24
/
136039
Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết về việc Nga sáp nhập 4 vùng Ukraine
lien-hop-quoc-thong-qua-nghi-quyet-ve-viec-nga-sap-nhap-4-vung-ukraine
news

Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết về việc Nga sáp nhập 4 vùng Ukraine

Thứ 5, 13/10/2022 | 09:05:36
2,172 lượt xem

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 12/10 đã thông qua nghị quyết kêu gọi các quốc gia trên thế giới không công nhận việc Nga sáp nhập 4 khu vực ở Ukraine thông qua trưng cầu dân ý.

Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết về việc Nga sáp nhập 4 vùng Ukraine - 1

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc bỏ phiếu về việc Nga sáp nhập 4 vùng ở Ukraine hôm 12/10 (Ảnh: Reuters).

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết với 143 nước bỏ phiếu thuận, 5 nước bỏ phiếu chống, trong khi 35 nước bỏ phiếu trắng.

Nghị quyết kêu gọi các nước trên thế giới không công nhận việc tổ chức trưng cầu dân ý tại 4 khu vực ở miền Đông và miền Nam Ukraine gồm Lugansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia và việc Nga sáp nhập các khu vực này.

Nghị quyết kêu gọi tất cả các cơ quan của Liên Hợp Quốc và các tổ chức quốc tế không công nhận bất kỳ thay đổi nào do Nga công bố về biên giới và yêu cầu Moscow "đảo ngược ngay lập tức và vô điều kiện" các quyết định do nước này đưa ra.

Trước khi Đại hội đồng Liên Hợp Quốc bỏ phiếu, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia nói rằng nghị quyết này "bị chính trị hóa và mang tính khiêu khích công khai", đồng thời cho biết nghị quyết "có thể phá hủy bất kỳ nỗ lực nào nhằm ủng hộ một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng" hiện nay ở Ukraine.

Các cuộc trưng cầu dân ý ở Lugansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia diễn ra từ ngày 23-27/9. Các chính quyền thân Nga ở 4 khu vực này xác nhận, đa số người dân đều ủng hộ sáp nhập vào Nga. Đây là các vùng do Nga hoặc phe ly khai thân Nga kiểm soát.

Hôm 5/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký luật sáp nhập 4 vùng ly khai của Ukraine vào Nga. Đây là thủ tục cuối cùng nhằm hoàn tất việc đưa những vùng trên trở thành lãnh thổ Nga.

Bốn khu vực trên chiếm khoảng từ 15-18% diện tích lãnh thổ của Ukraine. Cùng với bán đảo Crimea đã sáp nhập năm 2014, tổng diện tích đất mà Nga đã sáp nhập cho đến nay chiếm hơn 22% lãnh thổ Ukraine.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, kết quả của các cuộc trưng cầu dân ý đã chứng tỏ rằng người dân ở 4 vùng ly khai không muốn quay lại cuộc sống trước đây và họ đã tự nguyện lựa chọn sáp nhập vào Nga. Trong khi đó, Ukraine và phương Tây cho rằng các cuộc trưng cầu này là bất hợp pháp, tuyên bố không công nhận kết quả. 

Khi Kherson, Zaporizhzhia, Lugansk, Donetsk sáp nhập vào Nga, luật pháp Nga sẽ được ban hành ở các vùng này. Moscow cũng tuyên bố, Nga có quyền sử dụng mọi biện pháp để bảo vệ lãnh thổ của mình và lãnh thổ sáp nhập.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Gueterres hồi tháng 9 cảnh báo, việc Nga sáp nhập các vùng lãnh thổ của Ukraine sẽ đánh dấu một nấc "leo thang nguy hiểm" có thể ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng hòa bình ở khu vực. Theo ông, kế hoạch này của Moscow sẽ "nối dài tác động đến kinh tế toàn cầu, đặc biệt ở các nước đang phát triển, cản trở việc cứu trợ nhân đạo ở Ukraine".

Ông Guterres nhấn mạnh, kế hoạch sáp nhập lãnh thổ Ukraine vào Nga là hành động "không bao giờ phù hợp với mọi khung pháp lý quốc tế" và đi ngược các giá trị của cộng đồng quốc tế.

Trong tuyên bố hôm 29/9, phái đoàn thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc cho biết Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres vẫn giữ im lặng về hành động của chính quyền Ukraine ở vùng Donbass sau năm 2014, về tình hình xung quanh Kosovo và không lên án việc Mỹ và NATO kiểm soát một phần lãnh thổ Syria.

"Trong bối cảnh đó, một cuộc tấn công trực diện của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc vào quyền tự quyết cơ bản của người dân ở các vùng Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia đã cho thấy một ví dụ khác về tiêu chuẩn kép", các nhà ngoại giao Nga tuyên bố.

Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết về việc Nga sáp nhập 4 vùng Ukraine - 2

4 vùng ở Ukraine trưng cầu dân ý sáp nhập Nga (Đồ họa: Aljazeera).

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/lien-hop-quoc-thong-qua-nghi-quyet-ve-viec-nga-sap-nhap-4-vung-ukraine-20221013082702420.htm

  • Từ khóa

Nhiều nước châu Á tiếp tục đóng cửa trường học vì nắng nóng

Hàng loạt quốc gia châu Á tiếp tục đóng cửa trường học và chuyển sang hình thức học trực tuyến trong bối cảnh nắng nóng kéo dài.
14:59 - 04/05/2024
120 lượt xem

Cháy lớn tại nhà máy hóa chất của hãng sản xuất vũ khí Đức

Một vụ cháy lớn kèm theo nhiều tiếng nổ đã xảy ra tại nhà máy của một hãng sản xuất vũ khí tại Đức khiến một phần tòa nhà bị đổ sập.
08:27 - 04/05/2024
285 lượt xem

Việt Nam không được nhận viện trợ từ quỹ ADB là tín hiệu tốt?

Không còn được viện trợ từ Quỹ phát triển châu Á (ADF) của ADB, Việt Nam được kỳ vọng sẽ đóng góp cho quỹ này. Đó là tín hiệu ghi nhận tốt cho đất...
07:41 - 04/05/2024
301 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp sẽ dự kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu tại lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ là mang tính lịch sử, với một loạt cuộc gặp bao gồm cả...
07:38 - 04/05/2024
324 lượt xem

Tình báo Hàn Quốc nói Triều Tiên âm mưu tấn công 'khủng bố' ở Đông Nam Á

Cơ quan Tình báo Quốc gia của Hàn Quốc hôm nay 3.5 nói rằng CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tấn công 'khủng bố' nhắm vào các quan chức và công dân Hàn Quốc...
16:36 - 03/05/2024
661 lượt xem