24
/
135909
Nga lập lực lượng quân sự hiệp đồng với Belarus giữa căng thẳng Ukraine
nga-lap-luc-luong-quan-su-hiep-dong-voi-belarus-giua-cang-thang-ukraine
news

Nga lập lực lượng quân sự hiệp đồng với Belarus giữa căng thẳng Ukraine

Thứ 2, 10/10/2022 | 20:29:03
2,178 lượt xem

Hai nhà lãnh đạo Nga và Belarus thông báo sẽ lập lực lượng quân sự hiệp đồng để đối phó với các mối đe dọa ở biên giới phía Tây.

Nga lập lực lượng quân sự hiệp đồng với Belarus giữa căng thẳng Ukraine - 1

Binh sĩ Belarus trong một cuộc tập trận (Ảnh minh họa: Pravda).

Sputnik đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã đồng thuận triển khai một lực lượng quân sự hiệp đồng.

"Liên quan đến tình hình ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn ở biên giới phía tây của Nhà nước Liên minh, chúng tôi đã đồng ý triển khai một nhóm lực lượng hiệp đồng giữa Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus. Điều này tuân thủ các văn bản giữa 2 nước, quy định rằng nếu mối đe dọa gia tăng đến mức như hiện tại, chúng tôi sẽ bắt đầu sử dụng lực lượng quân sự hiệp đồng", hãng tin Belarus Belta dẫn lời ông Lukashenko, đưa tin.

"Tôi thông báo tới quý vị rằng, lực lượng này đã bắt đầu được lập ra. Quá trình này đã diễn ra, tôi nghĩ là hai ngày. Tôi đã ra lệnh bắt đầu thành lập lực lượng này", ông Lukashenko nói.

Vào ngày 10/10, trong cuộc họp với quân đội và lực lượng an ninh Belarus, ông Lukashenko đã cảnh báo Ukraine không tấn công vào Belarus.

"Ukraine không chỉ dự tính, mà đang lên kế hoạch tấn công vào lãnh thổ Belarus. Tất nhiên, người Ukraine hoàn toàn không cần điều này. Tại sao họ cần phải mở mặt trận thứ hai ở biên giới phía nam của chúng tôi? Đây là điều không bình thường theo quan điểm quân sự. Họ đang bị những người bảo trợ của họ thúc đẩy mở cuộc chiến chống lại Belarus để lôi kéo chúng tôi vào cuộc", ông Lukashenko cáo buộc.

Tổng thống Belarus đã ra lệnh cho quân đội và lực lượng an ninh xác định những điều cần phải làm để tăng cường an ninh quốc gia khi tình hình đang thay đổi nhanh chóng.

Bộ Ngoại giao Ukraine ngày 9/10 cho biết: "Vào buổi tối ngày 8/10, Đại sứ Ukraine tại Minsk Igor Kyzym đã được triệu tập tới Bộ Ngoại giao Belarus và được trao một công hàm. Trong công hàm, phía Minsk cáo buộc Ukraine lên kế hoạch tấn công vào lãnh thổ Belarus".

Ukraine tuyên bố, cáo buộc từ Belarus "không đúng với thực tế" và Kiev bác bỏ những tuyên bố từ Minsk. Ukraine cũng cáo buộc rằng, động thái của Belarus có thể là một phần trong kế hoạch của Nga nhằm khiêu khích Kiev.

Cơ quan ngoại giao Ukraine tuyên bố, nước này chưa bao giờ xâm phạm lãnh thổ của các quốc gia khác, kêu gọi các nhà chức trách Belarus "ngừng làm theo những ý tưởng bất chợt của Điện Kremlin và ngay lập tức ngừng hỗ trợ Nga thực hiện động thái khiêu khích".

Trước đó, ông Lukashenko cho hay, mặc dù Minsk đang tham gia vào chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, nhưng vai trò của họ khá hạn chế. Ông nói rằng, Belarus đang ngăn chặn cuộc xung đột lan sang lãnh thổ của mình trong khi đảm bảo rằng "không ai sẽ bắn sau lưng người Nga từ lãnh thổ của Belarus". Ông cũng nhấn mạnh, quân nhân Belarus không tham gia trực tiếp vào chiến dịch của Nga trên lãnh thổ Ukraine.

Belarus được coi là đồng minh thân cận nhất của chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra. Các căn cứ quân sự trên lãnh thổ của Belarus đã nhiều lần được Nga sử dụng để tiến hành các đòn tấn công nhằm vào các mục tiêu tại Ukraine.

Gần đây, nhiều hoạt động quân sự trên lãnh thổ Belarus đã được ghi nhận, qua đó làm tăng thêm nguy cơ về một cuộc xung đột có thể xảy ra bất cứ lúc nào giữa Minsk và Kiev.

Theo Đức Hoàng/Dân trí (nguồn Sputnik)

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-lap-luc-luong-quan-su-hiep-dong-voi-belarus-giua-cang-thang-ukraine-20221010164751797.htm

  • Từ khóa

Nhiều nước châu Á tiếp tục đóng cửa trường học vì nắng nóng

Hàng loạt quốc gia châu Á tiếp tục đóng cửa trường học và chuyển sang hình thức học trực tuyến trong bối cảnh nắng nóng kéo dài.
14:59 - 04/05/2024
119 lượt xem

Cháy lớn tại nhà máy hóa chất của hãng sản xuất vũ khí Đức

Một vụ cháy lớn kèm theo nhiều tiếng nổ đã xảy ra tại nhà máy của một hãng sản xuất vũ khí tại Đức khiến một phần tòa nhà bị đổ sập.
08:27 - 04/05/2024
284 lượt xem

Việt Nam không được nhận viện trợ từ quỹ ADB là tín hiệu tốt?

Không còn được viện trợ từ Quỹ phát triển châu Á (ADF) của ADB, Việt Nam được kỳ vọng sẽ đóng góp cho quỹ này. Đó là tín hiệu ghi nhận tốt cho đất...
07:41 - 04/05/2024
300 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp sẽ dự kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu tại lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ là mang tính lịch sử, với một loạt cuộc gặp bao gồm cả...
07:38 - 04/05/2024
321 lượt xem

Tình báo Hàn Quốc nói Triều Tiên âm mưu tấn công 'khủng bố' ở Đông Nam Á

Cơ quan Tình báo Quốc gia của Hàn Quốc hôm nay 3.5 nói rằng CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tấn công 'khủng bố' nhắm vào các quan chức và công dân Hàn Quốc...
16:36 - 03/05/2024
660 lượt xem