24
/
140186
Tổng thống Ukraine thừa nhận tình hình "rất khó khăn" ở Donbass
tong-thong-ukraine-thua-nhan-tinh-hinh-rat-kho-khan-o-donbass
news

Tổng thống Ukraine thừa nhận tình hình "rất khó khăn" ở Donbass

Thứ 3, 27/12/2022 | 11:31:30
2,180 lượt xem

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng, tình hình tại các mặt trận như Bakhmut, Kreminna và một số khu vực khác ở vùng Donbass, miền Đông nước này hiện rất "khó khăn và đau đớn".

Tổng thống Ukraine thừa nhận tình hình rất khó khăn ở Donbass - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: Reuters).

"Tình hình ở đây rất khó khăn và đau đớn. Đối phương đang dành toàn bộ nguồn lực cho mặt trận này, đây là những nguồn lực rất lớn để đạt được ít nhất một số tiến bộ", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận trong bài phát biểu hàng đêm hôm 26/12.

Đây không phải lần đầu tiên ông thừa nhận tình hình khó khăn ở mặt trận miền Đông. Hồi tháng 10, ông cho biết, lực lượng Ukraine đang nỗ lực giữ phòng tuyến Donbass, đặc biệt tại hướng Bakhmut, "nơi tình hình hiện tại rất khó khăn và giao tranh rất ác liệt".

Trong một diễn biến liên quan khác, hãng tin TASS dẫn lời ông Apty Alaudinov, người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm và là phó chỉ huy quân đoàn số 2 của vùng ly khai Lugansk, miền Đông Ukraine, nói rằng, quân đội Ukraine đang cạn kiệt cả vũ khí từ thời Liên Xô và vũ khí do các nước NATO viện trợ. Theo vị này, lực lượng Nga đang khép vòng vây Bakhmut nhưng với tốc độ chậm để tránh gây thương vong cho dân thường.

Cuối tuần trước, ông Alaudinov nói, Ukraine đã mất khoảng 200.000 binh sĩ kể từ đầu xung đột và chuẩn bị hạ vũ khí ở Bakhmut - điểm nóng nhất trên chiến trường hiện nay. Kiev chưa bình luận về thông tin này.

Sau khi rút quân khỏi thành phố Kherson ở miền Nam Ukraine đầu tháng 11, Nga dồn một phần lực lượng và khí tài sang mặt trận miền Đông nhằm phòng thủ cho các vùng đã giành được và tiến tới mục tiêu kiểm soát hoàn toàn Donbass. Ngoài ra, Moscow cũng tăng cường tập kích diện rộng các hạ tầng năng lượng trên khắp Ukraine. Những cuộc tập kích này đã phá hủy hơn một nửa hạ tầng điện của Ukraine.

Ông Zelensky gửi lời cảm ơn đến những người đang làm ngày đêm, cả trong dịp Giáng sinh, để khôi phục hệ thống điện trên khắp Ukraine vốn bị hư hại bởi các cuộc tập kích.

"Đến tối nay 26/12, khoảng 9 triệu người dân ở các vùng miền khác nhau của Ukraine vẫn phải chịu cảnh mất điện. Tuy nhiên, số lượt cắt và thời gian cắt điện sẽ giảm dần. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến những người đã mang lại thành quả này", ông Zelensky nói.

Ông cho biết thêm: "Hôm nay, tôi đã tổ chức cuộc họp đặc biệt với các quan chức chính phủ về tình hình cơ sở hạ tầng và năng lượng của đất nước. Chúng ta đang chuẩn bị cho cả năm sau, chứ không chỉ những tháng mùa đông. Có những mối đe dọa cần phải loại bỏ. Chúng ta sẽ từng bước làm điều đó, chắc chắn chúng ta sẽ làm".

Nhà lãnh đạo Ukraine kêu gọi người dân sẵn sàng tinh thần cho kịch bản Nga mở rộng tấn công. "Hệ thống phòng không đã sẵn sàng, đất nước đã sẵn sàng, mọi người cũng phải sẵn sàng. Hãy để ý còi báo động", ông Zelensky nói.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/tong-thong-ukraine-thua-nhan-tinh-hinh-rat-kho-khan-o-donbass-20221227102542283.htm

  • Từ khóa

Brazil hứng lũ nghiêm trọng nhất 80 năm qua, hàng chục người chết

Reuters ngày 5.5 dẫn lời các quan chức Brazil cho biết mưa lớn tại bang Rio Grande do Sul, miền nam Brazil đã khiến ít nhất 55 người thiệt mạng và hơn 70...
08:39 - 05/05/2024
54 lượt xem

Cuộc chạy đua cứu Dải Gaza

Các phái đoàn của Qatar, Israel, Mỹ và cả nhóm vũ trang Hamas đã tề tựu ở thủ đô Cairo - Ai Cập trong ngày 4-5 để cố đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Dải...
07:37 - 05/05/2024
73 lượt xem

Mỹ muốn Qatar trục xuất Hamas vì cản trở thỏa thuận ngừng bắn

Mỹ đã đề nghị Qatar trục xuất các lãnh đạo Hamas nếu phong trào này tiếp tục từ chối thỏa thuận ngừng bắn với Israel tại Dải Gaza.
19:55 - 04/05/2024
356 lượt xem

Nhiều nước châu Á tiếp tục đóng cửa trường học vì nắng nóng

Hàng loạt quốc gia châu Á tiếp tục đóng cửa trường học và chuyển sang hình thức học trực tuyến trong bối cảnh nắng nóng kéo dài.
14:59 - 04/05/2024
472 lượt xem

Cháy lớn tại nhà máy hóa chất của hãng sản xuất vũ khí Đức

Một vụ cháy lớn kèm theo nhiều tiếng nổ đã xảy ra tại nhà máy của một hãng sản xuất vũ khí tại Đức khiến một phần tòa nhà bị đổ sập.
08:27 - 04/05/2024
637 lượt xem