24
/
136030
Người Kiev nhanh chóng trở lại cuộc sống sau vụ dội tên lửa của Nga
nguoi-kiev-nhanh-chong-tro-lai-cuoc-song-sau-vu-doi-ten-lua-cua-nga
news

Người Kiev nhanh chóng trở lại cuộc sống sau vụ dội tên lửa của Nga

Thứ 5, 13/10/2022 | 07:09:03
2,231 lượt xem

Nhiều người dân ở Kiev, Ukraine vẫn cảm thấy lo lắng với tình hình chiến sự sau các động thái mới nhất giữa hai bên, nhất là sau loạt tập kích tên lửa của Nga nhằm đáp trả vụ tấn công cầu Crimea.

Người Kiev nhanh chóng trở lại cuộc sống sau vụ dội tên lửa của Nga - 1

Đường phố ở trung tâm Kiev sau vụ tập kích tên lửa ngày 10/10 (Ảnh: AFP).

Sau gần 4 tháng yên bình, thủ đô Kiev của Ukraine gần đây lại hứng chịu loạt tấn công bằng tên lửa dữ dội nhất từ Nga.

Các vụ tấn công tên lửa nhắm vào Ukraine do Nga tiến hành sau khi cầu Crimea bị tấn công vào sáng 8/10. Nga cáo buộc Ukraine đứng sau "vụ tấn công khủng bố này" nhưng Kiev chưa lên tiếng nhận trách nhiệm.

Các vụ tấn công đã làm rung chuyển các tòa nhà và khiến gần 3 triệu người dân ở Kiev mất ngủ khi thành phố chuẩn bị bắt đầu tuần làm việc mới.

"Tôi rất bất ngờ. Tôi đang đi bộ trên đường thì có tiếng nổ", anh Poliakov, 22 tuổi ở Kiev nói với AFP khi đang ngồi trên ghế đá ở công viên. Poliakov cho biết anh vừa đến Kiev vào sáng 10/10 thì vụ nổ xảy ra.

Trong công viên Taras Shevchenko rậm rạp cây cối ở trung tâm Kiev, một tên lửa bắn trúng tạo một hố bom lớn và khiến một cái cây gần đó bị đổ.

Cô Ryazantseva và chồng, sống cạnh công viên, cho biết đã thức giấc khi nghe tiếng nổ lớn.

"Chúng tôi đang ngủ thì nghe thấy tiếng nổ. Chúng tôi bật dậy và đi kiểm tra thì biết xảy ra vụ nổ trong công viên", Ksenia, giáo viên ngoại ngữ 39 tuổi, nói.  Khi được hỏi suy nghĩ về cuộc tấn công đầu tiên vào thủ đô kể từ ngày 26/6, Ksenia trả lời: "Chúng tôi đang xung đột".

Trong khi đó, tiểu thuyết gia Victoria Amelina đang xếp hàng chờ taxi thì nghe thấy ít nhất hai tiếng nổ lớn. Khi trên đường về nhà, cô nhìn thấy "cột khói đen và nhiều mảnh vỡ" gần cầu Klitschko.

Còn ông Serguii Agapov cho rằng, các cuộc tấn công này là để đáp trả vụ nổ trên cầu Crimea. "Sau sự cố ở cầu Crimea, mọi thứ bắt đầu. Hôm qua là Zaporizhzhia, hôm nay là Kiev. Đúng vậy, tôi nghĩ rằng đây là những đòn đáp trả dữ dội của Nga", ông Agapov nói.

Ông cho biết thêm, mọi người đang cảm thấy lo và mong muốn chuyện này sớm kết thúc. 

Nhanh chóng trở lại cuộc sống

Người Kiev nhanh chóng trở lại cuộc sống sau vụ dội tên lửa của Nga - 2

Người dân Kiev an ủi nhau trở lại cuộc sống bình thường sau khi hứng chịu tấn công tên lửa (Ảnh: AFP).

Cách công viên Shevchenko vài km, Gorlach, thành viên một tổ chức phi chính phủ trong lĩnh vực giáo dục, cũng thức giấc bởi một vụ nổ gần ga tàu hỏa.

Tuy nhiên, cô vẫn quyết định vào nhà tắm, uống cà phê và cố gắng làm việc và không đến ga tàu điện ngầm, nơi trú ẩn gần nhất. "Vụ tập kích giống ngày 24/2, ngày đầu Moscow phát động chiến dịch quân sự đặc biệt, tên lửa cũng đánh phá Kiev", Gorlach nói.

Ngay sau các cuộc tấn công hôm 10/10, rất ít người đi lại trên đường phố Krechtchatyk, con đường huyết mạch của thành phố qua Quảng trường Độc lập, điểm tập hợp truyền thống của người dân Kiev.

Tuy nhiên, sau đó, người dân Kiev dường như không bị xáo trộn nhiều bởi cuộc tấn công mới nhất và nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường. Các cửa hàng, nhà hàng cũng mở cửa trở lại. Mọi người bắt đầu dắt chó đi dạo trong công viên.

Oleksii Striapko, nhân viên công nghệ thông tin, gần đây đã chuyển từ Kharkov đến sinh sống tại Kiev, khẳng định bản thân không còn cảm thấy sợ hãi như khi chiến sự bắt đầu.

"Tôi biết mình cần làm gì và học cách thích ứng trước các tình huống sinh tử", Oleksii nhấn mạnh.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/nguoi-kiev-nhanh-chong-tro-lai-cuoc-song-sau-vu-doi-ten-lua-cua-nga-20221011153150379.htm

  • Từ khóa

Nhiều nước châu Á tiếp tục đóng cửa trường học vì nắng nóng

Hàng loạt quốc gia châu Á tiếp tục đóng cửa trường học và chuyển sang hình thức học trực tuyến trong bối cảnh nắng nóng kéo dài.
14:59 - 04/05/2024
27 lượt xem

Cháy lớn tại nhà máy hóa chất của hãng sản xuất vũ khí Đức

Một vụ cháy lớn kèm theo nhiều tiếng nổ đã xảy ra tại nhà máy của một hãng sản xuất vũ khí tại Đức khiến một phần tòa nhà bị đổ sập.
08:27 - 04/05/2024
207 lượt xem

Việt Nam không được nhận viện trợ từ quỹ ADB là tín hiệu tốt?

Không còn được viện trợ từ Quỹ phát triển châu Á (ADF) của ADB, Việt Nam được kỳ vọng sẽ đóng góp cho quỹ này. Đó là tín hiệu ghi nhận tốt cho đất...
07:41 - 04/05/2024
211 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp sẽ dự kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu tại lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ là mang tính lịch sử, với một loạt cuộc gặp bao gồm cả...
07:38 - 04/05/2024
231 lượt xem

Tình báo Hàn Quốc nói Triều Tiên âm mưu tấn công 'khủng bố' ở Đông Nam Á

Cơ quan Tình báo Quốc gia của Hàn Quốc hôm nay 3.5 nói rằng CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tấn công 'khủng bố' nhắm vào các quan chức và công dân Hàn Quốc...
16:36 - 03/05/2024
569 lượt xem