24
/
140408
Phương Tây đẩy mạnh viện trợ để giúp Ukraine vượt qua mùa đông khốc liệt
phuong-tay-day-manh-vien-tro-de-giup-ukraine-vuot-qua-mua-dong-khoc-liet
news

Phương Tây đẩy mạnh viện trợ để giúp Ukraine vượt qua mùa đông khốc liệt

Thứ 6, 30/12/2022 | 17:19:31
2,154 lượt xem

Mỹ và các nước phương Tây cũng như các tổ chức từ thiện đang gửi quần áo mùa đông, máy phát điện cho người dân Ukraine giữa lúc Nga tăng cường tập kích các cơ sở hạ tầng nước này.

Phương Tây đẩy mạnh viện trợ để giúp Ukraine vượt qua mùa đông khốc liệt - 1

Người dân Kherson, Ukraine vây quanh một chiếc xe tải cứu trợ tình nguyện để nhận thức ăn, quần áo ấm (Ảnh: Guardian).

Kể từ khi trận tuyết đầu tiên phủ trắng đường phố thủ đô Kiev hồi đầu năm nay, các nước phương Tây và tổ chức từ thiện đã tăng cường hỗ trợ quần áo và máy phát điện để giúp Ukraine đối mặt với mùa đông được cho là khó khăn nhất kể từ sau Thế chiến II.

Trong những ngày qua, Nga đã liên tiếp mở các cuộc tập kích nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, gây nhiều khó khăn cho Kiev, giữa lúc mùa đông lạnh giá khắc nghiệt đang bủa vây.

Hơn 6 triệu người Ukraine, không có điện và hệ thống sưởi ấm, đang rơi vào cảnh cực kỳ khó khăn và đối mặt nguy cơ mất điện kéo dài hơn nữa. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, việc phá hủy nhà cửa và thiếu tiếp cận với nhiên liệu hoặc điện "có thể trở thành vấn đề sống còn" đối với Ukraine.

Vào ngày 13/12, 70 quốc gia và tổ chức đã cam kết viện trợ khẩn cấp hơn 1 tỷ euro (1,05 tỷ USD) để giúp Ukraine vượt qua mùa đông lạnh giá nhất, trong đó gần một nửa trong số này dành cho ngành năng lượng của Ukraine.

Gói viện trợ quân sự mới nhất mà NATO gửi tới Ukraine, ngoài vũ khí, nhiên liệu và vật tư y tế, còn bao gồm thiết bị mùa đông và quần áo mùa đông.
Trong khi đó, Ủy ban châu Âu (EC) đang cung cấp nơi trú ẩn tạm thời, máy phát điện và bộ dụng cụ sửa chữa lưới điện để giúp đỡ người dân Ukraine.

"Chúng tôi đang khuyến khích các quốc gia thành viên dành đủ nguồn lực để đối mặt với những nhu cầu ngày càng tăng của người dân Ukraine", Ủy viên phụ trách quản lý khủng hoảng của EU Janez Lenarcic cho biết.

Tháng trước, Hội đồng châu Âu (EC) đã phát động chiến dịch với Eurocities, một mạng lưới gồm hơn 200 thành phố ở 38 quốc gia, đã phát động chiến dịch quyên góp máy phát điện và máy biến áp để duy trì nguồn điện tại các cơ sở thiết yếu, bao gồm bệnh viện, trường học, cơ sở cấp nước, trung tâm cứu trợ, nơi trú ẩn và cột điện thoại di động.

"Chúng tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo quốc gia, khu vực và địa phương hợp lực để cung cấp hỗ trợ khẩn cấp cho các khu vực và thành phố của Ukraine", Ủy ban Khu vực châu Âu tuyên bố.

"Chúng ta phải hành động ngay lập tức", Dario Nardella, Chủ tịch Eurocities và thị trưởng thành phố Florence (Italy), cho biết. 

Các thành phố sẽ được khuyến khích cung cấp máy phát điện để duy trì hoạt động năng lượng tại các cơ sở thiết yếu ở Ukraine, bao gồm bệnh viện, trường học, cơ sở cấp nước, trung tâm cứu trợ, nơi trú ẩn và cột điện thoại di động.

Hàng trăm ngàn ngôi nhà ở Ukraine đã bị phá hủy. Nhiều ngôi nhà đã bị san phẳng; trong khi số khác bị hư hại một phần. Ở một số ngôi nhà, người dân vẫn có thể sống ở đó vào mùa hè và một phần vào mùa thu, nhưng khi mùa đông đến thì điều đó là không thể.

Trong những tháng mùa đông, nhiệt độ trung bình ở Ukraine dao động từ -4C đến 2C. Ở một số vùng, nhiệt độ thường xuyên giảm xuống -21 độ C.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak tuyên bố sẽ cung cấp bộ dụng cụ mùa đông cho lực lượng vũ trang Ukraine khi "họ cần phải chiến đấu trong điều kiện mùa đông khắc nghiệt".

Đến cuối tháng 12 này, Anh dự kiến sẽ cung cấp 12.000 bộ dụng cụ ngủ, 150 lều sưởi, hơn 25.000 bộ quần áo chống thời tiết cực lạnh và 7.000 bộ dụng cụ thời tiết lạnh thông thường - mỗi bộ thường chứa hơn 40 món đồ, bao gồm một bộ quần áo mùa đông, túi ngủ sử dụng trong điều kiện nhiệt độ -30C, quần áo lót đặc biệt và "tất chiến thuật" phục vụ trong chiến hào.

