24
/
140083
Trung Quốc cảnh báo Mỹ không vượt "lằn ranh đỏ"
trung-quoc-canh-bao-my-khong-vuot-lan-ranh-do
news

Trung Quốc cảnh báo Mỹ không vượt "lằn ranh đỏ"

Chủ nhật, 25/12/2022 | 19:55:40
1,860 lượt xem

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã nói với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken rằng Washington phải từ bỏ "chiêu thức bắt nạt đơn phương cũ kỹ" mà họ đang áp dụng với Bắc Kinh.

Trung Quốc cảnh báo Mỹ không vượt lằn ranh đỏ - 1

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (Ảnh: Getty).

"Cần phải chỉ ra rằng Mỹ không nên theo đuổi đối thoại và hợp tác trong khi vẫn kiềm chế và đâm sau lưng Trung Quốc. Trên thực tế, đó vẫn là chiêu thức bắt nạt đơn phương cũ kỹ. Nó đã không có tác dụng với Trung Quốc trong quá khứ, nên cũng không có tác dụng trong tương lai", Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, theo thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 25/12.

Ông Vương Nghị cho biết Washington "phải nghiêm túc xem xét các mối quan ngại chính đáng của Trung Quốc, ngừng kiềm chế và ngăn chặn sự phát triển của Trung Quốc, đặc biệt là ngừng sử dụng chiến thuật "lát cắt salami" để liên tục thách thức lằn ranh đỏ của Trung Quốc".

Theo Ngoại trưởng Trung Quốc, Washington và Bắc Kinh nên xây dựng dựa trên "những hiểu biết chung" mà các nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đã đạt được trong cuộc gặp gần đây ở Indonesia. "Tâm lý "một mất một còn" sẽ chỉ dẫn hai nước lớn đến sự tiêu hao lẫn nhau và va chạm trực diện", ông Vương Nghị cảnh báo.

Theo thông báo của phía Trung Quốc, Ngoại trưởng Blinken đã nhắc lại sự tôn trọng của Washington đối với chính sách Một Trung Quốc, đồng thời cho biết Mỹ "không ủng hộ "sự độc lập" của Đài Loan".

"Hai bên cũng đã trao đổi quan điểm về vấn đề Ukraine. Ông Vương Nghị đã nhấn mạnh rằng Trung Quốc luôn ủng hộ hòa bình", Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết thêm.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng công bố một thông cáo ngắn gọn về cuộc điện đàm giữa hai ngoại trưởng, trong đó nói rằng ông Blinken đã "thảo luận về sự cần thiết phải duy trì các đường dây liên lạc cởi mở và quản lý một cách có trách nhiệm" mối quan hệ song phương. Phía Mỹ cũng cho biết, trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Blinken "nêu quan ngại về chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine và các mối đe dọa mà chiến dịch này gây ra đối với an ninh và ổn định kinh tế toàn cầu".

Trong vài năm qua, quan hệ Trung - Mỹ đã bị cản trở bởi nhiều vấn đề, đặc biệt là vấn đề Đài Loan. Mặc dù Mỹ tuyên bố tuân thủ chính sách Một Trung Quốc và công nhận chủ quyền của Bắc Kinh đối với Đài Loan, song Washington vẫn tích cực hợp tác với hòn đảo này.

Tình hình eo biển Đài Loan đã trở nên căng thẳng sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến hòn đảo này vào ngày 2/8. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi đã vi phạm chính sách "Một Trung Quốc".

Ngày 23/12, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký phê chuẩn Đạo luật ngân sách quốc phòng cho năm tài khóa 2023, trong đó phân bố một khoảng ngân sách trị giá 816,7 tỷ USD cho Bộ Quốc phòng Mỹ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản đối mạnh mẽ việc Quốc hội Mỹ thông qua đạo luật này vì cho rằng đạo luật bao gồm nhiều điều khoản "tiêu cực" liên quan tới Đài Loan.

Theo phía Trung Quốc, đạo luật mới được Mỹ thông qua đã "can thiệp vào công việc nội bộ của nước này" và là "một sự khiêu khích chính trị nghiêm trọng nhằm vào Trung Quốc".

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/trung-quoc-canh-bao-my-khong-vuot-lan-ranh-do-20221225192710016.htm

  • Từ khóa

Châu Âu đổ lực lượng không quân, hải quân đến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đức, Pháp và các nước châu Âu khác đang triển khai tàu chiến, máy bay chiến đấu đến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương với quy mô chưa từng có, theo ghi nhận của...
18:37 - 08/05/2024
166 lượt xem

TikTok kiện Chính phủ Mỹ vì buộc đổi chủ

Chính phủ Mỹ yêu cầu TikTok cần phải đổi chủ Trung Quốc trước khi được phép hoạt động tại Mỹ.
16:23 - 08/05/2024
221 lượt xem

Mỹ dừng vận chuyển bom tới Israel vì không muốn Rafah bị tấn công

Do bất đồng với Israel trong kế hoạch tấn công thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza, Mỹ đã tạm dừng vận chuyển bom tới Israel từ tuần trước.
15:22 - 08/05/2024
228 lượt xem

Thái Lan lo ngành thép sụp đổ vì làn sóng bán phá giá từ Trung Quốc

Hiệp hội các nhà sản xuất thép tại Thái Lan lo ngại về tương lai của ngành thép nước này. Báo Bangkok Post đăng bài: "Viễn cảnh ảm đạm với các nhà sản...
11:03 - 08/05/2024
345 lượt xem

AstraZeneca thu hồi một loại vắc xin Covid-19 trên toàn cầu

AstraZeneca cho biết quyết định thu hồi vắc xin Covid-10 mang tên Vaxzevria là hoàn toàn mang tính thương mại vì vắc xin này đã được thay thế bằng các sản...
09:00 - 08/05/2024
412 lượt xem