24
/
135740
Mỹ cấm vận 3 người Myanmar vì mua vũ khí do Nga sản xuất
my-cam-van-3-nguoi-myanmar-vi-mua-vu-khi-do-nga-san-xuat
news

Mỹ cấm vận 3 người Myanmar vì mua vũ khí do Nga sản xuất

Thứ 6, 07/10/2022 | 09:40:00
2,202 lượt xem

Chính phủ Mỹ ngày 6.10 đã áp lệnh cấm vận một doanh nhân Myanmar và hai người khác có liên quan đến việc mua vũ khí do Nga sản xuất cho chính quyền quân sự Myanmar.

Xe tăng của quân đội Myanmar CHỤP MÀN HÌNH TASS

Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 6.10 cho biết Mỹ đã áp lệnh cấm vận một doanh nhân Myanmar và hai người khác. Ba người này có liên quan đến việc vũ khí do Nga sản xuất cho chính quyền quân sự Myanmar từ Belarus.

Theo tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ, các biện pháp trừng phạt sẽ được áp dụng đối với doanh nhân Myanmar Aung Moe Myint, con trai của một sĩ quan quân đội. Bộ Tài chính Mỹ cho rằng ông Aung Moe Myint đã tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch vũ khí bao gồm tên lửa và máy bay. Công ty TNHH Quốc tế Dynasty do ông Aung Moe Myint thành lập và hai trong số các giám đốc của công ty cũng nằm trong danh sách cấm vận.

Reuters không thể liên hệ với ông Aung Moe Myint để hỏi về phản ứng của ông trước động thái của Mỹ.

Lệnh cấm vận sẽ đóng băng toàn bộ tài sản trên đất Mỹ và cấm người Mỹ giao dịch với những người có tên trong danh sách trừng phạt.

Trong tuyên bố, Ngoại trưởng Blinken nhắc đến việc Myanmar hành quyết 4 nhà hoạt động vào tháng 7 và vụ tấn công chết người vào một trường học bằng trực thăng quân sự vào tháng trước. Ông Blinken cũng chỉ ra vai trò của ba người bị trừng phạt ngày 6.19 trong việc mua vũ khí do Nga sản xuất từ Belarus.

“Những điều này cho thấy mối quan hệ lâu dài của quân đội Myanmar với quân đội Nga và Belarus”, Ngoại trưởng Blinken nói.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng các cơ quan trừng phạt của mình để nhắm vào những người ở Myanmar và những nơi khác ủng hộ chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, cũng như việc Nga và Belarus tạo điều kiện cho bạo lực ở Myanmar", theo tuyên bố của ngoại trưởng Mỹ.

Nga là nguồn cung cấp khí tài quân sự chính cho quân đội Myanmar. Lãnh đạo chính quyền quân sự Myanmar, thống tướng Min Aung Hlaing, đã đến thăm Nga hai lần trong những tháng gần đây.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cấm cựu cảnh sát trưởng Myanmar và Thứ trưởng Bộ Nội vụ Than Hlaing của Myanmar đến Mỹ vì dính líu tới việc trấn áp người biểu tình vào tháng 2.2021.

Đại sứ quán Myanmar tại Washington không phản hồi yêu cầu bình luận.

Các quốc gia phương Tây đã ban hành nhiều vòng trừng phạt nhắm vào quân đội và các doanh nghiệp có liên quan kể từ sau cuộc chính biến tháng 2.2021 ở Myanmar. Tuy vậy, các biện pháp trừng phạt không nhắm vào việc bán khí đốt, nguồn thu ngoại tệ lớn nhất của quân đội Myanmar.

Theo Đông A/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/my-cam-van-3-nguoi-myanmar-vi-mua-vu-khi-do-nga-san-xuat-post1507569.html

  • Từ khóa

Brazil hứng lũ nghiêm trọng nhất 80 năm qua, hàng chục người chết

Reuters ngày 5.5 dẫn lời các quan chức Brazil cho biết mưa lớn tại bang Rio Grande do Sul, miền nam Brazil đã khiến ít nhất 55 người thiệt mạng và hơn 70...
08:39 - 05/05/2024
55 lượt xem

Cuộc chạy đua cứu Dải Gaza

Các phái đoàn của Qatar, Israel, Mỹ và cả nhóm vũ trang Hamas đã tề tựu ở thủ đô Cairo - Ai Cập trong ngày 4-5 để cố đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Dải...
07:37 - 05/05/2024
74 lượt xem

Mỹ muốn Qatar trục xuất Hamas vì cản trở thỏa thuận ngừng bắn

Mỹ đã đề nghị Qatar trục xuất các lãnh đạo Hamas nếu phong trào này tiếp tục từ chối thỏa thuận ngừng bắn với Israel tại Dải Gaza.
19:55 - 04/05/2024
357 lượt xem

Nhiều nước châu Á tiếp tục đóng cửa trường học vì nắng nóng

Hàng loạt quốc gia châu Á tiếp tục đóng cửa trường học và chuyển sang hình thức học trực tuyến trong bối cảnh nắng nóng kéo dài.
14:59 - 04/05/2024
475 lượt xem

Cháy lớn tại nhà máy hóa chất của hãng sản xuất vũ khí Đức

Một vụ cháy lớn kèm theo nhiều tiếng nổ đã xảy ra tại nhà máy của một hãng sản xuất vũ khí tại Đức khiến một phần tòa nhà bị đổ sập.
08:27 - 04/05/2024
640 lượt xem