Phương Tây đẩy mạnh viện trợ để giúp Ukraine vượt qua mùa đông khốc liệt - 2

Mùa đông càng khắc nghiệt với người dân Ukraine khi phải sống trong tình trạng mất điện liên tục và thiếu năng lượng (Ảnh: Reuters).

Ngoại trưởng Tây Ban Nha Jose Manuel Albares cho biết, hồi tháng 11, chính phủ của ông đã gửi 14 máy phát điện, trong khi Na Uy đã gửi gói hỗ trợ bao gồm 55.000 mặt hàng quần áo mùa đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Bjorn Arild Gram cũng cho hay: "Chúng tôi đang cố gắng cung cấp cho Ukraine càng nhanh càng tốt. Mùa lạnh đang đến rất nhanh".

Đức khẳng định sẽ cung cấp gói hỗ trợ mới trị giá 11 triệu euro, bao gồm 183 máy phát điện, 116.000 áo khoác mùa đông, 80.000 quần mùa đông và 240.000 mũ mùa đông.

Nhật Bản đã đáp ứng yêu cầu giúp đỡ của Ukraine, mở rộng khoản viện trợ không hoàn lại khẩn cấp trị giá khoảng hơn 2 triệu USD trong mùa đông - với việc cung cấp máy phát điện và đèn năng lượng mặt trời.

Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) đã phát động một chiến dịch gây quỹ để giúp những người tị nạn Ukraine sống sót qua mùa đông, khi hàng triệu người đang phải đối mặt với mùa đông đầu tiên xa nhà.

"Các đội UNHCR đang có mặt tại Ukraine để cung cấp đồ mùa đông, hỗ trợ tiền mặt khẩn cấp cho những người dễ bị tổn thương nhất, đồng thời giúp củng cố nhà cửa và nơi trú ẩn chống lại thời tiết khắc nghiệt", UNHCR cho biết trong một tuyên bố.

Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và Ủy ban Cứu trợ Quốc tế (IRC) đã bắt đầu mở rộng phạm vi ứng phó bằng cách phân phát các mặt hàng thiết yếu trong mùa đông, bao gồm chăn và máy sưởi.

Marysia Zapasnik, Giám đốc quốc gia Ukraine của IRC cho biết: "Không có nguồn điện trong khi nơi trú ẩn bị hư hại, việc sống sót qua mùa đông sẽ vô cùng khó khăn đối với hầu hết người dân".

Ngoài các hệ thống thể chế và tổ chức từ thiện, hàng triệu người dân đang tự nguyện đóng góp viện trợ, quyên góp áo len, áo khoác và chăn cho người dân Ukraine.

Người dân ở hàng chục ngôi làng ở phía đông nam Ba Lan đã gây quỹ để mua máy phát điện, quần áo mùa đông và các nhu yếu phẩm cơ bản cho những người hàng xóm bên kia biên giới.

Trong khi đó, tại các thành phố Ukraine mới được giải phóng ở phía đông nam, người dân đã bắt đầu thu thập gỗ, mặc dù chính quyền Ukraine đã khuyến cáo người dân không nên đi vào rừng mà không tham khảo ý kiến quân đội vì lo ngại nguy cơ dẫm phải mìn, dây bẫy và vật liệu chưa nổ.

Nhưng trong bối cảnh giá củi tăng cao, nhiều người không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận rủi ro. "Nếu không chết vì mìn, chúng tôi có thể chết vì lạnh", một người dân Ukraine nói.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/phuong-tay-day-manh-vien-tro-de-giup-ukraine-vuot-qua-mua-dong-khoc-liet-20221229222140059.htm

  • Từ khóa

Mỹ đột ngột đóng băng viện trợ quân sự cho Israel

Việc Mỹ đột ngột đóng băng viện trợ quân sự cho Israel sẽ đánh dấu lần đầu tiên kể từ tháng 10/2023, Washington từ chối cung cấp cho Tel Aviv.
10:34 - 06/05/2024
67 lượt xem

Sao Hỏa xuất hiện thứ "chỉ có thể sinh ra bởi sự sống"

Dưới một đáy hồ cổ đại ở Sao Hỏa, robot NASA đã phát hiện ra một vùng đất y hệt Trái Đất, chứa đựng lời gợi ý rõ ràng về sự sống.
11:27 - 06/05/2024
43 lượt xem

Lộ đề thi Tú tài quốc tế IB: thí sinh lo ngại phải thi lại

Các thí sinh dự thi Tú tài quốc tế (IB) lo ngại trước nguy cơ phải thi lại sau khi đề thi bị cho là rò rỉ trên mạng.
10:06 - 06/05/2024
77 lượt xem

'BRICS nên sẵn sàng cho sự sụp đổ của đồng USD'

Theo giám đốc điều hành Nga tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), BRICS có thể cung cấp loại tiền tệ thay thế nếu đồng USD và hệ thống tiền tệ quốc tế sụp...
08:28 - 06/05/2024
126 lượt xem

Vũ khí AI từ cuộc chiến ở Ukraine, đã tự hành chưa từng có trên drone

Các chuyên gia cảnh báo nguy cơ vũ khí AI thông minh đến mức vượt ngoài tầm kiểm soát của con người và có thể 'lạnh lùng' lên danh sách giết chóc.
07:21 - 06/05/2024
151 lượt xem