đất y hệt Trái Đất, chứa đựng lời gợi ý rõ ràng về sự sống.
11:27 - 06/05/2024
79 lượt xem

Lộ đề thi Tú tài quốc tế IB: thí sinh lo ngại phải thi lại

Các thí sinh dự thi Tú tài quốc tế (IB) lo ngại trước nguy cơ phải thi lại sau khi đề thi bị cho là rò rỉ trên mạng.
10:06 - 06/05/2024
111 lượt xem

'BRICS nên sẵn sàng cho sự sụp đổ của đồng USD'

Theo giám đốc điều hành Nga tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), BRICS có thể cung cấp loại tiền tệ thay thế nếu đồng USD và hệ thống tiền tệ quốc tế sụp...
08:28 - 06/05/2024
170 lượt xem