24
/
136046
Mỹ công bố chiến lược an ninh quốc gia
my-cong-bo-chien-luoc-an-ninh-quoc-gia
news

Mỹ công bố chiến lược an ninh quốc gia

Thứ 5, 13/10/2022 | 10:36:37
2,110 lượt xem

Nhà Trắng đã công bố chiến lược an ninh quốc gia với mục tiêu kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc và giải quyết những thách thức với Nga.

Mỹ công bố chiến lược an ninh quốc gia - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: AFP).

Chiến lược an ninh quốc gia của Mỹ dài 48 trang được chính quyền Tổng thống Joe Biden công bố hôm 12/10 sau khoảng thời gian bị trì hoãn do ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga - Ukraine. Tài liệu này không cho thấy sự thay đổi lớn trong quan điểm của Mỹ và cũng không đưa ra học thuyết chính sách đối ngoại mới.

Chiến lược nêu rõ, ngay cả sau cuộc xung đột ở Ukraine, Trung Quốc vẫn là thách thức lớn nhất đối với trật tự toàn cầu và Mỹ phải giành chiến thắng trong cuộc chạy đua kinh tế với Trung Quốc nếu Washington muốn duy trì ảnh hưởng toàn cầu.

Nhà Trắng cho biết thập niên 2020 sẽ là "thập niên mang tính quyết định đối với Mỹ và thế giới" khi các nước phải kiềm chế xung đột và đối mặt với mối đe dọa chung là biến đổi khí hậu.

"Chúng tôi sẽ ưu tiên duy trì lợi thế cạnh tranh lâu dài đối với Trung Quốc, đồng thời kiềm chế một nước Nga vẫn còn rất nguy hiểm", chiến lược nêu rõ.

Chiến lược an ninh quốc gia của Mỹ cho rằng, "Nga đã đặt ra mối đe dọa đối với hệ thống quốc tế tự do và cởi mở, khi vi phạm các luật cơ bản của trật tự quốc tế hiện nay" sau chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Chiến lược an ninh quốc gia của Mỹ đánh giá Trung Quốc là "đối thủ cạnh tranh duy nhất có mục tiêu định hình lại trật tự quốc tế và ngày càng có sức mạnh kinh tế, ngoại giao, quân sự và công nghệ để thúc đẩy mục tiêu đó".

Nga và Trung Quốc hiện chưa đưa ra bình luận về chiến lược an ninh quốc gia của Mỹ.

Ngoài Nga và Trung Quốc, chính quyền Mỹ cũng xác định các vấn đề khác cần đối mặt liên quan tới an ninh quốc gia như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, an ninh lương thực, khủng bố, kiểm soát vũ khí và không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-cong-bo-chien-luoc-an-ninh-quoc-gia-20221013090018174.htm

  • Từ khóa

Mỹ muốn Qatar trục xuất Hamas vì cản trở thỏa thuận ngừng bắn

Mỹ đã đề nghị Qatar trục xuất các lãnh đạo Hamas nếu phong trào này tiếp tục từ chối thỏa thuận ngừng bắn với Israel tại Dải Gaza.
19:55 - 04/05/2024
100 lượt xem

Nhiều nước châu Á tiếp tục đóng cửa trường học vì nắng nóng

Hàng loạt quốc gia châu Á tiếp tục đóng cửa trường học và chuyển sang hình thức học trực tuyến trong bối cảnh nắng nóng kéo dài.
14:59 - 04/05/2024
214 lượt xem

Cháy lớn tại nhà máy hóa chất của hãng sản xuất vũ khí Đức

Một vụ cháy lớn kèm theo nhiều tiếng nổ đã xảy ra tại nhà máy của một hãng sản xuất vũ khí tại Đức khiến một phần tòa nhà bị đổ sập.
08:27 - 04/05/2024
373 lượt xem

Việt Nam không được nhận viện trợ từ quỹ ADB là tín hiệu tốt?

Không còn được viện trợ từ Quỹ phát triển châu Á (ADF) của ADB, Việt Nam được kỳ vọng sẽ đóng góp cho quỹ này. Đó là tín hiệu ghi nhận tốt cho đất...
07:41 - 04/05/2024
389 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp sẽ dự kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu tại lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ là mang tính lịch sử, với một loạt cuộc gặp bao gồm cả...
07:38 - 04/05/2024
418 lượt xem